Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Xuân Quan ra đồng đầu xuân

Chúng tôi chọn ngày Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) ra đồng để sang thăm và chúc Tết bà con. Người đi ô tô, người xe máy, lại có cả xe đạp, chẳng hẹn mà đều gặp nhau ở đây. Nhóm tôi 9 người, thuê xe 7 chỗ, thừa mất 2, thế là anh Lê Hùng, Trương Dũng tình nguyện đi bằng xe máy. Sang đến nơi đã thấy đủ mặt: Bà Lê Hiền Đức, Bác Trai, Xuân Diện, Anh Chí, Viễn, bố con Lê Hoàng. Đi tắc xi ngoài tôi, chị Huần, anh Nguyễn Anh Dũng, Ngô Duy Quyền, vợ chồng bác Khánh Trâm, còn có anh Yến từ Sài Gòn ra Bắc ăn Tết. 


Gọi là đồng nhưng nơi bà con tra ngô hôm nay đã bị đổ đầy cát, cao hơn hẳn trong làng, có lẽ ngang mái nhà cấp 4.. Hỏi ra mới biết, 20 héc ta bà con giành lại sau vụ cưỡng chế ngày 24/4/2012 đểu bị đổ cát đầy. Đó là những nơi bà con đã trồng rau xanh, đu đủ, chuối, làm ao thả cá… còn trồng lúa đã cho thu hoạch 3 vụ.

Bà con kể cho chúng tôi nghe vụ tái cướp diễn ra trong 3 ngày 17,18,19/8/2013. Mấy hôm ấy có hơn 100 tên côn đồ và khoảng 40 cảnh sát hỗ trợ cho chúng. Cuộc chiến giữa bên cướp đất và giữ đất diễn ra quyết liệt, phía bà con có 3 người bị thương nặng phải đi viện, trong đó 1 người gãy tay.

Ông Lê Văn Dũng cho biết: nếu không có vụ tái cướp tháng 8 thì hôm nay bà con ra đồng để thu hoạch chứ không phải để gieo trồng lại từ đầu. 

Hôm nay, có khoảng 100 bà con ra đồng. Một số nhà không có lao động vì bận công việc làm ăn ở xa. Tất cả không có gia đình nào đã nhận tiền đền bù. Thế nhưng, đất vẫn mất, máu vẫn đổ. Vì vậy, tôi gọi đây là cuộc chiến đấu giữa một bên là bà con nông dân Xuân Quan bị cướp đất, một bên là bọn cướp là thế.

Hội Bầu bí tương thân tặng bà con Xuân Quan và giúp 3 người bị đánh chút ít để chia sẻ và bày tỏ sự ủng hộ bà con trong cuộc chiến đấu giữ đất.

Khi tôi hỏi bà con, sau vụ cưỡng chế 24/4/2012, bà con đã giành lại đất để gieo trồng, nhưng đã bị phá sạch thành quả. Vậy hôm nay, bà con tra ngô, bà con có tính đến chuyện chúng tiếp tục mang máy, đem côn đồ đến phá như vụ tháng 8 vừa rồi không, ông Lê Văn Dũng nói về quyết tâm của bà con Xuân Quan như sau:

Mời xem clip ở đây:


Sau đây là một số hình ảnh:
























Bà Lê Hiền Đức nói chuyện với bà con Văn Giang

Sau khi tạm biệt bà con Xuân Quan, chúng tôi đến thăm gia đình bà Ngô Thị Đức ở khu phố Trịnh Nguyễn phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn Bắc Ninh. Chúng tôi sẽ thông tin về chuyến thăm này sau.

Tường Thụy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét