Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Đêm Thái Hà

Đêm trước phiên xử Ls Lê Quốc Quân, nghe tin có rất nhiều bà con dân oan, giáo dân đã có mặt ở nhà thờ Thái Hà, tôi vội đến để gặp gỡ bà con. Hiếm khi có điều kiện được tiếp xúc rộng rãi với bà con như thế này. 

Tôi đi khắp một lượt nơi bà con ở. Các phòng rộng đều chật người. Tôi vào một phòng lớn, nơi bà con giáo dân Nghệ An nghỉ. Mỗi người tự chọn cho mình một chỗ qua đêm. Người nằm trên ghế, người dưới nền nhà, có người có chiếu cũng có người nằm trực tiếp xuống sàn. Đó là những người đã đi nghỉ, còn rất nhiều người thức đang nói chuyện râm ran.

Không khí thật sôi động. Tôi gặp lại nhiều người quen. Cũng có người chưa gặp bao giờ cũng đến chào, hỏi han, động viên tôi về vụ việc nhà tôi bị tấn công hôm 25/9.

Sang một phòng khác, thấy Thanh Tran và mẹ con Trần Thị Nga đang ở cùng bà con Dương Nội. Lại xuống một phòng ở dưới, gặp Bùi Hằng ở cùng bà con khiếu kiện trường kỳ ở Vườn hoa Lý Tự Trọng. Vì vậy, hầu hết những người ở phòng này với tôi đều đã quen biết nhau. Cô Trần Thị Hải dân oan ở Nho Quan Ninh Bình trong trang phục phụ nữ Mường đang loay hoay viết các khẩu hiệu để phát cho từng người.

Ở dưới sân, ngoài cổng, các lối đi, đều nhộn nhịp. Công việc hậu cần cũng được tổ chức chu đáo. Những thùng nước uống, nước ngọt và thùng bánh mì, đặc biệt là các thùng đựng áo phông có in những dòng chữ đòi trả tự do cho Ls Lê Quốc Quân, nằm rải rác ở các phòng, ngoài hành lang.

Những người mới đến đang ăn ở khu vực nhà bếp. Nhìn qua, thấy bữa ăn khá đầy đủ. Mọi người mời tôi ăn cùng nhưng tôi đã vừa ăn ở nhà.

Đoàn nghe nói bị chặn xe ở Nguyễn Chí Thanh cũng lần lượt đến bằng nhiều cách.

Hỏi han nhiều nhóm, thì ra bà con về để ủng hộ Ls Lê Quốc Quân không chỉ là giáo dân Nghệ An, là Dương Nội, là dân oan ở Vườn hoa mà tỉnh nào cũng có.

Ai cũng nghĩ, cũng hướng về phiên tòa ngày mai và đưa ra các dự đoán theo chiều hướng tốt đẹp

Tôi ôm lấy mẹ LQQ:

- Ngày mai, con sẽ cùng bà và mọi người đến trại giam đón thằng Quân về, bà nhé.

Bà cười vui, hẳn là bà cũng đang nghĩ tới điều đó.

Đã quá nửa đêm, tôi cũng chọn cho mình một chỗ nằm trên sàn nhưng không ngủ được. 

Dư luận quốc tế đồng loạt lên tiếng về vụ án LQQ. Nhiều hoạt động ở trong và ngoài nước được tổ chức để ủng hộ anh. Và đêm nay, chứng kiến cảnh những người dân bình thường không quản ngại đường xa, gác lại tất cả để đổ về Hà Nội vì LQQ. Điều gì đã khiến cho LQQ có một lượng người ủng hộ anh khổng lồ đến thế, cho dù anh bị truy tố về tội "trốn thuế"? Phải chăng, màu sắc chính trị trong phiên tòa hình sự này đã quá rõ, còn Lê Quốc Quân là một hình ảnh đẹp trong trái tim của mỗi người.

Ảnh: Tinh thần Lê Quốc Quân:
















Tường Thụy

3 nhận xét:

  1. Thưa các bạn ,
    Bài sau đây cũa GS Nguyễn đình Đăng , tuy đã viết khá lâu , nhưng vẫn còn mang tính thời sự , đặc biệt trong giai đoạn tướng Giáp vừa qua đời . Tựa bài là do tôi đặt theo tinh thần cũa Kinh Dịch .

    ĐẠI BẠI LÀ ĐẠI THẮNG hay TRONG CÁI HỌA CÓ CÁI PHÚC !

    Trong bài Cuộc Sống Ở Nhật Bản đăng ở http://ribf.riken.go.jp/~dang/Japanlife.html , GS Nguyễn đình Đăng , VK tại Nhật , đã hết lời khen ngợi nước này và nói rỏ nguyên nhân đã khiến Nhật từ bại trận năm 1945 trở thành cường quốc và rất dân chũ . Ông viết ,
    ". . . tôi đã sống 18 năm thời niên thiếu của mình rồi sau này làm việc vài năm tại Việt Nam, 11 năm tại LX cũ, một thời gian tại châu Âu, và thăm một số trường ĐH tại Mỹ . Cuộc sống ở nhiều nước đã giúp tôi kiểm chứng trong một chừng mực nhất định độ tin cậy của câu ngạn ngữ tôi thường nghe thời còn là sinh viên tại Nga:
    Ba năm đi Pháp bằng một giáp đi Nga.
    Năm năm ở Tây bằng một giây ở Nhật.
    Theo tôi, cái “may mắn” lớn nhất của xứ Phù Tang có lẽ là nước Nhật ĐÃ THUA trong Đại chiến thứ Hai. Về mặt tâm lý, thất bại đó khiến người Nhật cảm thấy NHỤC NHÃ , và quyết tâm đưa dân tộc mình vươn lên về mọi mặt để “rửa hận”. Thất bại đó cũng khiến dân tộc Nhật trở nên KHIÊM TỐN , NHÚN NHƯỜNG hơn trong giao tiếp vì có lẽ họ không có "CHIẾN THẮNG OANH LIỆT" nào để họ có thể “VÊNH VÁO” với thế giới, và QUÁ KHỨ THÊ THẢM của Đệ Nhị Thế Chiến không để lại gì để họ có thể trở thành "ĂN MÀY DĨ VÃNG" [1]. Về chính trị, thất bại đó khiến nước Nhật ngay sau chiến tranh “bị” đặt dưới sự kiểm soát cuả Hoa kỳ. Từ đó Nhật bản được Hoa kỳ giúp đỡ về MỌI MẶT và trở thành đồng minh chặt chẽ của Hoa kỳ. Bản Hiến pháp của Nhật sau Đại chiến thứ Hai là do người Mỹ viết năm 1946 [2]. Đó là một bản hiến pháp HẾT SỨC DÂN CHỦ . Người Nhật, từ ông thủ tướng (và gia đình, họ hàng ông ta) đến cậu học sinh tiểu học, tất cả đều rất TÔN TRỌNG PHÁP LUẬT VÀ THỰC HIỆN ĐÚNG HP . Đó là điều mấu chốt đưa đến những ưu điểm dưới đây. . . "
    . . .
    Xin xem tiểu sử cũa GS Đăng ở http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_%C4%90%C3%ACnh_%C4%90%C4%83ng

