Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Blogger Nguyễn Văn Hải trên đường đến Hoa Kỳ

VRNs (22.10.2014) – Vào lúc 22 giờ 35, ngày 21.10.2014, anh Nguyễn Trí Dũng, con trai Blogger Nguyễn Văn Hải cho biết: “Từ Hồng Kông bố tôi gọi điện thoại về. Bố tôi muốn gặp tất cả mọi người. Bố tôi gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người.”

Anh Trí Dũng bày tỏ niềm vui: “Tôi cảm thấy rất vui vì bố an đã được tự do, tự do thật sự. Với những gì vừa trao đổi với bố, tôi tin rằng, ông lúc nào cũng sẵn sàng gặp gỡ và chia sẻ cho thế giới được biết những gì đang thực sự xảy ra trong nhà tù cs Việt Nam. Tôi hy vọng, ông có thể tạo được một bàn đạp để kéo bức rèm đang che phủ chính sách giam giữ tàn ác với tù nhân của cs VN. Từ đó những tù nhân vẫn còn đang bị đày đọa, tra tấn trong bóng tối sẽ được tự do, hoặc ít nhất là không còn bị tra tấn bằng cách này hay cách khác nữa.

Tôi sẽ kể cho bố nghe về Cô Tạ Phong Tần - người con chưa được thắp nén nhang cho bà mẹ tự thiêu dù chỉ một lần, anh Đặng Xuân Diệu, Paulus Lê Sơn, Phêrô Nguyễn Đình Cương… là những người có cùng ý chí sắt đá trong đấu tranh nhưng họ kém may mắn hơn bố tôi và việc quan trọng là cứu lấy tính mạng của họ là vô cùng cấp bách.”

Bà Tân chia sẻ: “Phần mừng thì ít, buồn thì nhiều. Mừng vì ông Hải thoát khỏi một nơi nguy hiểm đến tính mạng. Gia đình tôi buồn về cái cách họ trả tự do cho ông Hải, cách họ đưa ông Hải đi và cách họ đối xử với gia đình cảm thấy bất nhẫn. Gia đình tôi không nhận được bất kỳ thông tin gì về chuyến đi của ông Hải trong ngày hôm nay. Đứa con gái út khóc từ lúc nghe tin cho đến bây giờ, bởi vì hơn 6 năm nay, bé út chưa được gặp bố một lần, bây giờ ông ấy bị đưa đi Hoa Kỳ thì không biết đến bao giờ bé út mới được gặp bố. Cho nên, gia đình tôi cảm thấy rất buồn.

Mấy ngày vừa qua, nhà cầm quyền và bên phía chính phủ Hoa Kỳ không có một động thái gì đối với gia đình tôi. Họ không gặp gia đình để trao đổi về việc họ sẽ đưa ông Hải đi. Tất cả mọi sự là một bất ngờ!

Họ đưa ông Hải đi âm thầm để cho anh em – những người quý mến ông Hải không được làm rùm beng lên, để anh em bà con không được gặp gỡ chia sẻ niềm vui với ông Hải và tiễn ông Hải đi. Họ cũng không muốn tạo một sự biến động nào cho Cộng đồng Người Việt trong nước cũng như ở Hải ngoại.”

Cách đây mấy tiếng đồng hồ, khoảng 19 giờ cùng ngày, bà Dương Thị Tân nhận được một tin nhắn thông báo cho gia đình biết, ông Hải đang làm thủ tục xuất cảnh tại phi trường Nội Bài. Sau đó, gia đình đã gọi lại cho số điện thoại này nhưng không liên lạc được. Số máy này còn nhắn thêm một tin nhắn nữa cho biết ông Hải đã lên máy bay.

Theo Wikipedia, ông Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1952, là một Blogger nổi tiếng ở VN với bút hiệu Điếu Cày. Ông tham gia các cuộc biểu tình phản đối Hoa Lục xâm chiếm lãnh hải VN.

Vào năm 2007, ông và một số thành viên khác thành lập ‘Câu lạc bộ Nhà báo Tự do’. Năm 2008, ông bị bắt giam và bị cầm tù 30 tháng tù giam với tội danh ‘trốn thuế’. Vào tháng 10.2010, ông sẽ được mãn hạn tù nhưng nhà cầm quyền tiếp tục giam cầm ông. Sau đó gần 2 năm, nhà cầm quyền truy tố ông về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN’ và ông bị kết án 12 năm tù giam, cùng với Blogger Tạ Phong Tần 10 năm tù giam và Blogger Phan Thanh Hải 4 năm tù giam.

Blogger Nguyễn Văn Hải được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố: “Chúng ta không thể quên những nhà báo như blogger Điếu Cày, người bị bắt năm 2008 trong vụ đàn áp lớn lao việc làm báo của công dân ở Việt Nam”.

Năm 2013, Blogger Nguyễn Văn Hải được trao Giải Tự do Báo chí Quốc tế của Ủy ban bảo vệ các nhà báo có trụ sở ở New York.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét