Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Sợ nó giỏi hơn cũng cấm?

Tường Thụy


Báo chí hay phàn nàn về chuyện cấm cái này, cấm cái kia một cách vô lý rồi họ đưa ra nhận xét “cái gì không quản được thì cấm”. 

Nay, Tin 24h có bài viết về chuyện anh Nguyễn Văn Thắng ở Long Biên chế tạo máy bay trực thăng cũng bị cấm, bắt viết cam kết từ nay không được chế tạo thử nghiệm máy bay nữa. Mà cái cấp ra lệnh cấm lại là công an quận. 

Kỳ khôi hơn nữa là lữ đoàn 918 của Binh chủng Phòng không - Không quân cũng yêu cầu anh Thắng cam kết không được tiếp tục nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm, phải giữ nguyên hiện trạng chiếc máy bay. 

Bộ đội thì có quyền quái gì mà bắt dân không được làm máy bay. Có lẽ trong tư duy của mấy chú lính này, cứ máy bay là thuộc quyền quản lý của Bộ quốc phòng.

Lại còn cấm phá nó ra để bán đồng nát gỡ vốn nữa chứ. Hay mấy chú lính này bắt để nguyên hiện trạng rồi có cơ hội thì rinh về xem thằng cha này nó làm thế nào mà bắt chước?

Bộ đội thì bắt để nguyên, nhưng mấy cậu công an lại bắt tháo máy, tháo cánh ra (chắc sợ tự nhiên nó đột ngột bay lên giời mất tiêu tang chứng, kiểu như súng cướp cò ấy). Biết nghe theo ông giời con nào bây giờ.

Lạ thật! Lạ thật!

Vấn đề là ở chỗ, việc cấm dân không được nghiên cứu làm máy bay nó phải theo điều khoản nào của bộ luật nào chứ, hay cứ hứng lên là cấm để tỏ ra ta lắm uy quyền. 

Tin 24h còn kể, có cả đoàn của Bộ Khoa học và công nghệ muốn anh Thắng viết bản dự án chi tiết về chiếc máy bay, hứa sẽ hợp tác với anh để chế tạo nhưng anh khước từ.

Chuyện này cũng lạ nốt. Cả một Bộ to tổ bố với không biết bao nhiêu nghìn, vạn ông tiến sĩ, giáo sư, nhận từ ngân sách không biết bao nhiêu tỉ này tỉ nọ mà lại phải cần đến thiết kế của một anh thợ cơ khí. Nhưng dù sao đây cũng là thiện chí chứ không phá đám như mấy cậu công an hay lính tráng nói trên.

Anh Thắng đã bỏ ra 200 triệu từ tiền túi cho niềm đam mê sáng tạo và đang có nguy cơ chuốc lấy một nhúm sắt vụn. Nghe nói máy bay của anh đã “bay” lên khỏi mặt đất được chừng 50 xăng ti mét. Một công trình nghiên cứu, bước đầu gặp phải thất bại hoặc chưa đạt yêu cầu cũng là chuyện thường, rồi nó sẽ được hoàn thiện dần dần. Những chiếc máy tính đầu tiên to bằng cả tòa nhà, thế nhưng ngày nay, nó chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay trẻ con. 

Vì vậy với 2 gang tay lên được khỏi mặt đất có ý nghĩa vô cùng lớn, báo hiệu anh Thắng sẽ hoàn thiện được chiếc máy bay này.

Việc cấm anh Thắng chế tạo máy bay làm cho người ta không tránh khỏi suy nghĩ, hay họ sợ người khác giỏi hơn mình. VN mới chỉ làm trọn vẹn được chiếc xe đạp. Nay môt tên thợ quèn đòi chế tạo máy bay, đúng là vuốt mặt không nể mũi. Thôi thì không quản được, cấm, sợ nó giỏi hơn cũng cấm. Hay là trước một hiện tượng "lạ", "kinh khủng" quá, lại không giống ai nên những cái đầu đất không biết làm gì hơn ngoài việc lạm quyền, phát ra những cái lệnh quái đản? 

Đây là một việc làm tùy tiện của công an Long Biên. Mọi quyết định, yêu cầu hay việc gì chăng nữa đều phải căn cứ vào luật pháp. 


5/2/2014





2 nhận xét:

  1. Cấm là quý lắm rồi. Khoảng năm 1979, có 1 người ở Quảng Nam lượm mót đồ cũ ráp được 1 cái radio nghe được cả đài nước ngoài.Kết quả là ông ta bị công an xử bắn! Một người khác, nhà trong hẻm, mở quán cóc ngoài đường cái. Ông ta chế 2 cái điện thoại hữu tuyến để trong nhà dễ gọi nhau khi cần. Báo hại công an thị xãbao vây vòng trong, vòng ngoàicứ như Mỹ bắt được Bin Laden! Cũng may ông ta chỉ bị đi tù vài ngày rồi về sau khi hứa không tái phạm!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh7/3/14 12:45 SA

    "VN mới chỉ làm trọn vẹn được chiếc xe đạp" (TRÍCH)

    Nghe đâu con của thằng ĂN CẮP/CƯỚP 16 TẤN VÀNG của VNCH rồi đổ thừa cho TT Thiệu đem qua Mỹ là tiện sĩ Lê Kiến Thành cũng chế tạo máy bay ghê lắm mà.
    Như vậy chuyện chế "MÁY BAY LÊN THẲNG" hổng quẹo là chuyện nhỏ đâu cần đến "cả đoàn của Bộ TRÂU học và công nghệ" đến để mà làm gì!?
    Bậy bạ quá.
    Híc.

    Trả lờiXóa