Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Chuyên gia TQ: Không ngạc nhiên khi TT Obama không đến Việt Nam

TT Obama với chiến lược “tái cân bằng ở châu Á – Thái Bình Dương” đã 9 lần đi thăm các quốc gia Á châu trong 7 năm qua.

Trong bài đăng trên trang web của đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc (CCTV.com), nhà nghiên cứu Linh Đức Quân thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thế giới vụ của Thông tấn xã Trung Quốc nói việc Tổng thống Mỹ Barack Obama không ghé Việt Nam trong chuyến đi châu Á để tham dự cuộc họp thượng đỉnh của nhóm G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ và hội nghị APEC ở Philippines đã khiến cộng đồng thế giới chú ý.

Tổng thống Obama với chiến lược “tái cân bằng ở châu Á – Thái Bình Dương” đã 9 lần đi thăm các quốc gia Á châu trong thời gian 7 năm qua. Chỉ có Brunei, Lào và Việt Nam là ông chưa đặt chân đến. Nhà nghiên cứu này cho rằng Brunei là một quốc gia nhỏ bé, còn Việt Nam và Lào là hai nước cộng sản. Việt Nam có lực lượng quân đội hùng mạnh và chiếm giữ vị trí quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.

Tổng thống Obama trong những lần gặp các lãnh đạo Việt Nam tại Mỹ đều nói ông sẽ đến thăm Việt Nam trong nhiệm kỳ của mình. Cả báo chí Mỹ và Việt Nam đều dự đoán ông Obama sẽ tới Việt Nam trong chuyến công du châu Á trong tháng này nhằm đánh dấu dịp kỷ niệm 20 quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam.

Chuyên gia Linh Đức Quân nói sau khi Bắc Kinh và Hà Nội loan báo chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam, Tòa Bạch Ốc đã thông báo Tổng thống Obama sẽ không đến Việt Nam trong năm nay, khiến nhiều chuyên gia về chính trị và các đồng minh Mỹ bất ngờ.

Một số chuyên gia nói do lịch trình làm việc của ông Obama quá dày đặc, nhưng theo ông Linh Đức Quân, đó chỉ là lý do bào chữa, vì nếu ông Obama thực sự muốn đến Việt Nam, ông có thể sắp xếp thời gian cho việc này.

Nhà nghiên cứu này nói nhiều người cho rằng Tổng thống Mỹ không hứng thú đến Việt Nam sau khi Chủ tịch Tập đến đây. Trong khi đó, một số người suy đoán Tòa Bạch Ốc đang chờ Hà Nội phải cúi mình chấp nhận những đòi hỏi của Washington.

Một lý do khác là Hoa Kỳ quan tâm nhiều hơn đến việc tiếp xúc với những tân lãnh đạo sắp lên của Hà Nội sau kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 vào đầu năm tới.

Hoa Kỳ sẽ bầu tổng thống mới vào tháng 11 năm tới. Do đó ngay cả nếu Tổng thống Obama có sắp xếp đến Việt Nam vào tháng 6 tới thì chuyến đi này, theo ông Linh Đức Quân, cũng chỉ mang ý nghĩa biểu tượng chứ không có gì khác hơn.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Aquino trong hội nghị APEC vào tuần tới để bàn về vấn đề Biển Đông và Hiệp định Nâng cao Hợp tác Quốc phòng.

Cuộc họp giữa hai vị tổng thống được ấn định vào ngày 18/11, vài giờ trước khi hội nghị tập trung về các vấn đề kinh tế, không liên quan đến chính trị, quân sự và an ninh, giữa các lãnh đạo APEC diễn ra ở Manila.

Philippines cùng với Đài Loan, Malaysia, Việt Nam và Brunei đều có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trong khu vực Biển Đông.

Sự kiện Washington gần đây đưa chiến hạm đến tuần tra trong khu vực này đã khiến cho Bắc Kinh nổi giận, trong khi dư luận Việt Nam nhiều người hoan nghênh động thái “khẳng định tự do hàng hải” của Hoa Kỳ trong “vùng biển quốc tế”.

Theo CCTV, Malaya Business Insight.

1 nhận xét:

  1. Huyền Anh15/11/15 6:22 SA

    Năm 1958 Hồ xúi Đồng công nhận lãnh hải 12 hải lý (Hoàng sa - Trường xa) của Tàu cộng. Ngày nay dân ta công nhận quyền tự do hàng hải của Hoa kỳ (phủ nhận Hoàng sa - Trường sa không của Trung cộng) . Trước sau chửi nhau chan chát. Bố đểu.

    Trả lờiXóa