Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Điếu Cày đã được phóng thích để xuất cảnh sang Hoa Kỳ?




Bà Jenifer Neidhart de Ortiz, Tham tán chính trị, ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội có mặt ở sân bay Nội Bài. Vào ngày Cù Huy Hà Vũ được trả tự do, Jenifer cũng là người làm thủ tục và "áp tải" anh sang tận Washington DC.

Vào lúc 18h30 chiều nay 21/10, một nguồn tin khả tín vừa cho biết nhà cầm quyền Việt Nam đã quyết định phóng thích tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày ) và đưa ra sân bay Nội Bài để xuất cảnh. 

VNTB đã liên hệ với chị Dương Thị Tân (vợ Điếu Cày). Chị cho biết cho biết việc đưa anh Hải đi "họ" không báo cho gia đình. Chị Tân đang muốn nhờ các anh em ở Hà Nội ra sân bay để hỏi cho rõ chuyện.

Cũng có tin cho biết chuyến bay có thể đã khởi hành vào lúc 19h tối nay.

Mấy ngày qua đã rộ lên thông tin về việc Điếu Cày có thể được phóng thích nhưng với điều kiện phải xuất cảnh. Tuy phía chính giới Hoa Kỳ chưa xác nhận tin này, nhưng đài VOA đã mang vấn đề ra thảo luận.

Tin tức gần nhất cho biết nơi xuất cảnh của Điếu Cày là Hoa Kỳ.

Từ cuối tháng 8/2014, đã lan truyền tin tức về việc Điếu Cày được "đặc xá". Sau đó tin này đã được xác nhận. Tuy nhiên sau quốc khánh 2/9 và cho đến gần đây, vấn đề của Điếu Cày xem ra vẫn quá "nhạy cảm" đối với một chính thể "đổi tù nhân lương tâm lấy TPP" như Việt Nam.
Có ít nhất một cơ sở dẫn đến khả năng phóng thích Điếu Cày: ngày mai thứ Tư 22/10, Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinowski sẽ đến Hà Nội để làm việc về một số vấn đề thuộc loại "nhạy cảm". Tom Malinowski cũng là người chuyên trách về các vấn đề dân chủ, nhân quyền và lao động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Dù Điếu Cày có phải xuất cảnh để được trả tự do, tương tự tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam vẫn xem đó là tin vui lớn dành cho người sáng lập Câu lạc bộ nhà báo tự do, gia đình anh và giới đấu tranh dân chủ và "thoát Trung" ở Việt Nam.

BBT VNTB


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét