Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

TQ ngang nhiên mở tour du lịch mới ở ‘Tam Sa’

Tờ Wantchinatimes (Đài Loan) vừa dẫn lời các quan chức của cái gọi là thành phố Tam Sa (mà TQ đơn phương lập ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN) cho biết, họ sẽ tiếp tục cải thiện các dịch vụ du lịch và phát triển tour mới.



“Tam Sa” hiện cũng đang tiến hành đấu thầu để thu hút các tàu du lịch đăng ký dịch vụ. Tiêu Kiệt, người đứng đầu của cái gọi là thành phố Tam Sa nói thêm rằng, việc xây dựng các cơ sở du lịch trên các đảo dự kiến sẽ bắt đầu từ năm nay.

TQ ngang nhiên đưa khách du lịch ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Chinadaily


Tiêu cho biết, “Tam Sa” cũng sẽ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa biển và xây dựng một bảo tàng hàng hải. Hiện “Tam Sa” cũng đã hoàn tất việc biên soạn một kế hoạch phát triển du lịch và sẽ công bố trong tháng 6. 

Hôm thứ hai, chính quyền tỉnh Hải Nam đã tuyên bố ý định thúc đẩy du lịch ở “Tam Sa” và coi đây là khu vực thí điểm quốc gia để phát triển lĩnh vực du thuyền.

Tại đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam (mà TQ gọi là đảo Vĩnh Hưng), TQ đã lập một đơn vị đồn trú quân sự, các cơ sở phòng thủ ven biển, một đường băng, bốn nhà chứa máy bay cỡ lớn, một cơ sở thông tin liên lạc và trụ sở của cái gọi là chính quyền thành phố Tam Sa. Bất chấp sự phản đối của các láng giềng, họ vẫn đơn phương lập ra "Tam Sa" nhằm quản lý toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bãi Macclesfield.

Giới phân tích quân sự chỉ ra rằng, lập thành phố mới là dấu hiệu đáng lo ngại của sự quả quyết ngày càng lớn mà TQ áp dụng trong tranh chấp chủ quyền với khu vực. Người TQ còn được vỗ về với những kế hoạch phát triển du lịch biển của chính quyền. Quan chức nước này từng không ngại ngần tán dương quần đảo Hoàng Sa (mà họ gọi là Tây Sa) sánh ngang vẻ đẹp của những bãi biển Thái Lan và hứa hẹn sẽ mở các tuyến du lịch, triển khai những du thuyền xa hoa tới đây.

Tháng 9/2014, phản ứng trước việc TQ khai trương tuyến du lịch biển khởi hành từ Tam Á đến quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã nêu rõ: “VN có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa. Việc TQ khai thác du lịch ở khu vực này là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, không phù hợp với thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN - TQ cũng như tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông và khu vực".

"VN yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động sai trái này”, ông Bình nói.

Thái An(theo wantchinatimes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét