Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Đã quên nỗi nhục mất Hoàng Sa chưa?

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Chuyện xưa: Câu Tiễn là vua nước Việt. Khi Ngô vương Phù Sai chuẩn bị tấn công nước Việt, Câu Tiễn mang quân chủ động đánh trước. Vì xem thường binh lực của nước Ngô mà Câu Tiễn bị thua to ở Phù Tiêu, đem tàn quân trốn tránh ở núi Cối Kê.

Phù Sai đem quân bao vây Cối Kê, Câu Tiễn buộc phải xin hàng. Ông bị đưa về nước Ngô làm con tin. Ông dùng khổ nhục kế, tỏ ra một lòng một dạ với Ngô Vương kể cả phải nếm phân chẩn bệnh cho Phù Sai, nên Phù Sai cho là ông đã mất hết ý chí bèn tha cho về.Thời gian ở nước Ngô cũng như khi được thả về nước, Câu Tiễn phải chịu rất nhiều nhục nhã và lao khổ để nuôi chí báo thù. Ông bỏ giường, lấy gai lót lên nền nhà để nằm. Quả mật đắng luôn luôn treo ở gần, thỉnh thoảng lại nếm một ít như để nhắc lại nỗi tủi nhục, khổ đau. Mỗi lần như thế là một lần Câu Tiễn tự hỏi: "Đã quên nỗi nhục ở Cối Kê chưa?". Cụm từ nếm mật nằm gai" sinh ra từ đó
Sau này, Câu Tiễn lấy được nước Ngô, Phù Sai tự vẫn.

Chuyện nay: Ngày 19/1/1974, Hải chiến Hoàng Sa nổ ra giữa Việt Nam cộng hòa và Trung Cộng sau 3 ngày hai bên triển khai thế trận. Trong một cuộc giao tranh chừng 30 phút, quần đảo Hoàng Sa đã rơi vào tay quân xâm lược Trung Cộng. Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, trước đó đang do Việt Nam cộng hòa quản lý.

Trong cuộc hải chiến ấy, 74 chiến sĩ quân đội Việt Nam cộng hòa dã tử trận. Một số người lênh đênh trên biển sau mới được tàu chở dầu Hòa Lan hoặc ngư dân cứu vớt. Có người chết trên biển vì bị thương và kiệt sức. Có người được vớt lên nhưng sau đó không qua khỏi.

39 năm qua, người ta phân tích, đi tìm nguyên nhân của việc mất Hoàng Sa. Không thể đổ cho những người lính chiến đấu không dũng cảm. Cũng khó mà chỉ đổ cho phương tiện chiến đấu thiếu hay lạc hậu. Người ta phân tích nguyên nhân sâu xa của nó mà thuyết phục nhất có lẽ là bởi công hàm của ông Phạm Văn Đồng năm 1956. Nhưng không chỉ vì mỗi cái công hàm ấy mà vì chính sách ngoại giao của Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Mất Hoàng Sa là nỗi đau không thể nào nguôi trong tâm khảm mỗi người Việt Nam chân chính. Mỗi năm, cứ đến ngày 19/1, lòng chúng ta lại quặn thắt hơn lúc nào hết. Nỗi hận này không bao giờ được quên.

Thiết nghĩ, mỗi người Việt Nam, trước hết là các nhà lãnh đạo đất nước cũng nên học người xưa, thỉnh thoảng cần tự vấn: "Đã quên nỗi nhục ở Hoàng Sa chưa?"

19/1/2013

NTT

3 nhận xét:

  1. NHÂN DÂN VIỆT NAM KHÔNG BAO GIỜ QUÊN MỐI HẬN NÀY! CHÚNG TA PHẢI VÀ SẼ THU HỒI BIỂN, ĐẢO, ĐẤT LIỀN BỊ TRUNG CỘNG ĂN CƯỚP.
    ĐẢ ĐẢO QUÂN TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC!
    TRỜI TRU ĐẤT DIỆT QUÂN TRUNG CỘNG!

    Trả lờiXóa
  2. Đọc tin trên RFA, tôi sửng sốt với ông Hoàng Tùng, uỷ viên Trung Ương Đảng CSVN về việc Đảng CSVN giao Hoàng Sa cho Trung Quốc "giải phóng" giùm từ tay người huynh đệ VNCH năm 1974. Như vậy Đảng CSVN đã bán nước.

    "Vì ta bận đánh Mỹ, không có thời gian và chưa đủ khả năng để giải phóng Hoàng Sa nên nhờ bạn Trung Quốc giải phóng. Sau này mình thống nhất đất nước rồi phía bạn sẽ trả cho mình." (theo lời Hoàng Tùng, uỷ viên Trung Ương Đảng CSVN)

    Giáo sư Hà Văn Thịnh thuật lại lời nói này của ông Hoàng Tùng, Uỷ viên Trung Ương Đảng CSVN trong cuộc phỏng vấn với đài RFA ngày 19 tháng 1 năm 2013:

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-39th-anniv-of-theloss-of-hoangsa-mlam-01192013092838.html

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21/1/13 3:42 SA

    "sau này mình thống nhất rồi Trung quốc sẽ...." tôi rất ghét chửi tục ,nhưng giờ phải hét lên :Tiên sư cha chúng nó.

    Trả lờiXóa