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh6/10/13 2:19 CH

    Thưa các bạn !
    Tôi vào tễu's blog và biết tin ông Giáp qua đời và tôi muốn còm . Nhưng tôi biết cũng có nhiều người ngưỡng mộ ông, nên nếu tôi nói sự thật thì bà con la mắng , thậm chí có thể chửi , nào là nghĩa tử nghĩa tận v.v... Nếu nói vậy , thì tại sao tang lể cho tướng Trần Độ* , họ bắt buộc tháo gở những tiếng vô cùng thương tiếc ! Thậm chí xúc phạm đến danh tướng tài đức vẹn tròn nầy ! nghĩa tử nghĩa tận như vậy sao ! Sao lịch sữ vẫn còn chửi Lê Chiêu Thống cỏng rắn cắn gà nhà ? Hay trước đây có bài viết mấy nghịch tử bất hiếu của Phan Khôi , trên blog Huỳnh Ngọc Chênh , gia đình của Phan Khôi yêu cầu không được xúc phạm , và họ nói " Đây là chuyện riêng của gia đình ". Dạ thưa là không , không nghỉa tử.. cũng không là chuyện riêng . Vì Phan Khôi là nhà văn , nhà thơ , nhà xã hội v.v...Phan Khôi là người lịch sử , và ngàn năm bia miệng vẫn còn nói về ông ! Cho nên , gia đình cấm hay năn nỉ cũng bằng thừa . Giống như ông Giáp không còn là cá nhân , mà lịch sử sẽ khen hay chê dù ngàn năm sau. Anh giết chó và trộm chó , xui cho anh người ta đánh anh chết , trường hợp nầy sẽ không 1 ai trách chê anh vì nghĩa tử nghĩa tận , gia đình cũng có quyền yêu cầu hay để yên cho anh thì được !
    Tôi gọi bằng ông vì bác Hồ phong ông chức đại tướng chứ không qua trường lớp , cũng không kinh qua kinh nghiệm nào hết , nên tôi không muốn gọi là tướng Giáp .
    Tôi thường nói với bạn bè là , nếu ông Giáp ở các nước dân chủ thì ông sẽ vào tù ! Tuy có thắng Điện Biên Phủ , nhưng ông dùng chiến thuật biển ngưởi , giống chiến thuật của Tàu Cộng và Triều Tiên Cộng ! Từng hàng hàng lớp lớp tiến vào ngã xuống cho đến khi thực dân Pháp hết đạn và đầu hàng ! Chiến thuật nầy tôi đặc tên là chiến thuật tồi , và vị tướng giỏi thì phải biết quí từng người lính ! Và điều nữa lịch sử đã hé mở rằng , cuộc chiến thắng nầy có bàn tay lông lá của Tàu Cộng góp phần như công binh , pháo binh v.v...Nên huyền thoại về ông Giáp đã vở 1 mảng lớn !
    Nhắc lại chuyện cũ , ai cũng biết ! Trong thời ông Giáp bị Lê Duẩn bắt ông Giáp làm bộ trưởng kế hoạch hóa gia đình , thuộc hạ và đồng chí của ông bị ám hại . Từ đó cho tới bây giờ ông chưa bao giờ lên tiếng cho họ ! Than ôi !
    Nhưng mỗi lần có yếu nhân nào thăm VN và thăm ông , thì đảng đánh bóng lại cân đai , giày ủng ( Bộ áo quần và quân hàm , lon lá ) ** , đem ông ra làm hình nộm để tuyên truyền cho chế độ , khi khách ra về là đảng ra lệnh ông cởi bỗ áo quần tướng ra , và ăn hiếp ông tiếp tục ! Than ôi !
    Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy*** , có chứng kiến ông khóc khi nhắc lại chuyện anh Ba**** nạt nộ ông .

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh7/10/13 2:22 SA

    TB: * Tôi là người miền Nam , dù sau 1975 tôi mới 18 tuổi , cha mẹ của tôi thuộc diện nghèo, và cha của tôi là lính VNCH cấp bậc binh nhì như binh nhì Nguyễn Tiến Trung vậy ! Và tôi đối lập hoàn toàn với 180 độ với Duy Vật ! Tuy nhiên , dù chống Cộng nhưng tôi không cực đoan hay còn gọi là quá khích ...Cho nên tôi rất ngưỡng mộ danh tướng tài đức Trần Độ , dù ông là Việt Cộng ! Ông sẽ có chổ đứng trong lich sử , trong sử thơm của dân tộc
    ** Bộ áo quần ông Giáp thường mặt khi tiếp khách ngoại quốc ! Tôi gọi là quân phục và quân hàm cấp bậc đại tướng . Bộ đồ nầy thời xa xưa , còn gọi là " Đại Cán " , đúng hay sai ? Ai nhớ xin chỉ dẫn , làm ơn .
    *** Nhà văn Anh Thư Trần Khải Thanh Thủy là bà con của ông Giáp ? Lâu quá rồi không được đọc bài viết của chị , kể từ khi chị " Chim sổ lồng " , lần nửa tôi xin nghiêng mình cuối đầu trước sự dũng cãm và sự trong sáng từ tâm hồn của chị.
    *** Lê Duẩn

    Trả lờiXóa