Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Tờ Petrotimes phải bị đưa ra tòa hình sự

Một hiện tượng thú vị đang diễn ra trong xã hội và cả “chính trường” Việt Nam. Ngay sau bài “Quốc hội không phải phường chèo” trên tờ Petrotimes đả kích lẫn mạt sát một trong những ứng cử viên độc lập – Nguyễn Công Vượng (tức Vượng râu), ít nhất 2 tờ báo nhà nước đã phải lên tiếng về sự vụ quấy nhiễu này.

Hình Internet

Trang điện tử Giadinh.net (thuộc Gia đình và Xã hội) ngày 3 tháng 3, 2016 đã đăng bài phỏng vấn “Vượng râu lên tiếng vì bị xúc phạm khi ứng cử Đại biểu Quốc hội”: “Mới đây, nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng (tức Vượng râu) được xuất hiện trong một bài báo với những lời lẽ khá nặng nề xung quanh việc anh muốn ra ứng cử Đại biểu Quốc hội”, do Thanh Hà (thực hiện).

Sau đó báo Thanh Niên đăng bài “Nghệ sĩ Vượng Râu chia sẻ chuyện muốn vào Quốc hội” (ngày 05/03/2016): “Nghệ sĩ hài Vượng Râu (tên thật là Nguyễn Công Vượng) vừa tự ứng cử đại biểu Quốc hội đã bị một bài báo xúc phạm nặng nề khi cho rằng “Quốc hội không phải phường chèo” khiến dư luận bức xúc” do Trường Sơn và Ngọc An thực hiện.

Một cuộc chiến ngay trong lòng báo chí nhà nước. Thay vì im lặng như trước đây, những tờ báo nhà nước có xu hướng thay đổi và cấp tiến đang tìm cách “mở miệng”.

Nếu tại các cuộc bầu cử quốc hội trước đây, báo chí nhà nước chỉ nói một chiều theo chỉ đạo của Ban Tuyên huấn trung ương (hiện thời là Ban Tuyên giáo trung ương), và hầu như không dám phản ứng trước những bài viết công kích ứng cử viên độc lập của các tờ báo đảng như Petrotimes, thì nay tình hình đang “tự diễn biến” khác hơn.

Đây không phải lần đầu tiên Petrotimes bộc lộ hành vi xúc phạm nặng nề đối với giới dân chủ và xã hội dân sự. Đóng vai trò như một kênh dư luận viên “cao cấp”, tờ báo được xem là “cơ quan ngôn luận của Bộ Công an” này đã thường xuyên tập trung công kích và phong trào dân chủ nhân quyền ở Việt Nam, sẵn sàng mạt sát bất chấp giới hạn dưới văn hóa đối với những người bị chính quyền và công an coi là “chống đối”.

Nhưng cũng không dưới một lần, Petrotimes bị dư luận xã hội phản ứng vì lối quy chụp bất chấp như thế. Thậm chí phản ứng quyết liệt.

Đề cập về bài viết “Quốc hội không phải phường chèo” trên Petrotimes, trang Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam đã đăng bài “Tổng biên tập báo Năng Lượng Mới vi phạm Luật Báo chí”, trong đó nêu quan điểm của tác giả Trần Thành chứng minh rõ ràng báo PetroTimes đã có dấu hiệu vi phạm vào Điều 87 Bộ luật hình sự: “Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với lực lượng vũ trang, với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội”. 

Đã đến lúc những tờ báo xúc xiểm dưới thắt lưng như Petrotimes cần và phải bị đưa ra tòa hình sự.

Trong thực tế chính trị ở Việt Nam, số báo “còn đảng còn mình” như Petrotimes hiện nay chỉ còn đếm được trên hai bàn tay.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh10/3/16 9:15 CH

    Hoàn toàn đồng ý với tác giả là cần đưa tờ Petrotimes ra tòa án vì tội phỉ báng và quy chụp bất chấp hậu quả!!!

    Trả lờiXóa