Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh

Huỳnh Văn Úc

Các cụ nhà ta có câu: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Cũng cái ý ấy người Anh lại đem quả táo ra mà ví von: “An apple never falls far from the tree – Một quả táo không bao giờ rơi xa cây”. Chuyện con cháu giống ông nội hay giống cha nó là cái sự thường tình. Vậy mà cái sự thường tình ấy lại gây ra sóng gió trong quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Ngày 24/1/2013 Hãng tin KCNA của Triều Tiên công bố bài bình luận chỉ trích các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã vu khống ban lãnh đạo Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. Bài bình luận nói rằng một kênh truyền hình của Trung Quốc đưa tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã làm phẩu thuật thẩm mỹ để có khuôn mặt giống ông nội Kim Nhật Thành. Trong bài bình luận Triều Tiên kêu gọi các phương tiện truyền thông Trung Quốc hãy tỏ ra công bằng và trung thực trong việc trình bày các sự kiện.

Không có lửa làm sao có khói. Trong cùng một ngày 24/1/2013 Tân Hoa Xã đã lập tức có lời thanh minh rằng nguồn gốc của tin đồn về việc lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã đi giải phẫu thẩm mỹ ít nhất sáu lần là xuất phát từ một chương trình của kênh truyền hình Shenzhen TV, thuộc tập đoàn truyền thông Thẩm Quyến, có trụ sở tại Quảng Đông. Tân Hoa Xã cũng nhấn mạnh rằng đó chỉ là tin đồn của một Đài Truyền hình địa phương và nói rằng lời đồn đại đó là “không có cơ sở”. Tân Hoa Xã cũng liên lạc với thông tín viên của mình tại Bình Nhưỡng. Thông tín viên Du Baiyu khẳng định rằng cách ăn mặc và để tóc của Kim Jong-un “vốn không thay đổi từ lâu và nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng không chỉ giống ông nội, mà còn giống cả cha mình là Kim Jong-il nữa”.

Kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền thừa kế cha mình vào cuối năm 2011, nhiều nhà bình luận cho rằng ông ta giống với người ông nội Kim Nhật Thành (1912-1994) và cha đẻ Kim Jong-il (1941-2011). Các nhà quan sát đặc biệt ghi nhận : Nhân vật thứ ba trong triều đại cộng sản Bắc Triều Tiên rất giống với người ông nội thời trẻ, với cùng một hình thể, một kiểu tóc, một bộ quần áo đại cán mầu sẫm theo kiểu Mao. Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh, cần gì phải đi giải phẩu thẩm mỹ đến sáu lần. Mà nhỡ như người ta muốn giống hệt chứ không phải chỉ giống lông và cánh rồi đi thẩm mỹ viện đến sáu lần thì đó là quyền riêng tư của người ta, đưa tin làm gì rồi đến nỗi phải cải chính.



Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét