Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

​Lãnh đạo Hong Kong ra tối hậu thư

TTO - Lãnh đạo Hong Kong cảnh báo cảnh sát sẽ có "tất cả các hành động cần thiết" để đảm bảo các văn phòng chính phủ và trường học mở cửa trở lại vào thứ hai.

Người biểu tình nằm chắn trước lối vào văn phòng ông Lương Chấn Anh sáng ngày 5-10 - 
Ảnh: Reuters


Ông Lương Chấn Anh hôm qua kêu gọi người biểu tình để các chính phủ và người dân "tiếp tục công việc và cuộc sống bình thường của họ " sau một tuần gián đoạn.

"Chính phủ và cảnh sát có trách nhiệm và giải pháp để làm mọi việc cần thiết nhằm khôi phục lại trật tự xã hội và để cho chính phủ và tất cả 7 triệu công dân tiếp tục công việc và cuộc bình thường của họ” - ông nói.

Ông cho biết "điều cấp bách nhất" là người biểu tình để cho nhân viên chính phủ để trở lại làm việc và để rút khỏi các con đường chính để các trường có thể mở cửa trở lại vào thứ hai.

Thế nhưng, hàng chục ngàn người vẫn còn trên đường phố vào tối thứ bảy để phản đối Bắc Kinh kiểm soát các ứng cử viên thay thế ông Lương vào năm 2017 và yêu cầu bầu cử tự do.

Tuyên bố của ông Lương được phát trên truyền hình sau khi một số vụ đụng độ trên đường phố Hong Kong làm trì hoãn các cuộc đàm phán giữa chính phủ và những người biểu tình.

Có vẻ như cảnh báo của ông Lương khó mà lọt tai người biểu tình khi mà các cuộc biểu tình tiếp tục phình to sau đó.

Các lãnh đạo biểu tình tuyên bố họ sẽ để các nhân viên chính phủ trở lại làm việc vào đầu tuần sau nhưng bác bỏ việc giải tán biểu tình.

Cùng lúc, BBC mô tả hàng ngàn người tham dự một cuộc biểu tình chống bạo lực lớn nhất từ trước đến nay ở quận Admiralty. 

TRẦN PHƯƠNG
Nguồn: Tuổi trẻ

1 nhận xét:

  1. Nguyệt Đồng Xoài5/10/14 8:55 CH

    Những ưu điểm của cuộc biểu tình người dân Hương Cảng Hong Kong so với Việt Nam
    - Ở Hong Kong quan trọng nhất là còn có báo chí truyền thông tư nhân độc lập. Những sự kiện gì xảy ra tại Hong Kong trong thời gian này thì mọi người dân Hong Kong đều biết, cho nên cảnh sát công an Hong Kong không thể đàn áp bỏ tù người biểu tình, và báo chí truyền thông không thể bẻ cong vu khống người biểu tình vì đã nói truyền thông tư nhân độc lập còn tồn tại ở Hong Kong.

    - Sinh viên học sinh và người dân Hong Kong khá đến giỏi Anh ngữ nên họ có thể liên lạc dễ dàng với thế giới bên ngoài kể cả trả lời phỏng vấn của người nước ngoài ngay tại Hong Kong. Do đó người biểu tình Hong Kong đã nắm được dư luận quốc tế qua những cuộc biểu tình của họ.

    - Người dân Hong Kong đã là thuộc địa của Anh quốc hơn 100 năm nên họ đã quen sống với dân chủ tự do nhân quyền. Dù là thuộc địa của Anh quốc, nhưng dân Hong Kong còn có nhiều tự do nhân quyền so với người dân Việt Nam hay Bắc Hàn dù có “độc lập” nhưng sống thì khổ hơn dân Hong Kong thời thuộc địa. Cho nên khái niệm độc lập không phải bao giờ cũng có ý nghĩa cao cả của nó. Khái niệm này đã bị Bác Hồ và đảng CSVN mị dân bịp bợm nhân dân VN hơn ½ thế kỷ.

    - Dân trí Hong Kong cao và không bị tẩy não ngu dân vì cộng sản như ở VN. 1 ví dụ người biểu tình Hong Kong đi biểu tình thì người ta không thấy họ mang theo cờ đỏ 5 sao vàng của Trung Quốc và hình ảnh của Mao Trạch Đông cả. Còn ở VN thì những lần biểu tình chống Trung Quốc yêu nước (không phải chống chính quyền VN) hay dân oan mất đất đai nhà cửa tư liệu sản xuất thì nhửng người biểu tình hay dân oan VN còn mang theo cờ đỏ 1 sao vàng và ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh và đại tướng hèn nướng quân Võ Nguyên Giáp !? Rất may thì trong những lần biểu tình chống Trung quốc hay dân oan sau ở VN người biểu tình đã không còn mang theo những biểu tượng vô nghĩa , vô lý ấy nữa vì người biểu tình VN hiểu ra vì tự họ tìm hiểu hay nhờ người khác giải thích cho họ biết vì màu cờ nào (ví dụ Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc, Nhân Văn Giai Phẩm ở miền Bắc, những vụ đánh tư sản cướp ở miền Nam, bị ép đi vượt biên chế sông chết biển, Kinh Tế Mới ở miền Nam, những vụ đổi tiền phát nát kinh tế VN …), vì những kẻ nào làm cho họ bị khổ, bị tước đoạt nhân quyền, mất công cụ sinh kế (như dân oan hiện nay), và ai màu cờ nào thông đồng với bọn ngoại xâm Trung quốc. Sự giáo dục ý thức quần chúng ở VN rất quan trọng trong trường hợp này.

    - Dân Hong Kong biết quá rõ về tội ác của đảng CS Trung quốc và Mao Trạch Đông. Và quan trọng hơn là mỗi năm trước và sau 1997 (năm Anh quốc trao trả Hong Kong cho Trung Quốc) chỉ duy nhất ở Hong Kong trong lãnh thổ Trung Quốc tổ chức tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn. Do đó những người trẻ Hong Kong sanh sau 1997 như lãnh tụ sinh viên Hong Kong Joshua Wong mới 17 tuổi có dịp biết về sự kiện Thiên An Môn và sự gian ác của cộng sản Trung Quốc qua Thiên An Môn, Cách Mạng Văn Hóa, v.v… và sinh viên học sinh Hong Kong trẻ tuổi xuống đường.

    - Trường học ở Hong Kong độc lập với bọn cầm quyền nên không có những cái vụ đe dọa đuổi học như ở VN.

    - Trung Quốc chưa thể lũng đoạn các hội đoàn ở Hong Kong như việc CS Tàu chưa thể lập ra các tổ chức ngoại vi cho đảng CS Tàu như đoàn thanh niên Cộng sản, Hội Phụ nữ quốc doanh, công đoàn quốc doanh, tổ dân phố … ở Hong Kong. Cho nên các tổ chức như vậy không thể tẩy não ru ngủ de dọa đuổi học thanh niên phụ nữ sinh viên học sinh Hồng Kong.

    - Dân học sinh sinh viên Hong Kong dù có mức sống cao hơn dân VN, nhưng họ không hưởng thụ, không bị ru ngũ như giới trẻ VN dân VN nghèo khó hơn nhưng chỉ biết ăn chơi hưởng thụ chân dài hoa hậu hát hội ngôi sao hở ngực khoe mông theo đúng chính sách ngu dân ru ngủ của đảng CS VN hay những chiêu bài của cộng sản như “lo làm ăn, phát triển đất nước, giúp xã hội ổn định đi, đừng biểu tình gây xáo trộn hay phiền hà cho người khác” v.v…

    Ở VN thì các điều kiện trên điều ngược lại cho nên khó mà xảy ra những vụ học sinh sinh viên biểu tình như thế này. Biết đến bao giờ.

    Trả lờiXóa