Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

Thêm 3 người bị tuyên án vi phạm điều 258

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

Lê Thị Phương Anh và hai bạn Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ

Vào lúc 7 giờ 30 sáng hôm nay 12 tháng 2 năm 2015, Tòa án Nhân dân Tỉnh Đồng Nai đã xử phiên sơ thẩm ba người Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung với cáo buộc vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Ngăn cản tham dự phiên tòa

Một ngày trước khi tòa án mở cửa, công an đã lùng sục các nhà nghỉ gần khu vực tòa án và nhiều dân oan từ xa đến ủng hộ ba bị cáo đã bị bắt giữ. Mẹ của chị Phương Anh dẫn ba đứa con của chị vào phiên tòa nhưng hai người em gái không được vào. Anh Lý Hùng, một thân hữu của gia đình anh Lê Anh Hùng (chồng của Chị Lê Thị Phương Anh) vào Biên Hòa cho biết anh rất khó khăn để tránh công an và phải thuê khách sạn cách nơi xử hơn 20 cây số:

“Đêm qua một số anh em phải ở lại trên Sài Gòn bởi vì quãng đường từ Sài Gòn tới Đồng Nai thì công an kiểm tra rất chặt chẽ. Tôi tới cách 20 cây số mới có chỗ nghỉ. Công an rất nhiều phải lánh. Một số dân oan vừa ra khoảng 5-10 người thì bị bắt hết rồi.”

Điều đáng chú ý trong vụ án này là chị Phương Anh đang cùng chồng là Lê Anh Hùng đứng đơn tố cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, vì vậy mà anh Lê Anh Hùng không thể vào tham dự phiên tòa vì không có giấy mời và hơn nữa nếu đi sẽ bị công an bắt giữ, anh Lê Anh Hùng nói với chúng tôi:

“Thứ nhất vì tôi không có giấy mời thứ hai tôi là đối tượng bấy lâu nay họ vẫn rình rập hòng bắt tôi bịt miệng giống như vợ tôi trong vụ tôi cố cáo các vị lãnh đạo nhà nước suốt từ năm 2008 đến nay. Ngay tối hôm qua công an Đồng Nai họ đã lùng sục và tìm tôi ở thành phố Biên Hòa rồi họ hỏi mẹ vợ tôi là tôi có mặt không và họ hỏi tôi có vào không họ lùng tìm tôi.”

Vào lúc 12 giờ 15 chiều phiên tòa đã chấm dứt anh Lý Hùng cho biết mức án như sau:

“Phiên tòa chấm dứt với mức án của Lê Phương Anh là 12 tháng, Phạm Minh Vũ 18 tháng và Trung Nghĩa (Đỗ Nam Trung) thì 14 tháng.”

Xin được nhắc lại ngày 14 tháng 5 năm 2014 khi các khu công nghiệp tại Bình Dương và Biên Hòa nổ ra các vụ biểu tình với những cuộc bạo động do công nhân làm việc trong các công ty Đài Loan và Trung Quốc tự phát chống lại dàn khoan HD 891 của Trung Quốc.

Chị Lê Thị Phương Anh và hai người bạn bị bắt sau biến động tại khu công nghiệp Amata một ngày khi tới nơi để chụp ảnh và quan sát. An ninh đã buộc chị xóa toàn bộ hình ảnh mà chị chụp được trong cuộc biểu tình và bắt giữ cả ba rồi giam giữ họ cho tới ngày xử án hôm nay.

Vào ngày 9 tháng Hai trước ngày tòa xử ba ngày, dân biểu Bernie Ripoll của Úc đã gửi một bức thư tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu đình chỉ vụ án và cho rằng phải tôn trọng các cam kết theo Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét