Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Trung Quốc dạy dỗ Việt Nam

Phương Thảo (VNTB) Đại hội Đảng lần thứ 12 của Đảng cầm quyền tại Việt nam đã khai mạc kỳ đại hội kéo dài từ ngày 20 cho đến ngày 28 tháng 1 năm 2016. Đây là một kỳ đại hội có thể nói đã làm tốn khá nhiều giấy mực của báo giới trong và ngoài nước cũng như lôi kéo sự chú ý không chỉ của giới quan sát mà cả người Việt trong và ngoài nước. Thêm vào đó cộng hưởng với tốc độ lan truyền thông tin trên mạng xã hội, thông tin về các cuộc đấu đá và tranh dành quyền lực nội bộ đã có sức lan tỏa dữ dội.

Trong khi báo chí và giới quan sát phương tây rất thận trọng khi đưa ra các nhận định về tình hình chính trị tại Việt nam trước và trong thời gian đại hội đảng thì báo chí Trung quốc đã không ngần ngại lên tiếng dạy dỗ Việt nam và cho rằng phương Tây có lẽ đã hiểu nhầm về Đại hội Đảng 12.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo đã khen ngợi “những thành tựu cải cách của Việt Nam được công nhận rộng rãi cả trong và ngoài nước,” và vì thế “ không có lý do nào để cho Việt Nam phải thay đổi đường lối” cả.


Họ cho rằng Phương Tây đã có thái độ cực đoan trong việc phân tích cuộc tranh dành quyền lực trong nội bộ Đảng Cộng Sản khi mà giới quan sát phương tây nêu lên quan điểm cho rằng việc cải tổ lãnh đạo là trọng tâm của Đại hội Đảng cũng như có sự ra thành các nhóm khác nhau trong Đảng.Tờ báo này còn đoan chắc rằng “cho dù ai là tổng bí thư đi nữa, ĐCSVN sẽ kiên định tuân theo con đường xã hội chủ nghĩa.” Điều này có nghĩa là con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa của Việt nam sẽ là kiên định.

Hoàn Cầu Thời Báo cũng đồng ý với quan điểm của Phương Tây về việc khó có sự thay đổi đáng kể nào trong chính sách ngoại giao của Việt nam sau khi thay đổi lãnh đạo. Phương Tây cho rằng Việt nam sẽ xoay chuyển đôi chút để không làm thiệt hại lợi ích quốc gia cũng như không làm mất lòng người bạn láng giềng khổng lồ. Tuy nhiên Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng “Hà Nội sẽ tiếp tục chú ý đến mối quan hệ với Trung Quốc, tạo thế cân bằng giữa sự hợp tác hữu nghị song phương và các tranh chấp trên Biển Đông… và cũng không làm tổn hại quan hệ chiến lược Bắc Kinh-Hà Nội.”

Việt nam cũng được cảnh báo nguy cơ chính trị Việt nam vẫn sẽ bị Phương Tây xâm nhập và chi phối. Thêm vào đó cho dù Việt nam có gia nhập vào TPP đi chăng nữa thì “vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc là gần như không thể thay thế” bởi “ hai quốc gia cùng chung định mệnh.” Họ cũng huỵch toẹt cho rằng việc duy trì phụ thuộc kinh tế lẫn nhau với khối lượng thương mại song phương trong năm 2015 đạt 90 tỷ đô la là có tác dụng ngăn chặn mọi sự phức tạp của các vấn đề song phương.

Hoàn Cầu Thời Báo cũng nhận định tiềm năng to lớn trong mối quan hệWashington - Hà Nội tuy nhiên lại lên tiếng cảnh báo việc người Việt hải ngoại với sự chống lưng của các phe phái ở Hoa kỳ đang “muốn thấy chế độ Việt Nam hiện nay bị lật đổ.” Vì thế “Việt Nam sẽ phải đối mặt với một thách thức lâu dài để duy trì sự ổn định chính trị quốc gia” bởi “Việt nam không có tầm vóc lớn mạnh như Trung Quốc.” Chưa hết họ lại còn khuyến mãi thêm một ý tưởng rằng, “xung đột giữa hai nước sẽ làm mất đi thiện chí của nhiều người Trung Quốcdành cho Việt Nam.”

Đại hội Đảng chỉ mới chính thức khai mạc và đã được “người bạn vàng” lớn tiếng khuyên bảo. Kết quả như thế nào chưa ngã ngũ rõ ràng, nhưng con bạch tuột Trung Quốc dường như không từ bất cứ thủ đoạn nào để giữ chặt sự kiềm tỏa đối với Đảng cầm quyền tại Việt nam bằng việc đánh mạnh vào sự sợ hãi mơ hồ "theo Mỹ thì mất Đảng" .

1 nhận xét:

  1. Nặc danh21/1/16 9:12 CH

    Rõ ràng bộ sậu Bắc Kinh sẽ lên cơn co giật nếu đường hướng chính trị của Việt Nam có sự điều chỉnh - chưa nói đến thay đổi! Vì vậy, cái loa "Hoàn cầu Thời báo" mới vội lớn tiếng dạy dỗ cho các "chính trị thịt" Việt Nam biết nên lựa chọn ai giữa phương Tây - dân chủ - tiến bộ, với bắc Kinh Đại Hán bành trướng!
    Có lẽ sau hơn 80 năm, đảng viên và cán bộ đảng CSVN đã thấy thấm thía con đường đi theo các Mac - Lê - Mao đã dẫn đất nước và nhân dân Việt nam tới đâu! Hoàn cầu Thời báo có thể tinh tướng chỉ giáo cho các cán bộ đảng viên CSVN nên lựa chọn thế này, thế nọ, nhưng nhân dân Việt nam cho tới giờ phút này đã có lựa chọn của riêng mình và thẳng thắn nêu rõ: Nếu ban lãnh đạo mới của đại hội 12 đảng CSVN cùng chung lựa chọn cùng Nhân dân "Thoát Trung, hướng về Dân chủ Tiến bộ" thì ngôn luận của Hoàn cầu Thời báo cũng chỉ là "chó sủa cứ sủa, người đi cứ đi"! Còn nếu ban lãnh đạo mới của đại hội 12 đảng CSVN đi ngược nguyện vọng nhân dân, rắp tâm làm tay sai cho mưu đồ thôn tính Việt nam của Đại Hán, thì họ đã đi ngược lòng người, ý trời và làm suy vi vận nước! Lịch sử dân tộc sẽ giành riêng cho họ nhừng vị trí xứng đáng, như những Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống, Hoàng văn Hoan...trong quá khứ mà thôi!

    Trả lờiXóa