Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Kỷ niệm 1 năm ngày cưỡng chế đất ở Văn Giang

Kỷ niệm 1 năm ngày cưỡng chế đất ở Văn Giang, từ rất sớm, nông dân bị cướp đất ở 3 xã: Xuân Quan, Cửu Cao, Phụng Công đã đổ về nhà văn hóa thôn 1 xã Xuân Quan với đủ các băng rôn, biểu ngữ. Nhiều cây viết, tay máy có mặt để đưa tin về sự kienj này. Nhiều bà con dân oan ở các tỉnh cũng đổ về hiệp thông cùng bà con Văn Giang. Những người dân oan bị cướp ruộng đất ở các địa phương trong cả nước bây giờ không đơn thuần chỉ đi khiếu kiện nữa mà họ đang trở thành những người chiến sĩ.

Tôi thấy vui vui khi gặp bác Đồng, bác hồ hởi: Mọi người vừa nhắc, bảo không biết bác Thụy hôm nay có sang không. Đi thêm được một đoạn, gặp bác Dũng và cũng nhận được câu tương tự nói với tôi và cụ Lê Hiền Đức.

Một năm trước đây, ngày 24/4/2012, một cuộc cưỡng chế có thể nói có qui mô lớn nhất trong lịch sử gọi là "thu hồi đất" với hàng ngàn cảnh sát đã xảy ra. Một số người bị bắt, bị đánh đập dã man. Đặc biệt, ngay hôm đó, một clip quay cảnh hai nhà báo VOV bị đánh dã man được đưa lên mạng Internet gây chấn động công luận, tạo nên một làn sóng căm phẫn trong tất cả những lớp người yêu Tự do, Công Lý, coi trọng phẩm giá con người. 

Mặc dù một năm sau, nhà cầm quyền buộc phải công khai xin lỗi và bồi thường cho hai nhà báo bị đánh nhưng ông Nguyễn Khắc Hào, phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên khi đó báo cáo với thủ tướng rằng, "trong vụ việc ở Văn Giang, có sự móc nối chặt chẽ với những phần tử chống đối ở nước ngoài. Các thông tin thậm chí còn được tường thuật tại chỗ, từng giờ, để tuyên truyền xuyên tạc, dàn dựng những video clip giả để vu khống, bôi nhọ chính quyền". Cũng theo ông Hào thì cuộc cưỡng chế đã “thực hiện theo đúng pháp luật”, “đảm bảo an toàn về người và tài sản”, "được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ". Chúng tôi xin trích dẫn vài lời của ông Hào để những người chứng kiến vụ cưỡng chế ngày hôm đó biết, ông ta báo cáo láo đến đâu.

Cụ Lê Hiền Đức cho biết, khi xem clip này, cụ gọi điện trách ông Nguyễn Khắc Hào về bản báo cáo láo với thủ tướng, ông Hào thanh minh: “Bác ơi, con chỉ là phát ngôn thôi, con nói đúng là ý của bí thư, chủ tịch và lãnh đạo tỉnh nói chung”.

Có thể nói, cuộc cưỡng chế này là vết nhơ không bao giờ gột rửa được của nhà càm quyền huyện Văn Giang.


















 Rất nhiều băng rôn, biểu ngữ với những nội dung phong phú

 Đọc Thông cáo của nông dân Văn Giang

 Bác Nghiêm Ngọc Trai đang tác nghiệp

 Chiến sĩ chống tà quyền Bùi Thị Minh Hằng trước ngôi nhà nổi tiếng đã đi vào lịch sử

 Trung Nguyen và Sông Quê

Anh Chí, blogger Phương Bích


 Nguyễn Việt Hưng đang tác nghiệp

 Dương Thị Xuân, dân oan ở vườn hoa Lý Tự Trọng (thứ hai từ trái sang)

 Nhà báo Phi Khanh, blogger nổi tiếng JB Nguyễn Hữu Vinh

 Trương Văn Dũng từng nhiều lần là nạn nhân của công an và côn đồ

Sau khi mít tinh ở nhà văn hóa, chúng tôi cùng bà con Văn Giang ra thăm đồng. Đây là phần đất bà con nông dân đã giành lại từ tay kẻ cướp. Lúa vụ này ai cũng tấm tắc khen tốt. Quả thật, lúa đang thì con gái mơn mởn, xanh mướt những thửa ruộng trông thật mát mắt làm mọi người nức lòng. Kết quả này không chỉ nhờ những giọt mồ hôi mà còn bởi những giọt máu của bà con nông dân đã đổ xuống, nhờ đức tính cần cù và lòng dũng cảm của con người Văn Giang. 





Dân oan Nguyễn Thị Hải, Nguyễn Thị Chung thường trực ở vườn hoa Lý Tự Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng bà con Văn Giang.

Clip Nông dân Văn Giang với cụ Lê Hiền Đức, mời bạn đọc xem tại đây 

Văn Giang đã là địa chỉ quen thuộc của chúng tôi. Chúng tôi đến với Văn Giang, thân thiết như người nhà. Có lẽ dùng từ "về" thì chính xác hơn, vì chúng tôi đã là những người con của đất Văn Giang kiên cường và dũng cảm. Chia tay với bà con Văn Giang, chúng tôi hẹn khi nào vào vụ gặt, thế nào chúng tôi cũng về để ăn cơm gạo mới cùng bà con. Lúc đó, cảm giác khi đưa miếng cơm vào miệng nó như thế nào nhỉ. Nó thơm, dẻo, chan chứa tình nghĩa đã đành nhưng chắc chắn có vị mặn của những giọt mồ hôi và máu.


24/4/2013
Bài và ảnh
Tường Thụy

1 nhận xét:

  1. Tuyệt đối ủng hộ chống tham nhũng. Nhân dân Văn Giang giỏi lắm, kiên quyết không lùi bước!

    Trả lờiXóa