Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Dân Dương Nội đang đói

Chúng tôi đến thăm bà con Dương Nội vào một buổi chiều nắng úa nhưng còn oi bức. Nghe tin bà con trong nhóm 356 đang đói (nhóm 356 là nhóm 356 hộ gia đình không nhận tiền đền bù, không chuyển đổi được nghề nghiệp, quyết tâm giữ đất để canh tác), chúng tôi gom góp mang đến cho bà con 450 kg gạo. Bà con rất cảm động. Khi tôi tỏ ý băn khoăn, số này chẳng thấm thấm tháp vào đâu, bà con gạt đi, nói rằng, một miếng khi đói bằng một gói khi no, tấm lòng của đồng bào biết nghĩ đến bà con trong lúc khó khăn là quý lắm rồi.

Mọi lần, chúng tôi thường đến thăm bà con tại lều lán giữ đất nhưng trận cưỡng chế ngày 25/4/2014 đã phá tan tành nên bà con tiếp chúng tôi tại nhà Cụ Nguyễn Thị Hào. Cụ Hào năm nay 80 tuổi, là người cao tuổi nhất trong nhóm 356. Chồng cụ là liệt sĩ, hy sinh khi ông mới 31 tuổi. Cụ hiện ở một mình. 

Vì sao bà con đói? Họ kể: 

Đã 7 năm nay đi khiếu nại, số dự trữ đã hết từ lâu. Ruộng đất của bà con bị tịch thu rồi bỏ hoang. Bà con tiếc đất, tự chia nhau để trồng hoa màu. Trước khi chia, bà con đã gửi đơn đi tất cả các cơ quan thông báo, không cơ quan nào có ý kiến gì. Lúc đang chia, chủ tịch phường Dương Nội bảo bà con cứ chia đi rồi phường vào bản đồ. 

Bà con trồng chuối, đậu, khoai, sắn… Đúng đến lúc thu hoạch được thì ngày 25/4/2014, họ cho hàng nghìn công an, dân phòng, đầu gấu, có cả bộ đội nữa đến ủi phá tan tành cả. Bao nhiêu công sức, tiền của bỏ vào đầu tư mất hết. 

Bây giờ chúng tôi hết đường sống rồi. Người dân ở đây bao đời nay chỉ trông vào đất để canh tác. Trình độ không có, làm sao có thể xin việc, mà xin việc lao động chân tay cũng chẳng ai thuê. 

Tôi hỏi, bà con đói, sao không kêu lên các cấp chính quyền cứu trợ?

Bà con nói đã kêu lên các cấp chính quyền từ phường lên đến trung ương mấy năm nay nhưng họ không có ý kiến gì.

Cụ Hào kể, hôm vừa rồi, chúng tôi đến xin Hội chữ thập đỏ Trung ương, họ cho được 2 thùng mì tôm và một thùng nước uống, chúng tôi chia nhau mỗi người một gói. Thấy tôi ngó vào bếp, cụ vào theo chỉ cho tôi xem mấy thùng đựng lúa gạo đã rỗng.

Cháu Phương (con anh Trịnh Bá Khiêm và chị Cấn Thị Thêu, hai vợ chồng bị bắt trong trận cưỡng chế ngày 25/4/2014) cho biết, đi khiếu nại, có người chỉ nhai mấy miếng trầu cho quên đói. Cháu Thắng chen vào: bà con chỉ đùm theo ít cơm nắm, có người mang đi mấy bắp ngô luộc nhưng lại chia cho người không có gì ăn…

Nhóm cứu trợ chúng tôi nghẹn ngào khi cụ Hào nói:

- Chúng tôi là người nông dân, như con ong chăm chỉ. Đâu phải chúng tôi lười lao động. Từ trước đến nay chúng tôi chưa bao giờ phải xin ăn như thế này. Bây giờ phải nhận sự cứu giúp của người khác, chúng tôi đau lòng lắm.

Việc cứu đói cho bà con Dương Nội hiện nay rất cấp bách. Chính quyền làm ngơ trước cảnh đói của bà con nhưng những người có lương tri không thể như thế. 

Trên tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, đề nghị bà con trong và ngoài nước hãy giúp đỡ đồng bào của mình đang đói tại phường Dương Nội, quận Hà Đông. Tốt nhất, các nhà hảo tâm hãy đến giúp đỡ trực tiếp. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp số máy và các thông tin khác cho mọi người liên hệ. Ai không có điều kiện đến tận nơi có thể nhờ những người có liên hệ với bà con Dương Nội chuyển giúp.


Xem clip tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=0-SsHSVGjEM





8/6/2014

Nguyễn Tường Thụy

4 nhận xét:

  1. 1- " Việc cứu đói cho bà con Dương Nội hiện nay rất cấp bách. Chính quyền làm ngơ trước cảnh đói của bà con nhưng những người có lương tri không thể như thế."
    - Cái chính quyền này có quan tâm thì cũng là vận động tiền người khác...bác xem biển đảo 18 nghìn một tin đấy.
    Hơn nữa:
    2- "Bà con trồng chuối, đậu, khoai, sắn… Đúng đến lúc thu hoạch được thì ngày 25/4/2014, họ cho hàng nghìn bộ đội, đầu gấu đến ủi phá tan tành cả. Bao nhiêu công sức, tiền của bỏ vào đầu tư mất hết."
    - Bác Thụy có thấy với bản chất của người Việt..nếu nhỡ đánh đổ một ký gạo thì sẽ quét dọn cho bằng sạch chứ không đổ văng tung tóe rồi bỏ đi, và cảm thấy xót hơn là nhỡ làm hỏng một vật khác có giá trị hơn nhiều lần...
    Thế mà hàng nghìn bộ đội và đầu gấu...
    Chả hiểu bọn này nó ăn gì? Và ai là người ra cái lệnh cực kỳ khốn nạn ấy ?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh8/6/14 3:36 CH

    2309. Thôi rồi – Việt Nam - Tiếng chuông thức tỉnh dân tộc Việt Nam và ĐCS
    Posted by Admin on June 7th, 2014
    Phạm Ngọc Cương
    05-06-2014
    1- Những gì Trung Quốc đã và đang làm với Việt Nam trên biển Đông về bản chất và cung cách cũng không khác mấy với những gì nhà cầm quyền Việt Nam làm với dân chúng của mình ở trong đất liền lâu nay. Cùng ngỗ ngược luôn cho mình là cha thiên hạ, coi trời bằng vung, một mình một chợ, ức hiếp người ngay, chà đạp kẻ yếu… Trung Quốc nổ súng chiếm, đảo, biển Việt Nam, đánh đập ngư dân Việt, cắt cáp tàu thăm dò Việt, đe nẹt các công ty nước ngoài muốn kết hợp với công ty Việt, kéo dàn khoan, đâm hỏng nhiều tàu, gây thương tích cho các lực lượng bám biển… của Việt Nam.
    Dân oan Việt Nam đang bị ai bịt mồm, cướp đất phải hàng hàng lớp lớp kêu cầu khiếu kiện, bị đánh đập, tù tội, triệt đường sống vì chỉ lên tiếng đòi quyền làm người cho ra con người. Mượn lời ông Thủ tướng “Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói” mọi người Việt có nhận thức và trải nghiệm đều thấy rằng những gì mà ĐCSVN làm cũng thật khác rất xa những gì mà đảng nói.
    2- Nhà cầm quyền Việt Nam hôm nay đang thể hiện sự kém cỏi và bất lực của họ trước kẻ thù. Không cảnh tỉnh, sớm nắm bắt được ý đồ chiến lược của địch. Ngay cả khi giặc lù lù trong sân nhà cũng không dám ra tay diệt giặc. Đâu rồi cái tinh thần “còn cái lai quần cũng đánh”? Kẻ cướp vẫn ngày càng nghêng ngang đi lại và thao túng. Về mặt chiến lược TQ lại tạm thắng. Nhà cầm quyền VN hôm nay hành xử không khác gì một anh chồng hèn và bạc nhược, lăng quăng, xin xỏ lòng tốt của chính kẻ tình địch cắm sừng lên đầu mình.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh8/6/14 7:18 CH

    Vậy mà có cái tổ chức gì đấy nó nói dân VNCS hạnh phúc cỡ đứng đầu thế giới?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh12/6/14 5:49 SA

    ÁO ĐỎ NGƯỜI DÂN OAN .

    Áo đỏ người Dương nội
    Hôm nay về Hồ Tây
    Áo đỏ ơi ! Áo đỏ !
    Màu đỏ loang Hồ Tây

    Áo đỏ thay cờ đỏ
    Hà Nội ngày tỉnh say !
    Oan khuất hồn Dương Nội
    Máu dân vương luống cày

    Lịch sử buồn cúi mặt
    Mẹ già tay nắm tay
    Đi giữa lòng Hà Nội
    Kêu tham quan , cướp ngày !

    Ơi ! Hà Nội vô cảm !
    Giữa phố cao , lầu cao
    Người Dương Nội lao đao
    Có thuơng giòng máu Việt !

    Hà Nội oi! Hà Nội !
    Hồ Tây ơi ! Hồ Tây !
    Oan khuất hồn Dương Nội
    Máu dân vương luống cày !
    ...................................
    Bipam 11/6/2014




    Trả lờiXóa