Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu triệu tập giám định viên đến phiên tòa phúc thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Ngày hôm nay, 19/7/2013, Luật sư Hà Huy Sơn (Ls HHS), người bào chữa cho anh em và gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã gửi bản yêu cầu triệu tập giám định viên đến phiên tòa phúc thẩm vụ án Doàn Văn Vươn ngày 29/7 tới đây.

Theo Ls HHS, điểm 5.4 của Bản kết luận giám định số 284 (54 P5) ngày 29/2/2012 của Viện Khoa học hình sự, Tổng cục cảnh sát PCTP do giám định viên Lê Viết Cấn thực hiện có dấu hiệu không khách quan, vi phạm luật Tố tụng hình sự.

Điểm 5.4 trong bản Kết luận giám định cho rằng, "Khi sử dụng 2 khẩu súng trên bắn vào cơ thế người ở khoảng cách 30 mét có thể gây sát thương (chết hoặc bị thương)"

Theo Ls HHS, kết luận này là hoàn toàn chủ quan vì 2 khẩu súng ấy bắn đạn hoa cải, không phải là súng quân dụng. Đó là súng tự chế, không theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất nào. Vì thế không có tài liệu liên quan để khẳng định khoảng cách sát thương do đạn bắn ra từ hai khẩu súng này là bao nhiêu. Tườn tự, loại đạn hoa cải do tự tạo nên cũng không theo tiêu chuẩn nào nên cũng không có tài liệu liên quan để khẳng định loại đạn này có thể gây sát thương trong phạm vi bao nhiêu mét. Nói khoảng cách (30 mét) có thể gây sát thương là hoàn toàn theo ý chí chủ quan của giám định viên.

Mặt khác, Giám định viên Lê Viết Cẩn chỉ dựa vào "nghiên cứu đặc điểm chế tạo cơ chế hoạt động của 02 khẩu súng" mà không tổ chức thực nghiệm bắn bằng loại đạn do các bị cáo đã bắn ngày 05/1/2012 để đưa ra kết luận giám định là không có căn cứ khách quan.

Ls HHS cho rằng, đây là tình tiết hết sức quan trọng để xác định các bị cáo có phạm tội giết người hay không.

Mục đích yêu cầu triệu tập giám định viên đến tòa của Ls HHS là để làm rõ nội dung Kết luận giám định. Trong trường hợp Giám định viên Lê Viết Cẩn không thể có mặt ở phiên tòa, Ls HHS sẽ đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa phúc thẩm.




19/7/2013

NTT

Tài liệu do Ls Hà Huy Sơn cũng cấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét