Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

VN trấn áp người 'tuyệt thực toàn cầu'

Cô Như Quỳnh nói cô bị hành hung chảy máu miệng

Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tố cáo chính quyền Nha Trang trấn áp người tham gia 'tổng tuyệt thực toàn cầu' đòi tự do cho 'tù nhân lương tâm'.

BBC chưa liên hệ được với chính quyền sở tại để lấy bình luận về cáo buộc này.

Cô Như Quỳnh nói ở Nha Trang có năm người tham gia ngày tuyệt thực toàn cầu vì 'tù nhân lương tâm' nhưng một người đã bị chặn khi toan tới công viên gần bờ biển Nha Trang.

Blogger từng được giải thưởng nhân quyền kể lại diễn biến hôm 25/7, ngày cô nói hàng trăm người ở 20 thành phố khác nhau của Việt Nam và thế giới tham gia đòi tự do cho khoảng 100 người đang bị giam cầm vì "chính kiến" của họ:

"Khi chúng tôi vừa bắt đầu mặc những áo trắng, trên những áo trắng đó có những dòng chữ, áo của tôi là 'Tự do cho Nguyễn Ngọc Già', 'Tự do cho Bùi Thị Minh Hằng' và 'Tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức', khi chúng tôi vừa mặc áo và bắt đầu ngồi thiền thì lực lượng an ninh xông vào và tát vào mặt chị Hoàng Anh trước, sau đó đánh anh Thiện và anh Tâm ngay trước mặt tôi.

Nhà hoạt động Trương Hoàng Anh cũng bị đánh

"Sau khi đã tách ba người đó ra khỏi tôi thì họ bắt đầu quay lại chỗ tôi và lôi tôi ra ngoài bờ biển để đánh.

"Vì ở ngoài bờ biển Nha Trang lúc đó lại có đông khách Tây và tôi kêu cứu bằng tiếng Anh thì tay an ninh chỉ đạo lôi tôi từ bờ biển, khoảng 30 mét, ra phía đường để tống lên xe taxi, cũng đưa về công an phường Lộc Thọ.

"Sau đó chị Trương Hoàng Anh cũng bị như vậy, lúc đó tôi mới nhận thấy rằng tôi bị chảy máu mũi, máu miệng, chị Trương Hoàng Anh bị trầy và bầm mắt.

"Họ thả chúng tôi vào lúc 9h tối ngày hôm qua."

'Sắc phục' bảo vệ 'thường phục'

Khi được hỏi những người trấn áp nhóm của cô có mặc sắc phục không, cô Như Quỳnh nói:

"Chúng tôi bị những người mặc thường phục đánh trong sự bảo vệ của những nhân viên mặc sắc phục."

Blogger này cũng đã thu được một đoạn âm thanh trong đó có tiếng nạt nộ và hăm dọa của những người tới giải tán nhóm tuyệt thực.

Cô Như Quỳnh nói lực lượng an ninh đã thu và bẻ thẻ nhớ của những người quay phim, chụp ảnh nhưng rất may một số hình ảnh và âm thanh vẫn còn được giữ lại.

Vụ 'hành hung' diễn ra ngay sau khi diễn ra ngồi thiền tuyệt thực hôm 25/7

Blogger có tiếng cả ở Việt Nam và quốc tế nói đợt tuyệt thực hôm 25/7 là bước thứ hai của chương trình hành động vì 'tù nhân lương tâm' ở Việt Nam.

Bước đầu tiên diễn ra hồi đầu năm nay với thư gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về các 'tù nhân lương tâm'.

Đây cũng là lần đầu tiên có sự liên kết giữa người Việt ở trong và ngoài nước trong một chiến dịch vận động cho 'tù nhân lương tâm' trong 40 năm qua, theo blogger Mẹ Nấm.

Cô Như Quỳnh nói phía Hoa Kỳ cũng đã gặp gỡ những người ký vào thư này trong các cuộc tiếp xúc liên quan tới Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương.

1 nhận xét:

  1. Chúc qúy vị trong đó có 2 chị Như Quỳnh
    và T.Hoàng Anh vẫn mãi can trường trong
    cuộc đấu tranh cho VN.ta được dân chủ !
    Hoan hô tinh thần yêu nước bất khuất của
    qúy vị trước vận nước điêu linh !

    Trả lờiXóa