Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Công an bắt 6 người nông dân giữ đất ở Văn Giang-Hưng Yên



Lúc 4 giờ sáng ngày chủ nhật 25/1/2015, một lực lượng hỗn hợp gồm cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, công an, an ninh đã bao vây xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên bắt đi 6 người nông dân.

Được biết 6 người bị bắt đều không đồng ý nhận tiền từ dự án khu đô thị Ecopark. Theo một nguồn tin cho biết, chỉ đạo vụ bắt giữ lần này có hẳn một thiếu tướng và một trung tướng từ Bộ CA trực tiếp chỉ huy. Người dân nơi đây cho biết việc bắt người được lên kế hoạch rất tỉ mỉ, “việc hợp đồng tác chiến có thể viết thành sách” (lời của tướng Đỗ Hữu Ca, Hải Phòng):

- Lúc tờ mờ sáng rất đông công an đã lập chốt tại ba xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao. Nhiều số điện thoại di động bị cắt tín hiệu tại thời điểm bắt người. Người ta nghe thấy có tiếng súng bắn chỉ thiên khi vào bắt người. Trong lúc giàn loa của xã phát thông điệp nghiêm cấm người dân ba xã qua lại.

Hiện nay người dân Văn Giang vô cùng bức xúc việc Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ 6 người của xã Cửu Cao, huyện Văn Giang nhưng không hề có giấy tờ liên quan tới bắt giữ.

Danh sách những người bị bắt gồm:

1. Hoàng Văn Ngự, thôn Hạ
2. Nguyễn Văn Long, thôn Hạ
3. Nguyễn Văn Hải, thôn Hạ
4. Vũ Thế Trường, thôn Vàng
5. Nguyễn Thanh Nhàn, thôn Thượng
6. Đinh Hoài Đức, thôn Thượng, xã Cửu Cao.

* Anh Trịnh Bá Phương (Dương Nội) cho biết:

Theo thông tin từ Dat Dang (bác Dật ), lúc 4 giờ sáng nay, hàng trăm an ninh đã bao vây xã Cửu Cao- Văn Giang và bắt đi 6 người dân liên quan đến dự án Ecopark. Như vậy trong bán kính chưa đầy 100 km công an đã bắt đi những người nông dân giữ đất gồm: Dương Nội: 7 người , Trịnh Nguyễn (Bắc Ninh): 12 người, Đục Khê- Chùa Hương: 9 Người, Thanh Oai: 4 người...và đến hôm nay Văn Giang 6 người tất cả đều bị bắt do đứng lên bảo vệ mảnh đất của cha ông ngàn đời để lại. Điều này cho thấy chính quyền đang dùng nhà tù, bạo lực để khủng bố nhằm cướp hết tư liệu sản xuất của nhân dân.

Được biết huyện Văn Giang, Hưng Yên nổi tiếng với vụ cưỡng chế đất năm 2012. Trong vụ cưỡng chế ngày 24/4/2012, nhà cầm quyền Việt Nam đã huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động, công an các loại để đối đầu với 700 người nông dân giữ đất. Những hình ảnh, clip sau đó đã cho thấy cảnh sát sử dụng đạn nổ, hơi cay để đẩy lùi người dân, đồng thời đánh đập một số người dân trong đó có 2 phóng viên của đài tiếng nói Việt Nam VOV.





Từ năm 2004, công ty Việt Hưng tìm cách xây dựng một khu sinh thái trị giá 250 triệu đô la trên một vùng đất ở Văn Giang thuộc tỉnh Hưng Yên, cách Hà Nội khoảng 25 km về phía Tây Nam. Dự án này bị đình trệ sau khi người dân tại đây phản đối vì họ cho rằng số tiền 17.000 đô la bồi thường là quá thấp.

Nông dân tại Văn Giang cho rằng chính quyền cấp đất cho các nhà đầu tư mà không chịu tham khảo ý kiến của họ một cách thích đáng hoặc không chịu bồi thường thỏa đáng.

Một số hình ảnh vụ việc:






Hình ảnh và thông tin: Fb Phạm Văn Chính

Dân Luận tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét