Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

Dư luận viên: Từ “chuyên gia bút chiến” đến bị coi là bò đỏ (kỳ 2)

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Hình: Internet
Nhiệm vụ quá sức
Hoạt động của dư luận viên trong những năm qua đã bộc lộ tất cả những yếu kém và xấu xa của nó, không đáp ứng được kỳ vọng như lúc nó sinh ra. Điều đo là dễ hiểu. Ngành tuyên giáo đang đau đầu trước việc DLV liên tục bị đẩy lùi trên mặt trận truyền thông Internet bởi lực lượng mà họ gọi là là thế lực thù địch phản động và thất vọng về đám DLV này.
Tại hội nghị báo cáo viên các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc TW hôm 5/7/2019, ông Võ Văn Thưởng, trưởng ban tuyên giáo TW than: “người đấu tranh bảo vệ và phản bác lại thụ động hơn, lại phải chờ định hướng, thậm chí là chờ chế độ, chính sách” là nói về lực lượng DLV này.
Phía tuyên giáo đã đặt cho DLV những nhiệm vụ quá sức. Quá sức do kém hiểu biết, văn hóa thấp đã đành nhưng điều khó hơn cả cho DLV không có cơ sở lý luận, lý lẽ, thực tiễn để “bút chiến”.
DLV trả lời ra sao về những vấn đề lý luận cơ bản. Ví dụ đảng CSVN lấy chủ nghĩa Mác Lê Nin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của mình, trong khi một loạt nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê Nin đã bị xóa bỏ ở VN. Chẳng hạn cho phát triển kinh tế thị trường (cho dù vẫn giữ lấy cái đuôi định hướng xã hội chủ nghĩa), công nhận kinh tế tư nhân, cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân, thừa nhận bóc lột giá trị thặng dư? Trả lời ra sao về một nền kinh tế có kế hoạch và cân đối nhưng cán cân cung cầu rất vênh váo, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, liên tục thấy kêu gọi giải cứu? Trả lời ra sao khi nói bản chất chế độ tốt đẹp mà nạn tham nhũng, sống xa hoa trụy lạc ngày càng phổ biến trong bộ phận cán bộ cao cấp của đảng, không chừa cả bộ chính trị? Trả lời ra sao về nạn cướp bóc đất đai khắp nơi dưới chiêu bài “thu hồi đất”, đẩy hàng vạn nông dân vào con đường cùng khổ để làm giàu bất chính cho quan chức và doanh nghiệp? Trả lời ra sao về tình trạng công khai vi phạm pháp luật của quan chức và công an ngày càng phổ biến và luật rừng được sử dụng ngày càng ngang nhiên? Trả lời ra sao về chủ nghĩa tư bản bị coi là đang giãy chết nhưng nó lại có những bước phát triển kỳ diệu mà trước đó không tưởng tượng nổi trong khi hệ thống xã hội chủ nghĩa đã sụp đổ hoàn toàn ở Liên Xô và Đông Âu? Trả lời ra sao trước hiện thực đất nước ngày càng tụt hậu so với khu vực và  thế giới về tất cả các mặt?
Những vấn đề này, ngay cả Hội đồng lý luận TW của ông Nguyễn Xuân Thắng, ông Nguyễn Quang Thuấn cũng còn khó trả lời nói chi đến lực lượng DLV ít học?
Vì vậy, việc DLV chỉ biết chửi tục, qui chụp mà không thể phản biện cũng là điều dễ hiểu.
Bị chối bỏ
Những gì mà DLV thể hiện trong 7 năm qua không chỉ bị cộng đồng khinh bỉ mà chính những người sinh ra đám này cũng phải xấu hổ. Đôi khi, vì hăng quá nên DLV làm những điều phản cảm, gây bức xúc trong nhân dân đến nỗi người sinh ra và nuôi dưỡng nó không dám thừa nhận. Còn nhớ vụ một nhóm người mặc áo đỏ in logo công an và dòng chữ DLVđến Vườn hoa Lý Thái Tổ phá đám buổi tưởng niệm Liệt sĩ Gạc Ma hôm 14/3/2015. Sau đó chúng bị chính chính quyền và tuyên giáo chối bỏ. Một loạt tờ báo của nhà nước lên tiếng phản đối, cho đó là hành động không thể chấp nhận được và đòi điều tra về vụ này. Ông Nguyễn Đức Chung khi ấy là giám đốc công an Hà Nội  khẳng định, nhóm người này không thuộc quản lý của công an thành phố và Ban tuyên giáo”. Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng có tuyên bố tương tự. Xin xem chi tiết ở bài “Ngậm ngùi thân phận bị bỏrơi”
Đấy là những kỷ niệm buồn và tủi nhục của thân phận DLV. 
Bị cán bộ ngoại giao gọi là bò đỏ
Tuần trước, xảy ra chuyện, một vài nhóm DLV tố một cán bộ ngoại giao tên là Đào Duy Anh, nick facebook là Duy Anh. Theo một trang facebook được gọi là “Cờ đỏ MiềnTrungvà một số trang khác, anh này là cán bộ bộ ngoại giao Luật vụ, cháu của một cán bộ Ủy viên Trung ương Đảng.  Facebooker Duy Anh gọi những người này là bò đỏ với những lời rất khinh bỉ như “kiếm công việc lương thiện mà làm”, “sao lại đi làm dư luận viên bò đỏ làm gì cho mang nhục vào người” và tỏ ra “thương cho kiếp dư luận viên”, gọi đám này là bọn “thất học, mãn kiếp làm dư luận viên”. Những nhóm này cũng cho biết  “đã báo cáo cho công an, nhưng công an yêu cầu báo cáo cho bên Bộ ngoại giao trước cho đúng quy trình”. Có lẽ công an cũng chẳng mặn mà lắm trong việc bênh vực đám thất học này. Có lẽ không chỉ Duy Anh mà trong bộ máy chính trị hiện nay còn có nhiều người cũng có nhận xét về DLV như vậy.
Không chỉ Duy Anh mà trên mạng xã hội hiện nay, người ta ít dùng từ dư luận viên mà thay vào đó là bò đỏ. Bò đỏ là một từ ghép chỉ sự không hiểu biết (bò) và chất phò đảng (đỏ) của lực lượng này. Từ này vừa ấn tượng, vừa sát ý nghĩa hơn là dư luận viên.
Việc sinh ra và nuôi dưỡng lực lượng DLV là lợi bất cập hại. Nó làm xấu thêm bộ mặt của chế độ. Nhìn vào DLV, cách tuyên truyền, định hướng dư luận quá ngô nghê, bẩn thỉu, thô lỗ và khả ố, người ta chỉ biết đấy là người của đảng. Báo chí cũng là một dạng DLV, làm nhiệm vụ tuyên truyền cho đảng theo định hướng nhưng ít ra về cơ bản không thô bỉ như DLV. Trong một chừng mực nào đó báo chí còn khéo léo trong việc đưa tin, sử dụng từ ngữ, định hướng dư luận thì đám DLV này phơi bày ra tất cả. Có thể giải thích vấn đề này rằng, báo chí còn có danh tính, địa chỉ, người chịu trách nhiệm còn DLV đại đa số là tên giả. Tuy nhiên, dù thể hiện như thế nào thì cũng đều là bộ mặt của đảng.

17/4/2020

1 nhận xét: