Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Cầu xin cho Nhạc sĩ Tô Hải vượt qua bệnh tật

Tôi được bạn bè Sài Gòn rủ đến thăm và chúc mừng sinh nhật lần thứ 87 Bác Tô Hải. Nhà báo Kim Hoa mang đến một cái bánh sinh nhật rõ to. Hôm ấy là ngày 24/8/2013. Đến nơi mới vỡ ra là sinh nhật bác Tô Hải còn đúng 1 tháng nữa, tức 24/9. Mọi người xuê xoa, thôi coi như năm nay bác Tô Hải được sinh nhật 2 lần.

Nói là làm. Chị Ái (vợ bác) rót rượu vang ra. Mọi người cụng ly chúc mừng, rồi ăn bánh sinh nhật như ... thật.

Nhà Bác Hải ở chung cư Miếu Nổi, Phường 3 quận Bình Thạnh. Đi thang máy lên tầng 11, tìm tới phòng 6 thấy trước cửa phòng có tên Tô Hải. Phòng hơi chật so với 2 người ở. Chi tiết tôi ấn tượng nhất là Bác Tô Hải nhận ngay ra tôi. Bác nói luôn: "Xem ảnh Tường Thụy và Bùi Hằng ôm nhau khóc khi nghe tin Phương Uyên được thả, tôi cũng khóc theo".

Rồi Bác chỉ cho tôi chỗ ngồi cạnh bác, chắc ưu tiên tôi là khách từ Hà Nội vào. Tôi không cảm động và tự hào sao được khi được một nghệ sĩ ở bậc cha chú và nổi tiếng như bác biết và quan tâm đến.

Lại phải giải thích về cái vụ gọi bác/chị một chút. Chả là chị Ái kém chồng tới 30 tuổi. Hầu như lứa chúng tôi đều chung cách gọi ấy, còn lứa thế hệ sau tôi có lẽ gọi là ... ông/cô. Bác Hải cười bảo, chẳng sao, nhiều đứa cũng gọi vậy, chị - chú, chị - bác cứ vô tư nhé.

Chị Ái tuy đã 57 tuổi nhưng vẫn còn lưu lại những nét của một thời con gái xuân sắc. Dù vợ chông tuổi tác chênh lệch như thế nhưng qua cách cư xử với nhau, dù chỉ là thời gian ngắn khi làm khách nhà Bác, tôi biết, hai "anh chị" này vẫn tình tứ lắm.


Vợ chồng Bác Tô Hải hôm sinh nhật 24/9/2013

Theo bạn bè của mình ở Sài Gòn thì Chị Ái luôn đồng cam cộng khổ với chồng. Chị có một thời kỳ đi bán bánh mì, sau Bác Hải bị bệnh nặng, Chi không bán nữa mà ở nhà phục vụ chồng, vừa nội trợ, vừa hộ lý, vừa giúp chồng đánh máy bài viết. Lúc này, hai vợ chồng chỉ sống bằng một suất lương hưu của Bác Hải. Tỏ ra ái ngại cho Chị nhưng Chị cười: vẫn OK.

Bác Tô Hải có trang blog, lại có cả trang facebook nữa. Có lẽ đây là blogger nhiều tuổi nhất (sau mới đến Bà Lê Hiền Đức). Bác đặt tên cho blog của mình là Nha si bao thu (Nhát sĩ bảo thủ). Chữ Nhát sĩ chắc bác biến tấu từ chữ Nhạc sĩ mà ra. Nhưng giá các văn nghệ sĩ của ta đều "nhát" và "bảo thủ" được như bác.

Ở tuổi ấy, nhưng các bài viết cảu bác sắc sảo, mạnh mẽ và pha chất khôi hài "cười ra nước mắt". Bác đặt cho bài viết của mình những cái tít rất ấn tượng nghe vừa tếu nhưng lại thật mà đau. Ví như bài gần đây KẺ THÙ NÀO CỤ CŨNG OÁNH TUỐT…NHƯNG CÁC ĐỒNG CHÍ CỦA CỤ OÁNH CỤ, THÌ CỤ….XIN HÀNG!

Vào cuối tháng 5 sang đầu tháng 6 năm ngoái, Bác bị bệnh nặng. Mọi người đã tưởng Bác không qua khỏi. Khi ấy, blog của Bác được giao cho một "Quản thủ thư viện Tô Hải" chỉ làm nhiệm vụ thông báo tình hình sức khỏe của bác". Nghĩ mình sẽ không qua khỏi, bác viết bài "Lực bất tòng tâm mất rồi các bạn của tôi ơi!" Qua bài viết, ta hiểu nếu có mệnh hệ nào, Bác chỉ tiếc rằng không còn được "góp phần tiếng nói của mình trong những giờ phút “nước sôi lửa bỏng”, bạn - thù đã ngày càng rõ ràng, hết đường nhập nhèm đánh lận con đen..."

Cuối cùng, trời cũng chiều lòng người, Bác đã vượt qua được cơn bạo bệnh. Những người kính trọng, yêu quí Bác thở phào.

Thế nhưng nửa đêm 13, rạng ngày 14/10 vừa rồi, Bác bỗng tăng huyết áp đột ngột, phải đi cấp cứu ở Bệnh viện.

Facebooker Hoàng Dũng Cdvn cho biết:

Hôm nay (16/10/2013) sức khỏe bác Tô Hải có vẻ khá lên một chút rồi. Tuy nhiên, vẫn phải ăn qua ống luồn qua mũi và vẫn phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt.

Để nằm ở phòng này, riêng tiền nằm đã 1,1 triệu đồng/ngày. Cả tiền thuốc men cũng phải khoảng hơn 2 triệu đồng/ngày. Nhiều khả năng bác phải nằm thêm nhiều ngày nữa.

Hiện bác đang nằm ở giường 3, khoa hồi sức cấp cứu, Lầu 6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, 60-60A Phan Xích Long, Phú Nhuận, và người thường xuyên chăm sóc bác là cô Lâm Thị Ái, vợ bác. Thời gian thăm bệnh nhân là: 06-07h sáng; 11h30-12h30 trưa & 05-06h chiều.

Rất mong các bác, anh chị em ghé thăm bác Tô Hải và chia sẻ tình cảm của mình với gia đình bác, để bác sớm khỏe trở lại. Hiện em đang có stk VCB của cô Ái, bác nào muốn giúp trực tiếp cho bác Tô Hải, xin hãy nhắn tin riêng cho em.

Số máy của Hoàng Dũng tôi thường dùng: 0908095999.


Bác Tô Hải trong phòng cấp cứu

Nghe thông tin của Dũng mà tôi giật mình. Với chi phí tốn kém như thế, liệu rồi Chị Ái xoay sở làm sao đây. Muốn giúp Bác một chút theo cách "một miếng khi đói..." thì mình lại xa quá. Nhưng đọc lại thông tin của Hoàng Dũng, phải rồi, Dũng đã bảo có số tài khoản của Chị Ái kia mà.


29/10/2013

TƯỜNG THỤY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét