Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Lễ tưởng niệm lần thứ 9 năm ngài Thánh Tử PGHH Trần Văn Út hi sinh

Theo nguồn từ Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Sáng ngày 1/7 Giáp Ngọ (27/7/2014) Giáo Hội PGHHTT và gia đình cử hành lễ tưởng niệm lần thứ 9 năm ngài Thánh Tử PGHH Trần Văn Út hi sinh (01/7/Ất dậu 2005 – 01/7/Giáp ngo 2014). Tại tư gia xã Định Yên, Lấp Vò, Đồng Tháp.

Đến dự, đại diện GHPGHHTT TW có cụ Nguyễn Điền Phó Hội Trưởng và ông Phan Tấn Hòa trợ lý Hội Trưởng. Đại diện lãnh đạo GHPGHHTT các tỉnh thành: Tỉnh An Giang, Tp Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, cùng với các nhân sĩ trí thức và đồng đạo PGHHTT.

Ông Nguyễn Ngọc Tân đại diện ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc, cho biết : “ Ngày này cách đây 9 năm PGHHTT bị CSVN mở cuộc truy quét nhiều cán bộ chủ chốt của PGHHT bị bắt như ông Nguyễn Văn Điền, Võ Văn Bửu, Mai Thị Dung, Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Thị Hà, Võ Văn Thanh Liêm, Tô Văn Mảnh… Và tại gia của tu sĩ Trần Văn Út công an cũng bao vây để bức hại anh. Với tinh thần bất khuất, để chống lại hành động bạo ngược này anh đã lấy thân mình thấp lên ngọn đuốc sáng ngời.Nhầm cảnh tỉnh nhà cầm quyền CSVN thay đổi chính sách đối với các tôn giáo nói chung và nói riêng là PGHH. Và kêu gọi thế giới tự do gây sức ép nhà cầm quyền CSVN cải thiện về nhân quyền và tự do tôn giáo”.

Ông Nguyễn Văn Điền đại diện cho GHPGHHTT TW phát biểu: “Mong rằng ngọn đuốc của thánh tử Trần Văn Út sẽ ung đúc tinh thần cho khối tín đồ PGHHTT trên con đường khuông phò Phật Pháp và bảo vệ tiền đồ PGHH trong cơn pháp nạn. Cũng như trên con đường đấu tranh cho VN sớm có được tự do nhân quyền, tự do tôn giáo.”

Được biết tu sĩ Trần Văn Út sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống PGHH. Anh sinh năm 1970, là con út trong gia đình có chín người con, mồ côi cha. Khi anh hi sinh còn mẹ già trên 80 tuổi.

Anh trở thành tín đồ PGHH từ thuở còn nhỏ, với trí thông minh sẵn có và được các bậc huynh trưởng hướng dẫn anh đã sớm trở thành giảng viên truyền bá giáo lý PGHH lúc hơn 20 tuổi.

Cũng như bao nhiêu tín đồ PGHHTT khác, đứng trước cảnh nền đạo bị pháp nạn truân chuyên bởi nhà cầm quyền CSVN. Anh đã tham gia phong trào đòi quyền tự do tôn giáo.

Ngày 1/7/Ất Dậu (5/8/2005), nhà CQCSVN mở chuyến dịch bắt các cán bộ GHPGHHTT.

Và tại tư gia anh có hàng chục công an bao vây. Anh không để cho chúng bắt; anh leo lên nóc nhà quấn mền đổ xăng bật hột quẹt. Ngọn lửa bùn cháy nhưng người ta vẫn nghe tiếng niệm phật và xen lẫn câu “Đả đảo cộng sản đàn áp tôn giáo”. Sau khi ngọn lửa tắt dần đám công an cướp xác đem vào bệnh viện đa khoa Long Xuyên. Họ không cho thân nhân của tu sĩ Trần Văn Út vào thăm. Qua sự đấu tranh đòi hỏi cùng gia đình buộc công an phải giao trả xác.

Đám tang của anh được tổ chức trong không khí đìu hiu lạnh lẻo. Ngoài anh chị em ruột và các cháu,không một ai được tham dự. Các phái đoàn ở các nơi đến viếng tang dều bị ngăn chặn; thậm chí bọn chúng còn dở thối côn đồ đánh đập, rồi khiêng lên xe bít bùn trở về địa phương. Và trong suốt các năm liền bọn CA xuyên suốt trực canh nhà của tu sĩ Trần Văn Út 24/24, không cho ai vào thăm, còn nếu vào được thì ra khỏi nhà liền bị đám công an giả côn đồ đánh đập. Anh Trần Văn Chín anh ruột tu sĩ Trần Văn Út cho biết.

Năm nay là năm gia đình và GHPGHHTT tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ 9năm cho anh trong hoàn cảnh tương đối thuận lợị.

Thế nhưng xung quanh nhà anh có rất nhiều công an mật vụ lãng vãng và nằm ém trong các ngôi nhà lân cận.

Phái đoàn GHPGHHTT tỉnh An Giang đến cách nhà tu sĩ Trần Văn Út khoảng gần 1km thì công an tỉnh An Giang kết hợp với công an tỉnh Đồng Tháp ngăn cản, gây khó dễ không cho vào tham dự lễ. Hai bên đấu khẩu qua lại suốt gần 2 tiếng đồng hồ. Cuối cùng buộc bon chúng phải cho phái đoàn vào.

Ông Tống Văn Chính quyền Hội Trưởng GHPGHHTT tỉnh An Giang cho biết thêm: “Ngày hôm nay là ngày phái đoàn báo cáo việc đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng đang thanh sát ở tỉnh Miền Tây. Thế mà bọn chúng còn gây sự cản trở như vậy. Nếu không có sự quan sát của quốc tế thì tình hình tự do tôn giáo sẽ tồi tệ như thế nào?

Trong tinh thần bức xúc, ông Bùi Văn Luốt hội trưởng GHPGHHTT tỉnh Vĩnh Long nói: “Sau ngày 30/4/1975 PGHH ở miền Tây chịu muôn ngàn khó khăn bởi chính sách phân biệt đối xử và tiêu diệt tôn giáo của nhà cầm quyền CSVN. Chính bản thân tôi cũng nhiều lần bị sách nhiễu, bị công an giả dạng côn đồ đánh đập dã man. Nhưng truyền thông PGHH còn yếu nên mọi người ở trong nước và thế giới ít biết đến. Qua đây chúng tôi mong muốn phái đoàn “Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng” kiến nghị nhà cầm quyền CSVN trả lại tự do nhân quyền và tự do tôn giáo cho người dân”.


Nhóm phóng viên PGHH TT thực hiện.
(Bài gửi cho NTT blog)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét