Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Lộ diện ý đồ gạt bỏ người tự ứng cử



Một thành viên đoàn giám sát, Tiểu ban an ninh – trật tự – an toàn xã hội của Hội đồng bầu cử Quốc gia khẳng định: Trong số 47 người tự ứng cử tại Hà Nội, “một số người có sự ủng hộ của tổ chức phản động trong nước, nước ngoài đứng ra vận động bầu cho họ, thậm chí cung cấp tài chính để vận động”. Tuy nhiên, ông này không nêu cụ thể trường hợp nào.

Lời phát biểu trên tại buổi làm việc của đoàn giám sát công tác bầu cử do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu với Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội sáng 15/3/2016. Thành viên đoàn giám sát kể trên còn đưa ra nhận định rằng, kỳ bầu cử lần này phức tạp hơn, đã hình thành phong trào tự ứng cử.

Từ những khẳng định trên, ông ta cho biết sẽ có một số người tự ứng cử “phải đưa khỏi danh sách” sau các vòng hiệp thương. Ông ta còn quả quyết, “Lúc đó chắc chắn một số trường hợp bị loại sẽ cho là không dân chủ. Họ sẽ vận động, lôi kéo cử tri không tham gia bầu cử hoặc đi bầu cử nhưng không bầu cho ai cả”.


Trong khi đó, Trưởng tiểu ban tuyên truyền bầu cử thành phố Hà Nội – ông Nguyễn Văn Phong cho rằng, hồ sơ tự ứng cử tăng là điều đáng mừng vì nó thể hiện tinh thần dân chủ được đề cao thời gian gần đây, ngoại trừ một số trường hợp “tự ứng cử với mục đích khác”. Ông Phong cho biết, “Việc gia tăng số người tự ứng cử đại biểu Quốc hội trên địa bàn đã được thành phố dự báo trước”. 

Qua những phát biểu không có căn cứ nói trên, giới quan sát cho rằng, các ứng viên độc lập là những nhà hoạt động xã hội, dân chủ – nhân quyền và người có tiếng nói phản biện sẽ bị loại bỏ hồ sơ tại “hội nghị hiệp thương vòng hai” – vốn là bước loại bớt hồ sơ ứng cử trước hội nghị cử tri.

Kể từ khi bắt đầu tiếp nhận hồ sơ ứng cử, các ứng viên độc lập luôn gặp nhiều khó khăn từ các bước hành chính tại địa phương, cho đến bị dư luận viên và báo quốc doanh bôi nhọ, vu khống, đặt điều và đến nay thêm bước bị gạt hồ sơ với lý do liên quan đến “phản động”.

Nhìn chung, đảng cộng sản luôn sử dụng những chiêu trò, thủ đoạn để ngăn cản mọi tiếng nói phản biện, đấu tranh cho dân chủ – nhân quyền có khả năng lan tỏa, kể cả trong các cuộc bầu cử.

Nhật Nam /

Nguồn tin: SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét