Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

BẢN YÊU CẦU TRẢ LỜI ĐƠN TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN

Nếu biết tôn trọng pháp luật, không coi dân như cỏ rác, có lòng tự trọng và tự tin thì hãy giải quyết đơn thư, trả lời công dân theo luật định.

Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2013

BẢN YÊU CẦU TRẢ LỜI  ĐƠN TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN



Kính gửi: ÔNG GIÁM ĐỐC CÔNG AN TP HÀ NỘI


Tôi là Nguyễn Tường Thụy,
Bộ đội hưu trí,
Chứng minh nhân dân số: 012424536 do CA Hà Nội cấp ngày 3/8/2012,
Địa chỉ: số nhà 11 cụm Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội;
ĐT: (04) 36884297 và 0983485952.

Ngày 7/4/2012, tôi đã gửi cho ông Giám đốc công an Hà Nội một lá đơn tố cáo về việc CA Thanh Trì bắt người trái pháp luật, xâm phạm quyền tự do cá nhân. Phần nội dung chính như sau:

Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 07/03/2012, khi tôi đang nghỉ trưa thì một tốp người đến nhà tôi hỏi tôi. Tôi xuống thì thấy 3 người đang ngồi ở phòng khách và khoảng 1-2 người ở ngoài đường. Trong đó có 1 người mặc sắc phục công an. Người mặc sắc phục công an chìa ra một mảnh giấy bảo là tôi có giấy triệu tập và yêu cầu tôi đi ngay.

Tôi yêu cầu được đi toa lét và làm vệ sinh cá nhân, thay quần áo nhưng chúng không cho. Lập tức chúng áp giải tôi ra xe, đứa thì túm lôi đi, đứa thì đẩy rồi nhét tôi lên xe, đưa về trụ sở Công an Thanh Trì. Thái độ của chúng rất hung hãn.

Người ký giấy triệu tập là ông Nguyễn Anh Minh, Phó chỉ huy trưởng Công an Thanh Trì. Trong giấy triệu tập ghi tôi phải gặp ông Nguyễn Văn Sửa để làm việc. Nhưng người làm việc chính với tôi theo người ấy cho biết là Nguyễn Quang Thắng ở đội an ninh huyện. Cùng làm việc có 2 người cho biết tên là Tuấn và Tấn.

Trong khi làm việc, chúng giật điện thoại từ tay tôi để khám xét và lập biên bản những thông tin cá nhân lưu trữ trong điện thoại của tôi.

Không ai nói tôi phạm tội gì, chỉ hỏi một số thông tin liên quan đến buổi họp mặt chào mừng ngày phụ nữ quốc tế tối hôm đó. Họ cho biết việc giữ tôi là để không cho tôi đến buổi họp mặt này.

Tới 22 giờ thì họ thả tôi về. Tôi không được giữ bất cứ biên bản nào trong tay, kể cả giấy triệu tập. Việc cưỡng bức tôi lên xe làm áo tôi bị rách và khuỷu tay phải bị xây xát.

Tôi thấy, hành vi của Công an Thanh Trì không phải là triệu tập mà là bắt và giữ người trái phép và xâm phạm quyền tự do cá nhân.

Trong Bộ luật hình sự, điều 123 qui định về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật như sau:

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người thi hành công vụ;
d) Phạm tội nhiều lần;
đ) Đối với nhiều người.

3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 125 qui định về tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác

1. Người nào chiếm đoạt thư, điện báo, telex, fax hoặc các văn bản khác được truyền đưa bằng phương tiện viễn thông và máy tính hoặc có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ một triệu đồng đến năm triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ một năm đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Phạm tội nhiều lần;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Bộ luật dân sự, điều 37 xác nhận quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân.
Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Với ý thức bảo vệ pháp luật và cho rằng quyền con người được pháp luật ghi nhận phải được bảo vệ, tôi viết đơn tố cáo này gửi ông và yêu cầu ông khởi tố vụ án hình sự theo điều 123 và 125 của Bộ luật hình sự.


=================


Thế nhưng cho đến nay, đã hơn 1 năm 7 tháng, tôi không nhận được bất cứ trả lời nào từ phía Công an Hà Nội. Điều này đã quá muộn so với qui định của Pháp luật về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặc dù khi tôi gửi đơn thì ông Nguyễn Đức Nhanh đang làm giám đốc nhưng những người kế nhiệm phải tiếp tục giải quyết những gì người tiền nhiệm để lại, điều đó là đương nhiên.

Vì vậy, tôi yêu cầu ông giải quyết và trả lời ngay lá đơn trên của tôi.

                                                                                                                                  Trân trọng

                                                                                                                              Người làm đơn

                                                                                                                                      Đã ký

                                                                                                                          Nguyễn Tường Thụy


4
2

1 nhận xét:

  1. Hầu như từ ngày Đảng Cộng sản cầm quyền đất nước đến nay, mọi tố cáo, khiếu nại của người dân đều không được trả lời hay quan tâm. Phòng tiếp công dân gần đây bị dư luận nhận định là “Lô cốt ngăn dân”. Nay Đảng xưng là “Nhà nước Pháp quyền”, vì dân, do dân. Vậy, yêu cầu Đảng cho biết cương lĩnh không trả lời dân được minh định từ Nghị quyết nào của Đảng và ban hành từ khi bao giờ. Chuyển cho Quốc hội,và Nhà nước ban hành và thực thi tại Điều mấy của Bộ luật nào. Tôi nghĩ, đây là điều rất quan trọng, chúng ta nên đồng thanh tranh đấu, để tránh bị nghe họ nói một đằng, làm một nẻo.

    Trả lờiXóa