Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Cái tết tù đầu tiên

Nguyễn Xuân Nghĩa



Tôi không còn nhớ năm 2008 bước sang 2009 cái Tết cổ truyền đến vào ngày nào của Dương lịch, nhưng không khí tết thì nhớ rất rõ, bởi đó là cái tết đầu tiên tôi "hưởng" ở trong tù. Trại tạm giam B 14 bộ công an nằm trong địa phận xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Tp Hà Nội. Nói là xã, huyện nhưng vùng này đang đô thị hóa rất nhanh và đã trở thành một quận sau khi Hà Nội được mở rộng. Trại tạm giam bé nhỏ, khuôn viên lại chật nên không khí sôi động của những ngày giáp Tết ngoài xã hội lọt vào các xà lim qua âm thanh từ tiếng còi xe, tiếng người nói ngoài con đường chạy qua nhà tù và thậm chí qua các khuôn mặt và cử chỉ của những viên cai tù mà tôi tiếp xúc. Tôi nhớ từ ngày 22 Âm lịch các vụ án đã được tạm ngừng điều tra xét hỏi nên không còn tiếng cánh cửa sắt rít lên một cách thoảng thốt, đe dọa khi mở cho nghi can đi “làm việc” (lấy cung), và đóng đánh “sầm” khi nghi can trở về. Không còn lo lắng, thấp thỏm, suy đoán và suy nghĩ để tìm ra câu hỏi của lũ công an điều tra và câu trả lời của mình nên tất cả tâm trạng của tù nhân đều hướng về gia đình và cái Tết. Trại tạm giam chỉ có một dãy nhà 3 tầng, mỗi tầng có 30 xà lim, chia làm hai dãy lẻ và chẵn. Bên dưới, nối vào đầu hồi phải là dãy buồng giam một tầng, giam những tù nhân đã thành án, cải tạo tốt sắp được tự do. Họ làm công việc phục vụ cho tù chưa có án (chúng tôi) như nấu cơm, đun nước, quét dọn, phát quà gia đình gửi đến và giúp cán bộ khám buồng tìm vật cấm. Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, của tờ Thanh niên, cây bút hăng hái nhất trong làng báo viết về vụ PMU 18, sau khi thành án đã chuyển xuống khu xà lim này trong 6 tháng, trước khi được tự do. Tôi vẫn còn nhớ câu anh chào biệt tôi từ buồng giam 13, trước khi chuyển xuống làm tù có án: “Anh Nghĩa ơi! Cố lên nhé!” 

Lúc bấy giờ tôi đang bị giam ở xà lim số 17, trên tầng 2 cùng một người đàn ông bằng tuổi, chủ một công ty TNHH “gia đình”; một loại công ty tư nhân những năm đầu chính quyền cộng sản cho mở cửa nền kinh tế. Công ty “gia đình” nghĩa là cái công ty có chồng làm giám đốc, vợ làm phó giám đốc kiêm thủ quỹ, kế toán; con làm nhân viên kiêm bảo vệ hay một chức danh gì đó đại loại. Ông này đang bị điều tra tội đưa người trốn đi nước ngoài và luôn kêu với tôi rằng bị lừa, bị sập bẫy... Chuyện là ông được mách có một thứ rượu vang bên Úc, một thương lái đã nhập về Sài Gòn phục vụ cho tết, đang bán rất chạy, rất có lãi. Tin lời, ông ta vội ký hợp đồng tuyển dụng với người môi giới, bỏ tiền làm hộ chiếu, xin viza nhập cảnh cho người đó với tư cách là đại diện công ty tư nhân có quan hệ thương mại quốc tế sau cái WTO. Sang đến nơi người đó trốn luôn. Khi bị cảnh sát Úc bắt được, trục xuất trở lại Việt Nam, bị cảnh sát Việt nam kết tội trốn ra nước ngoài trái phép, người đó khai ra “đường dây đưa người trốn ra nước ngoài” mà ông là “giám đốc”.
Câu chuyện về vụ án của ông liên quan đến chuyến nhập rượu tết từ Úc vào ngày giáp tết nên không gian trong xà lim phảng phất mùi rượu vang. Bắt đầu từ ngày 20, 21 gì đó, câu chuyện về phi vụ nhập rượu vang của ông kết thúc, hai gã tù già chúng tôi trở lại tâm trạng sầu não như ngày mới vào tù.

Để giải khuây, những ngày cận kề cái tết đầu tiên buồn thảm ấy, tôi thường đọc thơ của Huy Cận, Nguyễn Bính, rồi tôi chế biến bài “Xuân tha hương” của Nguyễn Bính cho hợp với tâm trạng của tôi

Tết này chắc chắn không về được.
Anh gửi về em một tấm lòng
Ơi vợ một chồng, chồng một vợ
Đảng làm xa cách mấy con song.

Tôi đọc oang oang những câu đầu, đến câu “đảng làm xa cách mấy con song” phải đọc nhỏ lại. Buồng liền kề giam hai phụ nữ. Họ lấy tay gõ vào vách, yêu cầu:
- Đọc lại câu cuối chú Nghĩa ơi
- Ai làm xa cách mấy con song hả chú Nghĩa?

Không khí tết náo nhiệt hẳn lên từ các ngày 24, 25. Ngoài hành lang rầm rập bước chân và tiếng gọi, tiếng nói của cán bộ và tù phục vụ, mang quà tết của thân nhân tù đến các buồng giam. Tiếng giày cồm cộp là của cán bộ, tiếng dép loẹt xoẹt là của tù. Hai chúng tôi thay nhau đứng cạnh chiếc cửa sổ bé tí, nơi làm chỗ đút cơm và nhận quà để dự đoán cho chính xác quà vào buồng nào? lấy thời gian đi qua và trở lại của cán bộ và tù phát quà để biết người tù nào đó nhận nhiều quà hay ít. Khi tiếng bước chân kia đi xa dần và không còn hy vọng nó trở lại, chúng tôi thường nói với nhau: “ Nhất định ngày mai mình sẽ có...”

Những ngày đó, người tù nào cũng được vui một lần. Sớm muộn cũng chỉ một lần vui, nhưng vui sớm vẫn hơn vui muộn. Gia đình gửi quà sớm giúp người bị tù giảm bớt được ngày chờ đợi, buồn bã và lo lắng. Vâng lo lắng!. Tại sao lại lo lắng? Tâm trạng của người tù rất phức tạp, niềm tin của họ không vững vàng. Người tù thường nghĩ quẩn trong đầu, nếu chưa thấy quà vợ con gửi vào khi đã cận kề ngày tết “ Vợ, con có ốm đau gì không? Vợ mình có còn nghĩ đến mình nữa không nếu án mình dài? Những câu hỏi này thường buột ra khỏi mồm dưới dạng một câu đùa. Một câu đùa thực sự đau xót, não nề.

Tôi nhận quà tết của vợ cách ngày ông Táo lên trời đúng hai ngày. Cũng như những người tù khác, khi nghe tiếng những bước chân dừng lại trước cửa xà lim, đang nằm trên bệ xi măng, tôi đứng bật dậy. “Anh Nghĩa, có quà!”.Tiếng viên cán bộ làm nhiệm vụ nhận và phát quà gọn lỏn. Rồi những gói kẹo bánh, mứt, trái cây, đồ ăn, mì tôm từ bàn tay của anh tù phục vụ được ném một cách vội vàng, vô lễ lên miếng tôn nhỏ tựa hai quyển vở học sinh, khiến gói nằm nguyên gói rơi bịch xuống nền nhà, tôi không thể nào nhặt lại kịp.

Vui nhiều, ức đến tận cổ cũng nhiều khi nhìn đống quà tết nằm ngổn ngang trên nền xi măng.
Tất cả các hộp, các bao gói đã không còn nguyên vẹn. Tất cả bị rạch nát. Những chiếc kẹo, chiếc bánh bích-quy rơi vãi ra ngoài sàn, lẫn lộn vào nhau, không còn biết chiếc nào nào xếp vào gói nào. Nhiều quả cam bị dập nát do bị nắn bóp, khám xét.. Quà càng được gửi nhiều nỗi chán chường và uất nghẹn càng lớn. Khúc giò bị cắt hai đầu hai nhát sâu đến nửa chừng. Con gà luộc chín nhìn như một khúc thịt tròn, không rõ đầu, rõ cánh do bị nắn bóp vật lên vật xuống tìm vật gì đó bên trong. Hai cái bánh chưng nom tệ hại hơn cả. Cái nào cũng bị cắt đôi. Nhát cắt do một con dao quá cùn và bẩn tạo ra những đường cắt nham nhở, lá gói bị đùn vào tận vùng có nhân và nhân bị kéo theo rơi vãi ra ngoài sàn đất...Tôi đã nhìn thấy những anh tù kiểm tra lục soát đồ ăn chín dùng tay trần, khi xong chùi tay vào vạt áo, khi một lần đi cung trước đó.

Là một nhà văn hay suy nghĩ và liên tưởng, khi viết lại những dòng chữ này, tôi ứa nước mắt...
Tôi nhớ lại những cái tết cùng vợ con khi còn tự do. Từ một quả cam kiếm được cho đến một cái bánh chưng gói được... vợ tôi đều nhẹ nhàng, thận trọng đặt lên bàn thờ; những cử chỉ văn hóa ấy biểu hiện tấm lòng thành kính đối với tổ tiên, ông bà... Một sự cung kính đến linh thiêng và sang trọng đối với linh hồn người nhận vô hình từ người dâng hiến hữu hình. Đầu sàn nằm của tôi sẽ là ban thờ. Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá... Với hai cái bánh chưng và gói mứt tôi sẽ làm như vợ tôi ở nhà theo phong tục cổ truyền. Tôi cũng cầu mong cho tai qua nạn khỏi, vững chí bền gan... Vậy mà những thứ chúng tôi sẽ dâng hiến đã bị làm nhàu nát, bẩn thỉu, đã bị ma vọc.

Đêm giao thừa, chính viên phó giám thị trại giam, người đã lệnh cho cấp dưới làm nhầu nát, làm bẩn thỉu đồ cúng của chúng tôi đi chúc tết tù nhân và mời mỗi người một điếu thuốc lá...

Cái tết tù đầu tiên của tôi là như vậy!

Sau 6 tết xa chồng, Tết năm nay vợ tôi đã mua một cành đào

1 nhận xét:

  1. Nặc danh17/2/15 5:52 CH

    Tôi mường tượng ngày nào đó những người CSVN vô tù , những hình ảnh nào họ sẽ xảy ra với họ hay họ sẽ ra sao v.v...? Tôi thực sự không tưởng tượng được . Tuy nhiên , những gì CSVN đã tạo ra qua hình thức tạm giam hay nhà cùm ( phòng kỷ luật) , lao động khổ sai ( trại cải tạo ) v.v...hoàn toàn hà khắc và khốn nạn hơn bất cứ hệ thống giam cầm nào trong lịch sử của hành tinh nầy ! Bản thân của " còm sĩ " nầy cũng đã nằm gai nếm mật 2 năm trong thời " bao cấp " lúc ấy mới có 18 cái xuân xanh và tại miền Nam .
    Bây giờ nhìn lại , tôi thấy hệ thống khủng bố qua hình thức tù đày của đỉnh cao trí tuệ của đảng và bác đã thất bại hoàn toàn trong đứa thanh niên mới 18 tuổi đầu như tôi ! Tuy nhiên trong cái " sống còn " trong địa ngục nhà tù CS của tôi còn có yếu tố may mắn nữa , ví dụ như tôi không bị sốt rét ác tính , không bị báng súng AK của cai tù ( cán bộ ) đánh vào đầu ) v.v...Bọn họ ( loài quỷ đỏ CS ) đã cho tôi 1 cơ hội để luyện " thép đã tôi thế ấy " , tôi đã trở nên vững vàng trong tinh thần , coi sống và chết chỉ là giấc mơ , hệ thống giam cầm cũng như hỏi cung ( đi cung ) chỉ là sự làm phiền của CA làm phiền tôi thôi . Cuối cùng loài quỷ đỏ qua tay của CA đã giúp tôi nhiều thêm , phát triển thêm trong trắc ẩn và tình yêu đến những người tù chung quanh khác , và đây mới chính là vốn liếng hay hành trang làm người kể từ khi trong tay tôi cầm " lệnh tha " và bước ra khỏi cổng tù cải tạo cho đến ngày nay , CS không thể giết chết tình yêu trong tôi , CS đã không thể tẩy não ( brain wash ) trong tôi v.v...
    Cho nên tôi đọc những vì anh Nghĩa viết , tôi không ngạc nhiên lắm . Cuốn phim ấy cũng có tôi trong đó .
    Từ đó , tôi có 1 kinh nghiệm rằng " CSVN là loài quỷ " thì chúng ta không bao giờ làm giống họ . Chúng ta đã kinh tởm sự trả thù của họ thì chúng ta phải khoan dung độ lượng . Con ch́áu chúng ta đã đau khổ vì có người cha là " phản động " thì đừng để vết xe lịch sử lặp lại với con ch́áu của các đảng viên CS . Chỉ có tình yêu mới xóa hết hận thù , và đây mới chính là sự khác nhau giữa CS và không CS .

    Trả lờiXóa