Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Hà Nội lệnh cho dân mừng quốc khánh Trung Quốc?




Từ 30/9/2014, trên các bản tin của các phường ở quận Long Biên Hà Nội xuất hiện thông báo: “Để kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô 10/10. Toàn dân treo cờ tổ quốc từ 30/9 đến hết ngày 12/10/2014”(Xem ảnh). Tôi hỏi ông tổ trưởng dân phố ai ra lệnh treo cờ mừng quốc khánh TQ bởi vì mãi 10 ngày nữa mới đến ngày giải phóng thủ đô thì được trả lời: “Lệnh của quận thông báo cho các phường”.

Dân ta do sợ chính quyền, một bộ phận nữa không hiểu gì thời cuộc, không hề biết TQ đã đang xâm chiếm lãnh thổ, biển đảo nước ta nên nghe theo lệnh trên treo cờ từ ngày 30/10 mà không biết đó là mừng quốc khánh TQ ngày 1/10.

Có phải đây là sự ngẫu nhiên không (bắt dân cắm cờ vào ngày quốc khánh TQ) khi hai lần ngoại giao ta dùng cờ 6 sao của TQ (trong dịp đón Tập Cận Bình ở Hà Nội), VTV quan hệ ngang hàng với truyền hình tỉnh của TQ, lãnh đạo tỉnh TQ lệnh cho VN phải làm thế này, thế nọ, rồi tướng Lê Duy Mật hỏi lãnh đạo đảng CSVN: “Có hay không thỏa hiệp bán nước?” ở hội nghị Thành đô năm 1990, nhưng cả mấy tháng nay không ai trả lời… Đặc biệt, khi TQ không ngừng xâm lấn biển đảo nước ta, đánh bắt, hành hạ, cướp phá tài sản dân ta, dùng các loại hóa chất độc đầu độc dân ta, có nhiều hành vi phá hoại kinh tế, văn hóa nước ta… nhưng lãnh đạo ta vẫn hết lòng quan hệ với TQ với “16 chữ, bốn tốt”. Có nhà cầm quyền nước nào, thời nào ở VN quan hệ với kẻ đang xâm chiếm nước mình như thế không?

Chiều ngày 30/9, nhiều người treo cờ mừng quốc khánh TQ nhưng sau đó một số người hiểu ra “vấn đề” nên đã hạ cờ xuống. Nên đến sáng nay (1/10) ngõ 109 tổ dân phố số 2 phường Gia Thụy, quận Long Biên chỉ lỗ mỗ cờ, còn các ngõ khác, tổ dân phố khác phần lớn đã không tuân lệnh của cấp trên. Hỏi dân các phường, quận khác xung quanh người dân cho biết cũng được thông báo treo cờ nhưng một số người “nhạy bén” hiểu ra “thâm ý” cấp trên nên vận động nhau không treo cờ mừng quốc khánh TQ.


Nguyễn Đình Ấm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét