Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Kết quả bầu cử Hoa Kỳ: Ý nghĩa đối với Việt Nam

Ts. Nguyễn Đình Thắng


Kết quả bầu cử ngày 4 tháng 11 báo hiệu sự thay đổi lớn trong chính trường Hoa Kỳ trong 2 năm tới đây: Đảng Cộng Hoà sẽ kiểm soát lưỡng viện Quốc Hội. Như vậy, Hành Pháp của Tổng Thống Obama, thuộc Đảng Dân Chủ, chắc chắn phải đối đầu với Quốc Hội trong nhiều chính sách đối nội lẫn đối ngoại, trong đó có chính sách đối với Việt Nam.

Sự đối đầu này tạo nên một số cơ hội để người Việt ở Hoa Kỳ vận động cho nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam.

Thành phần lãnh đạo Thượng Viện Hoa Kỳ

Thành phần lãnh đạo Thượng Viện trong nhiệm kỳ 2015-2016 sẽ gồm những người khá am tường về tình hình vi phạm nhân quyền, nhất là tự do tôn giáo, ở Việt Nam. Đây là kết quả của các đợt tổng vận động từ năm 2012 đến giờ.


Cô Tuyết Đinh thông dịch cho Bà Elaine Chao, phu nhân TNS Mitch McConnell, tại buổi tiếp với cộng đồng Việt ở Louisville, ngày 29/10/2014


             

TNS John McCain và TNS Jeff Flake tiếp xúc phái đoàn Việt trong cuộc tổng vận động, ngày 16/07/2014

TNS Mitch McConnell, Tiểu Bang Kentucky, sẽ đứng đầu Thượng Viện. Từ hai năm nay, qua các cuộc tổng vận động Quốc Hội do BPSOS và rồi Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ (Liên Minh VNTDDC) tổ chức, TNS McConnell ngày càng am tường về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Trong cuộc tranh cử vừa rồi, phu nhân của TNS McConnell, cựu Bộ Trưởng Lao Động Elaine Chao, đã thay mặt chồng đến tiếp xúc với cộng đồng Việt ở Louisville.

TNS John Cornyn, Tiểu Bang Texas, sẽ là người đứng thứ hai trong Đảng Cộng Hoà ở Thượng Viện. Ông chính là tác giả của Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền Việt Nam đưa vào Thượng Viện năm 2013, là người phát biểu chính trong Ngày Vận Động Cho Việt Nam vào tháng 3 năm nay, và là một trong 4 vị thượng nghị sĩ viết thư cho TT Obama cuối tháng 10 vừa rồi để phản đối bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. TNS Cornyn cũng đồng bảo trợ cho Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam.

TNS Bob Corker, Tiểu Bang Tennessee, được xem là vị chủ tịch sắp đến của Uỷ Ban Đối Ngoại của Thượng Viện. TNS Corker rất quan tâm đến tình trạng vi phạm tự do tôn giáo và đã tiếp xúc một số chức sắc Cao Đài và một thanh niên Công Giáo trong chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tháng 8 vừa qua.

TNS Marco Rubio, Tiểu Bang Florida, có triển vọng sẽ là Chủ Tịch của Tiểu Ban Á Châu - Thái Bình Dương thuộc Uỷ Ban Đối Ngoại. TNS Rubio đồng bảo trợ cho cả Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam và Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền Việt Nam ở Thượng Viện. Ông chính là tác giả của lá thư gửi TT Obama kể trên.

TNS John McCain, Tiểu Bang Arizona, gần như chắc chắn sẽ là Chủ Tịch của Uỷ Ban Quốc Phòng. TNS McCain cũng vừa đến Việt Nam tháng 8 vừa rồi. Tại đây Ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẵn sàng mở cửa hợp tác với Việt Nam nhưng mở đến đâu là tuỳ mức độ cải thiện nhân quyền ở Việt Nam. TNS McCain rất gần với cộng đồng người Việt ở Arizona và thường xuyên đón tiếp các phái đoàn người Việt đến Quốc Hội vận động nhân quyền.

Ngoài ra, hai Thượng Nghị Sĩ mới đắc cử cũng có thể là tiếng nói mạnh mẽ về các vấn đề Việt Nam. Thứ nhất là đương kim Dân Biểu James Lankford, Tiểu Bang Oklahoma, tác giả văn thư mới đây gửi Đại Sứ Michael Froman, Đại Diện Mậu Dịch Hoa Kỳ, khẳng định không chấp nhận cho Việt Nam vào TPP nếu không chấm dứt đàn áp tôn giáo và xoá bỏ các điều luật vi phạm nhân quyền.

Người thứ hai là Ông Thom Tillis vừa đắc cử Thượng Nghị Sĩ tiểu bang North Carolina. Trong thời gian tranh cử, Ông Tillis đã tiếp xúc cử tri người Việt và được trình bày về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam. Đặc biệt tiểu bang North Carolina tập trung nhiều công ty may dệt; họ cực lực chống đối Việt Nam tham gia TPP vì sự cạnh tranh bất công của các công ty quốc doanh ở Việt Nam.

Trong cuộc bầu cử lần này, cộng đồng Việt ở nhiều tiểu bang đã tham gia vận động tranh cử cho các ứng cử viên Thượng Viện và Hạ Viện mà mình ủng hộ, từ Texas đến Oklahoma, từ North Carolina đến Louisiana, từ Kentucky đến Michigan... Và điều này được ghi nhận bởi hệ thống đảng ở cấp quốc gia của họ. Đây là một bước tiến quan trọng của tập thể người Mỹ gốc Việt về hội nhập dòng chính để tạo thế đứng và ảnh hưởng chính trị.

Cơ hội

Với thành phần lãnh đạo ở Thượng Viện trong nhiệm kỳ Quốc Hội 2015-2016 như kể trên, chúng ta có cơ hội hơn trước để vận động thành công cho Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam và Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền Việt Nam. Đây sẽ là một trọng tâm trong kế hoạch vận động của Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ cho 2015-2016.

Chúng ta cũng sẽ có cơ hội hơn để thúc đẩy thật mạnh vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam. Các dân biểu và thượng nghị sĩ Cộng Hoà có khuynh hướng quan tâm đến tự do tôn giáo hơn là các lĩnh vực nhân quyền khác như quyền lao động, quyền phụ nữ... Điều này ăn khớp với kế hoạch của Liên Minh VNTDDC: Vận động đưa Việt Nam vào danh sách CPC trong năm 2015 vì các vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng.

Một điều mà có thể ít ai nghĩ đến là cơ hội đẩy lùi TPP cho Việt Nam. Đảng Cộng Hoà có khuynh hướng ủng hộ các hoạt động doanh nghiệp và do đó nói chung ủng hộ các hiệp ước mậu dịch quốc tế như TPP. Tuy nhiên, ủng hộ TPP không đồng nghĩa là ủng hộ cho Việt Nam vào TPP. Việt Nam thiếu tất cả các yếu tố cần thiết cho mậu dịch tự do và công bằng thì sẽ có hại cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ: không kinh tế thị trường, không thể chế pháp trị, không tôn trọng tác quyền, không minh bạch và đầy tham nhũng... Chính các công ty may dệt Hoa Kỳ, tập trung khá đông ở tiểu bang North Carolina, đang chống đối Việt Nam tham gia TPP; đằng sau họ là các dân biểu Cộng Hoà và nay có thể sẽ có thêm tân TNS Thom Tillis.

Mục đích của Liên Minh VNTDDC không phải là ngăn chặn để vĩnh viễn Việt Nam không được tham gia TPP. Mục đích của chúng tôi là đẩy lùi sự tham gia của Việt Nam cho đến khi chính quyền của họ đáp ứng thoả đáng, không chỉ bằng lời hứa mà bằng hành động cụ thể, các điều kiện nhân quyền căn bản.

Làm gì?

Để khai thác các cơ hội trên, Liên Minh VNTDDC sẽ thực hiện các bước sau đây và cũng kêu gọi đồng hương cùng hành động:

(1) Ngay lập tức gửi văn thư chúc mừng đến các vị dân cử Liên Bang vừa đắc cử thuộc lưỡng đảng và qua đó nhắc nhở họ về vấn đề nhân quyền Việt Nam.

(2) Đầu năm 2015, ngay khi Quốc Hội khai mạc nhiệm kỳ mới, cử phái đoàn chuyên thảo luận với các vị dân biểu và thượng nghị sĩ có ảnh hưởng về lịch trình cùng lúc đưa 2 đạo luật nhân quyền cho Việt Nam vào Hạ Viện và Thượng Viện. Sau đó Liên Minh VNTDDC sẽ công bố kế hoạch vận động 2015-2016.

(3) Giữa tháng 6 năm 2015, thực hiện Ngày Vận Động Cho Việt Nam để thúc đẩy cho 2 đạo luật này, kêu gọi đưa Việt Nam vào danh sách CPC, và tiếp tục đẩy lùi TPP cho Việt Nam. Lần này chúng tôi sẽ cố gắng vận động trên nghìn đồng hương tham gia.

Bài liên quan:

4 TNS Hoa Kỳ: Không vũ khí cho VN nếu không cải thiện nhân quyền


Dân Biểu Hoa Kỳ: Không TPP cho Việt Nam nếu không cải thiện nhân quyền


Kế hoạch vận động 2013-2014: Hai tháng cuối năm


Nguồn: Mạch sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét