Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Tại sao Việt Nam có cưỡng chế, Mỹ thì không ?

( Báo Nước Việt) Ở Việt Nam, chúng ta đọc báo đài tin tức hay có hai từ cưỡng chế, với hàm nghĩa là cưỡng ép sách dân làm một hành động gì đó mà họ không muốn. Vậy câu hỏi đặt ra tại Mỹ, có chính sách cưỡng chế hay không ? Qua bài viết này, chúng ta sẽ hiểu thêm vì sao Mỹ không có cưỡng chế.

Ngôi nhà lấy cảm hứng cho bộ phim Up của hãng Pixar

Hình ảnh trên là khu đất tại Seattle (Mỹ), ở giữa có một ngôi nhà nhỏ đã cũ, một ông chủ bất động sản xây một tòa nhà văn phòng trên mảnh đất này và muốn mua luôn mảnh đất ở giữa để làm cho vuông vắn, nhưng người chủ sở hữu mảnh đất quyết không chịu bán. Ông chủ kia không biết làm sao, đành phải xây tòa nhà thành hình chữ U bao xung quanh cái nhà nhỏ. Có thể thấy quyền sở hữu tài sản với người Mỹ thiêng liêng như thế nào, đến thần thánh cũng không được xâm phạm.

Những ví dụ tương tự ở Mỹ rất nhiều. Tại sao ở Mỹ không thể có cưỡng chế di dời? Vì khi bạn mua nhà, mảnh đất hoàn toàn thuộc về sở hữu của bạn.

Nếu bạn không đồng ý bán thì không ai có quyền đụng đến. Chuyện làm ăn thương mại của dân, chính quyền không được phép xen vào.

Khu đất trồng dâu này được DIsney mua lại với giá cắt cổ

Trước đây ở bên cạnh hãng Disney cũng có một mảnh đất trống mà hãng Disney rất muốn mua lại, nhưng thuyết phục thế nào người chủ đất cũng không chịu bán, họ dùng mảnh đất đó để trồng dâu, người ta gọi dâu ở đó là dâu quý nhất trên thế giới. Sau nhiều năm thương lượng, cuối cùng hãng Disney phải mua lại với cái giá “trên trời”. Nếu ông chủ này ở một số nước châu Á mà dám như thế thì… số phận ông ta đã được an bài.

Xin thêm một câu chuyện khá vui. Có đôi vợ chồng nọ, người vợ chuyển đến Mỹ sinh sống trước, cô ta thi đậu làm nghề y tá, thu xếp công việc xong rồi mới cho người chồng qua ở sau. Một hôm khi người chồng đi làm về nhà thì thấy vợ mình đang ở trong nhà với một người đàn ông Mỹ, và người vợ không chịu mở cửa cho người chồng. Người chồng đi báo cảnh sát, cảnh sát sau khi hỏi tình hình liền nói với người chồng: Đây là căn nhà vợ ông thuê, cô ấy không muốn ông vào nhà thì ông phải rời khỏi chỗ này, nếu ông còn gõ cửa thì chúng tôi sẽ bắt ông.

Ở Mỹ, nhà sở hữu tư nhân giống như một “pháo đài”, bất kể nó sang trọng hay tồi tàn, không ai được phép xâm phạm nếu người chủ không sẵn lòng đón tiếp. Người Anh có câu ngạn ngữ miêu tả điều này: “Gió có thể vào, mưa có thể vào, quốc vương thì không thể”. Có thể thấy, quyền tư hữu tài sản ở Mỹ là quyền cơ bản mà đến thần thánh cũng không thể xâm phạm!

Cho dù bạn là người nghèo nhất, nhưng khi bạn ở trong ‘tệ xá’ của mình thì bạn có thể chống lại quyền uy của quốc vương. Nếu bạn không muốn sẵn lòng đón tiếp thì không ai được phép xâm phạm.

Tại sao ở Mỹ không có cưỡng chế? Vì người Mỹ có quyền sử dụng súng, cưỡng chế là súng sẽ nổ! Hơn nữa, tòa án của họ nghiêm minh, không bao giờ thiên vị cho chính quyền! Vì thế, khi ở Mỹ, nếu bạn không sợ chết thì cứ đến mà cưỡng chế!

Nguồn: ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét