Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Nick Vujicic, cô gái Việt và bà Doan

Trương Duy Nhất

nick 13 nhân vật, 3 cung cách ứng xử cho thấy sự khác biệt lớn.  Nick Vujicic đã không chỉ truyền dạy cho lớp trẻ nghị lực sống, mà còn dạy cho bà Phó Chủ tịch nước Việt bài học lớn quá xấu hổ và đầy mai mỉa về văn hóa ứng xử.
Buổi diễn thuyết đầu tiên tại TP. HCM. Một cô gái Việt học đàn tại London. Cô bị bệnh cột sống, bi quan chán nản muốn bỏ nghề. Nhưng rồi cô đã đứng vững, vượt qua nhờ học tập tấm gương Nick Vujicic. Cô bước lên sân khấu đến bên Nick và… tuôn ra một tràng tiếng Anh.
Thấy vậy, Nick Vujicic liền nhắc: Bạn hãy dùng tiếng Việt của mình!

*
*          *
Buổi diễn thuyết tại Mỹ Đình (Hà Nội). Mưa tầm tã. Nick Vujicic vẫn cương quyết không chịu cho người cầm dù che. Ướt sũng, miệt mài hào hứng giao lưu, diễn thuyết trong mưa.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bước lên khán đài trao tặng Nick Vujicic một… tấm ảnh chân dung Hồ Chí Minh. Sát nách là hai tay cận vệ lực lưỡng cầm dù che mưa.
Một tay cận vệ định giơ dù che cho Nick Vujicic thì bị anh… từ chối.
*
*           *
“Tôi thấy xấu hổ cho bà Doan. Bà có biết người tàn tật phải là người được ta giúp đỡ che chở trước. Bà là người tay chân lành lặn sao lại phải có người che ô cho mình, trong khi đứng đấy suốt trời mưa, một người tàn tật như Nick lại ‘ dầm mưa’ để nói về sự chở che nhân ái của con người với nhau?”
Một bạn đọc ký tên “Honda” đã comment vào bài “Nick Vujicic và… tư tưởng Hồ Chí Minh” như vậy.
Còn đây là lời bình của cây bút Hiệu Minh:
"Bà Doan chưa được học về lễ ngoại giao tối thiểu. Nếu anh Nick không dùng ô thì bà cũng không nên nhờ người khác che ô. Nick nhìn hàng vạn người trên sân Mỹ Đình đứng dưới mưa nghe anh, tại sao diễn giả lại không thể đội mưa cùng họ. Văn hóa chia sẻ là thế. Hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ nhất. Tuy nhiên, ở cái nước mình nó thế. Lên chức hầu hết phải có ô dù. Chuyện ra tặng ảnh cho khách cũng phải dùng ô là do thói quen. Giá anh Nick mà biết chi tiết đó, thay vì khuyên học tập cụ Hồ, anh sẽ nhắc, xin quí bà đừng để người khác che ô, mà hãy đứng trên đôi chân của chính mình. Bà xem đây, không cần có chân mà Nick tôi vẫn đứng vững"
Hình ảnh Nick Vujicic ướt sũng vẫn miệt mài hào hứng diễn thuyết trong mưa:
nick
Và hình ảnh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan với hai tay vệ sĩ lực lưỡng che dù:
nick 1
nick 2
Một vài hình ảnh của Nick Vujicic tại Mỹ Đình Hà Nội tối qua 23/5/2013:
nick 3
nick 4
nick 5
nick 6


Trương Duy Nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét