Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Nhà thơ Trần Mạnh Hảo nói về Nhà văn Nguyễn Khải và Nhà thơ Chế Lan Viên

Ta có thể gọi Trần Mạnh Hảo là nhà văn, nhà thơ hay nhà phê bình văn học đều đúng, nhưng e dài dòng quá, xin được gọi ông theo danh hiệu quen thuộc là nhà thơ.

Ở blog này, chúng tôi đã đăng nhiều bài thơ và bài phê bình văn học của ông. Nay xin giới thiệu clip Nhà thơ Trần Mạnh Hảo trả lời đài Á Châu tự do về nhà văn Nguyễn Khải và nhà thơ Chế Lan Viên. Tuy không có hình động nhưng nghe giọng Nhà thơ qua clip cũng rất thú vị.

http://www.youtube.com/watch?v=dpwSAwvLyyI



10/9/2013

1 nhận xét:

  1. Chán chường13/9/13 6:05 SA

    Thưa nhà văn Trần Mạnh Hảo ! Tôi có nghe lời phát biểu của ông về ông Khải và Chế Lan Viên .
    Tôi lớn lên trên chiến trường bom đạn miền Nam , dù chiến tranh chết chóc mỗi ngày vì bác Hồ kính yêu của chúng ta thề rằng ...dù đốt cháy cả Trường Sơn cũng vẫn đánh Mỹ . Nhưng bọn chúng tôi sách vở bao la , vô tư , không phải đế quốc Mỹ cung cấp , mà nhân dân miền Nam thời đó tự phát ! Trong đó có tôi , năm 15 tuổi tôi có mua những tập thơ như Điêu Tàn của Chế Lan Viên , Lửa Thiêng của Huy Cận , Gửi Hương Cho Gió của phải gió Xuân Diệu , Thơ Thơ của ai ?...,Quê Ngoại của Hồ Dzếnh , Lở Bước Sang Ngang của Nguyễn Bính , và tập thơ Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư v.v...
    ông Hảo xác nhận 2 ông Khải và Viên là những người tài . Đại thi hào Nguyễn Du đã đoạt thai hoán cốt Kiều từ Thanh Tâm Tài Nhân rằng...Chữ tâm mới đáng bằng ba chữ tài...Thực ra trong cõi thi ca , con số chỉ là cách nói đệm thôi , chứ con số đếm hoàn toàn có trong cõi thơ ! Ví dụ như cụ Nguyễn Du nói số 3 , chúng ta có quyền mường tượng tới triệu hay tỷ hay không có đơn vị đo lường nào cả ! Đo là diệu tướng đếm là nghi tâm (BG) .
    Ông Viên đã buông dao nên đã thành Phật . Ông là 1 người trong bộ 4 đao phủ thời ấy ! Than ôi !

    TB: Ông có biết gì đao phủ Hoài Thanh không ? Trước 1975 mien Nam có cuốn theo đóm ăn tàn VIỆT NAM THI NHÂN TIỀN CHIẾN của Hoài Thanh và Hoài Chân , vì mien Nam lúc ấy không có chế độ " KIỂM DỊCH " như giáo sư Trần Đình Sử sang tạo ra từ nầy ! Ông trước khi chết Hoài Thanh có chịu buông dao không ?

    Trả lờiXóa