Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Ông Trần Anh Kim lại bị khởi tố điều 79 BLHS

Thanh Trúc, phóng viên RFA

Cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim tại tòa án tỉnh Thái Bình hôm 28/12/2009.

Cựu Trung Tá Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, ông Trần Anh Kim từng bị bắt và bị kêu án 5 năm 6 tháng tù và 3 năm quản chế vì tội âm mưu lật đổ chính phủ. Mãn hạn tù tháng Giêng 2015, đến ngày 21 tháng Chín ông bị bắt trở lại và sẽ bị khởi tố vẫn với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền như cáo buộc năm năm về trước.

Thanh Trúc ghi nhận ý kiến của một số nhà hoạt động dân chủ về chuyện này.

Bản tin AFP sáng thứ Hai 5 tháng Mười loan tin cựu trung tá Trần Anh Kim, nhà hoạt động dân chủ được trả tự do tháng Giêng năm nay nhưng còn 3 năm quản chế, bị bắt trở lại hồi tháng Chín và đang bị tạm giam trong bốn tháng để khởi tố tội âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự.

Đối với những người bất đồng chính kiến, việc ông Trần Anh Kim bị bắt trở lại là mối thương tâm cho cá nhân và cũng chung cho mọi người. Từ Hà Nội, nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh nói:

Anh Trần Anh Kim vận động thành lập tổ chức bao gồm những cựu quân nhân bên Việt Nam Cộng Hòa và bên Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Cái này là một cái mới, có tính cách kêu gọi các sĩ quan hai bên hợp tác với nhau để đấu tranh dân chủ, vấn đề mà đảng cộng sản rất e ngại và tìm cách nhấn chìm, anh Trần Anh Kim là thủ lĩnh thì họ bắt thôi.

Tôi nghĩ anh Trần Anh Kim là một người rất dũng cảm, vừa ra khỏi nhà tù và đang trong quản chế thì anh đã tham gia đấu tranh. Nhưng đúng là để bị bắt thì nó cũng hơi quá, nói chung là anh làm mạnh quá. Nếu đấu tranh khôn khéo và mềm mỏng thì có thể sẽ không bị bắt. Họ tìm những hạt nhân quan trọng để bắt và truy tố thì quả là thương tâm cho anh Trần Anh Kim.

Nếu đấu tranh khôn khéo và mềm mỏng thì có thể sẽ không bị bắt. Họ tìm những hạt nhân quan trọng để bắt và truy tố thì quả là thương tâm cho anh Trần Anh Kim. 
- Nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh


Là sáng lập viên Hội Anh Em Dân Chủ và cũng từng là tù nhân lương tâm, luật sư Nguyễn Văn Đài cho rằng sự kiện ông Trần Anh Kim bị bắt là vấn đề thời điểm:

Anh Trần Anh Kim từ khi ra tù thì có tham gia Hội Anh Em Dân Chủ. Được một thời gian, anh nói là anh có dự án mới nên anh rút ra khỏi hội. Cách đây khoảng 2 tháng cho tới ngày anh bị bắt thì tôi được biết họ giữ anh tới ngày 3 tháng Mười rồi thông báo anh đã bị khởi tố theo Điều 79 và bị tạm giam 4 tháng để điều tra.

Nghe tin như vậy tôi rất sốc bởi vì từ đầu 2013 đến nay, chính quyền đã tạm ngưng bắt giữ những nhà hoạt động trong các tổ chức gọi là tổ chức chính trị. Không hiểu tại sao họ lại chọn thời điểm này, tôi vừa nghe tin đàm phán TPP vừa kết thúc và Việt Nam đang có cơ hội rất lớn trở thành thành viên chính thức của TPP khi nó có hiệu lực. Chắc chắn việc ký kết chính thức giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ diễn ra, một trong những điều kiện tiên quyết là phải tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho tù nhân chính trị.

Tôi cho rằng một trong những nguyên nhân anh Kim bị bắt có thể là anh đã chọn thời điểm dự dịnh công bố tổ chức của anh chỉ hai ngày trước khi diễn ra đại hội đảng bộ tỉnh Thái Bình. Người cộng sản không bao giờ muốn người ta công khai thành lập những tổ chức đối lập vào những dịp rất quan trọng của họ. Anh Kim đã lựa chọn không đúng thời điểm cho nên đã bị bắt. Nếu anh có thể dừng lại sau kỳ đại hội đảng bộ của họ một vài tuần thì chuyện trở nên bình thường hơn. Đó là vấn đề thời điểm.

Tổ chức mà cựu trung tá quân đội nhân dân, cựu tù chính trị Trần Anh Kim vận động thành lập với dự định công bố vào tối 21 tháng Chín có tên là Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ. Phát ngôn nhân của tổ chức này, ông Lê Thanh Tùng:

Kế hoạch cho ra mắt Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ 21 giờ ngày 21 tháng Chín thì 8 giờ sáng thì trung tá Trần Anh Kim đã bị bắt. Tình hình của tôi cũng rất căng thẳng, chưa biết họ bắt tôi giờ nào và tôi cũng đang chuẩn bị tinh thần sẵn sàng.

Cảm tưởng của tôi bây giờ rất là đau xót nhưng mà anh em chúng tôi đã tiên liệu điều này. Chúng tôi là lính chiến, trách nhiệm của chúng tôi là phải bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân trước thảm họa xâm lăng của Tàu cộng, chúng ta sẽ trở thành khu tự trị thứ sáu của Trung Cộng, chính vì thế mà chúng tôi không kể cả bằng giá nào chăng nữa. Mọi người khuyên tôi nên chạy sang Thái Lan để xin tị nạn nhưng dứt khoát là tôi không đi. Anh em chúng tôi đã ăn thề với nhau rằng là sống cùng nhau và chết cùng nhau, dứt khoát không thể bỏ chủ tịch của chúng tôi tức là anh Trần Anh Kim.

Tôi cho rằng một trong những nguyên nhân anh Kim bị bắt có thể là anh đã chọn thời điểm dự dịnh công bố tổ chức của anh chỉ hai ngày trước khi diễn ra đại hội đảng bộ tỉnh Thái Bình.
- Luật sư Nguyễn Văn Đài 

Không hề quen nhưng biết về việc làm của cựu trung tá Trần Anh Kim, nên nghe ông bị bắt cảm tưởng đầu tiên của nhà báo Phạm Chí Dũng là:

Tôi cảm thấy chưng hửng, cảm thấy tiếc cho anh và cảm thấy buồn. Theo tôi đó là một người có nhiệt tâm, muốn chống tham những, muốn có dân chủ, một trong những người được bên Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm đánh giá là sáng giá.

Chỉ tiếc quá là dường như anh đi hơi nhanh, còn nhanh như thế nào, làm được gì thì tôi không dám bình luận vì những người như vậy họ biết nhiều hơn hẳn mình. Thâm tâm tôi mong thế này, hy vọng anh Trần Anh Kim đợt này không bị nặng như lần trước và có thể đoàn tụ sớm với gia đình. Có 2 lý do mà ông Trần Anh Kim bị bắt, một, đây là giai đoạn sốt nóng chuẩn bị cho đại hội đảng lần thứ XII đầu 2016. Lý do thứ hai không phải liên quan tới TPP mà liên quan tới chuyến đi dự kiến có thể xảy ra của tổng thống Barack Obama vào tháng Mười Một năm 2015.

Nhà cách mạng lão thành Nguyễn Khắc Mai, giám đốc tổ chức Minh Triết Làm Chủ Biển Đông, cho hay ông vừa gởi một thư ngỏ có hai ý kiến lên chủ tịch Trương Tấn Sang và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Một ý là phải trưng cầu ý kiến của nhân dân nhân dịp đảng cộng sản đưa dự thảo báo cáo ra để lấy ý kiến. Lời thứ hai là tôi đề nghị nhân dịp này phải làm một cuộc đại ân xá, không phải tha mà thả hết tù chính trị, ông Trần Anh Kim là một trong số ấy.

Tôi cho rằng những việc bắt bớ đối lập chỉ vì họ phê phán đường lối, những hành xử không dân chủ, sự tham lam rồi cướp bóc của dân vân vân... Bắt bớ họ là trái với đạo lý của dân tộc mà một chính quyền có văn hóa không nên và không được làm như vậy.

Việc ông Trần Anh Kim bị bắt và bị khởi tố tội gọi là thành lập tổ chức để âm mưu lật đổ chính phủ, phạm Điều 79 Bộ Luật Hình Sự, là một lời kết tôi chung chung và mơ hồ như chính chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng từng công khai phát biểu:

Cái này Nguyễn Sinh Hùng đã nói huỵch toẹt ra rồi chứ không phải tôi, là “Muốn bắt ai thì bắt à?”Mà bây giờ tôi là người nói ở đây cũng có thể bắt được rồi đấy.

Vẫn theo lời ông Nguyễn Khắc Mai, hành động trấn áp, bắt giữ nhà hoạt động dân chủ Trần Anh Kim là chạm vào nỗi đau của những người từng nhiệt thành tham gia cách mạng nhưng khi đến tuổi già vẫn cứ loay hoay không biết làm sao cho cái chế độ mình từng phục vụ trở nên tốt hơn và tử tế hơn.


1 nhận xét:

  1. Nặc danh9/10/15 8:02 CH

    Vì đấu tranh cho dân chủ, cho chủ quyền dân tộc mà bị bắt như trường hợp ông Trần Anh Kim và nhiều người yêu nước khác khiến cho người dân mất tin tưởng vào những lời nói hay đẹp nhân nghĩa của nhà nước. Trong khi suốt cả vùng biển Việt Nam nhìn vào đâu cũng thấy các quan chức nhà nước âm thầm để cho Tàu vào lấy đất, để Tàu khai thác vịnh biển một cách mờ ám đầy nguy hiểm cho an ninh quốc phòng - thì những quan chức này vẫn no nê, ấm thân, tự tại. Không hề bị luật pháp nào đụng tới lông chân của các ngài.
    Công lý và lương tri ở đâu trên đất nước Việt Nam?

    Trả lờiXóa