Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Tiễn đưa cháu Giuse Trần Huy Hoàng về với Chúa

7 tháng tuổi trong bụng mẹ, cũng là một kiếp người. Mặc dù không được ra đời nhưng cháu đã cảm nhận được tình yêu của người mẹ trẻ qua hơi thở, qua bàn tay vuốt ve, âu yếm, tiếng nựng thầm.

Mỗi khi mất đi một người thân, ai mà không đau đau đớn. Với cháu Giuse Trần Huy Hoàng, sự đau đớn ấy còn nhân lên khi biết cháu được thụ thai trong tình cảnh gia đình mà mọi người đều đã biết. Đó là mẹ cháu, Nguyễn Thị Oanh và bố cháu Trần Đình Huy, các bác cháu, luật sư Lê Quốc Quân, doanh nhân Lê Đình Quản. Tôi về quê nội cháu, biết thêm được ông cháu là trưởng tộc và bố cháu là con trai duy nhất của ông. 

Những người trong gia đình cháu kể, khi xác định được cháu là con trai, gia đình mừng lắm, chỉ đếm từng ngày chờ cháu ra đời.

Tôi cùng các chú, các cô của cháu đưa cháu về quê nội cháu (xã Yên Mỹ, huyện Ý Yên, Nam Định) vào giữa đêm 22 rạng này 23 tháng 4 năm 2013, khi cháu vừa ra khỏi bụng mẹ. Kể từ khi mẹ cháu chuyển dạ, đau bụng vào tối 22/4, thời gian ấy là hơi lâu. Bố cháu và bác cháu, Lê Quốc Quyết có trao đổi trước với tôi là khi nào cháu ra thì đưa cháu về quê ngay sau đó nên trong 2 ngày, tôi và mọi người lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng, không dám nhận bất cứ một cuộc hẹn nào.

3 giờ sáng, đưa cháu về đến đầu làng, cả gia đình đã ra chờ sẵn để đón cháu. Thế là những tiếng khóc xót thương lại dậy lên. Thương nhất là bà nội cháu, nhiều lúc bà không còn sức mà khóc nữa.

10 giờ sáng, đưa cháu sang nhà thờ tiến hành lễ làm phép xác trong vòng 1 giờ, sau đó đưa cháu ra đồng là khu nghĩa trang vĩnh hằng của giáo xứ, cách nhà gần 2 km. 12 giờ 30, mọi việc hoàn tất. Giờ vĩnh biệt cháu, những tiếng khóc lại cất lên nghe thật não lòng. Không hiểu sao, sức tôi lại có thể bền đến. Trong 2 ngày và 2 đêm gần như không ngủ, tôi không hề cảm thấy mệt mỏi làm Lê Quốc Quyết cũng phải ngạc nhiên. Khi đưa cháu ra đồng về, mọi người mang xe ra đón nhưng tôi muốn đi bộ để tranh thủ nói chuyện thêm với những người trong gia đình.

Mọi nghi lễ tiễn đưa cháu về với Chúa được thực hiện hết sức chu đáo, theo đúng nghi lễ dành cho một giáo dân khi về với Chúa mời bạn đọc xem hình ảnh và đoạn clip 45 phút quay cảnh lễ làm phép xác dưới đây:



Bảy tháng trong bụng mẹ, cũng là một kiếp người.

Nhà thờ Thiện Mỹ, nơi làm phép xác cho cháu




Bà nội cháu ngất lên ngất xuống bên di hài cháu đích tôn


 Láng giềng sang chia buồn với gia đình



 
Đưa cháu sang nhà thờ để cha làm phép xác


Cha xứ đứng trước cửa nhà thờ đón Giuse Trần Huy Hoàng 

 Lễ làm phép xác tại nhà thờ


Đưa cháu ra đồng, khu nghĩa trang của xứ đạo 


 Các nghi lễ đầy đủ đối với một giáo dân khi về với Chúa









Phần mộ của Giuse Trần Huy Hoàng 

Riêng clip quay cảnh lễ làm phép xác, mời bạn đọc SANG xem TẠI ĐÂY

23/4/2013
Bài và ảnh
Nguyễn Tường Thụy

Liên quan:
Thăm và chia buồn với vợ chồng Nguyễn Thị Oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét