Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Việt Nam tiếp tục trấn áp các nhà hoạt động, 7 người bị kết án tuần qua

Blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thuý trong phiên xử hôm 23/3. Ảnh chụp từ trang web Vietnamnet.

04.04.2016


Việt Nam tiếp tục trấn áp những người bất đồng chính kiến, với việc kết án 7 nhà hoạt động trong tuần cuối cùng của tháng 3.

Ở Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Vinh, thường được biết đến là blogger Anh Ba Sàm, nhận mức án 5 năm tù, còn người cộng sự của ông, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, phải chịu mức án 3 năm vì đã điều hành một trang web cung cấp nhiều thông tin về nhiều vấn đề ở Việt Nam. Hai người này bị truy tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước” theo điều 258 bộ luật hình sự.

Cũng bị kết án tù do vi phạm điều 258 là ông Đinh Tất Thắng, một nhà vận động chống tham nhũng năm nay đã 73 tuổi. Tòa án Thanh Hóa xử ông mức án bảy tháng 11 ngày tù giam.

Ở thành phố Hồ Chí Minh, blogger nổi tiếng Nguyễn Đình Ngọc tức Nguyễn Ngọc Già, 50 tuổi, bị kết án 4 năm tù giam cộng thêm 3 năm quản chế, do ông đã viết về các vấn đề chính trị xã hội liên quan tới dân chủ và nhân quyền cho trang tiếng Việt của Đài Á châu Tự do, và các trang web độc lập về chính trị khác.

Cũng chính tòa án Tp. HCM đã kết án ba nhà hoạt động vì quyền lợi đất đai là Ngô Thị Minh Ước, 57 tuổi, Nguyễn Thị Bé Hai, 58 tuổi và Nguyễn Thị Trí, 58 tuổi với các mức án lần lượt là 4 năm, 3 năm và 3 năm. Họ cũng phải chịu thêm từ hai đến ba năm quản chế.

Ông Ngọc và 3 phụ nữ kể trên đều bị kết án về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam. 

Mỹ và các tổ chức nhân quyên quốc tế đã kêu gọi Việt Nam ngừng đàn áp các nhà hoạt động ôn hòa và làm đúng các cam kết của Việt Nam về tôn trọng tự do ngôn luận.

Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày 31/3 nhấn mạnh: “Việc sử dụng các điều khoản hình sự để ngăn chặn các quan điểm bất đồng rất đáng lo ngại và không phù hợp với quyền tự do biểu đạt được quy định trong Hiến pháp của Việt Nam, cũng như các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị và các cam kết quốc tế khác của Việt Nam”.

Đại sứ quán Mỹ đã nhiều lần kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho những nhà hoạt động nhân quyền hoặc bất đồng chính kiến, cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác, và cho phép tất cả người Việt Nam bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa mà không sợ bị trả thù.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) có trụ sở chính ở New York hôm 4/4 đã phát đi một thông cáo báo chí từ Bangkok, kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích ngay lập tức các nhà hoạt động và blogger nổi tiếng đang bị cầm tù chỉ vì đã thực thi các quyền của mình.

Trong thông cáo, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nhận định rằng “Chính quyền Việt Nam đang đưa ra thông điệp rõ ràng rằng ‘tuần trăng mật nhân quyền’ trong quá trình đàm phán Hiệp ước Thương mại TPP đã chấm dứt, tạo nên một thách thức to lớn với Tổng thống Obama và Mỹ”.

Ông Robertson cho rằng qua việc siết chặt thêm sự kiểm soát đối với các nhà hoạt động, cũng như các blogger và các nhà bình luận xã hội độc lập, Việt Nam đang thách thức phản ứng của Mỹ và cộng đồng quốc tế. Ông kêu gọi: “Những hành động đó phải được đáp trả bằng sự lên án mạnh mẽ để chính quyền Hà Nội thấy rõ rằng nếu muốn nhận được sự tôn trọng của các đối tác thương mại thì bản thân mình phải tôn trọng nhân quyền”.

Thông cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhận xét rằng trong tuần qua, Việt Nam “như đang lên cơn” khi họ kết án một lúc 7 nhà hoạt động vì các phát biểu “vốn dĩ là một phần bình thường trong đời sống chính trị ở hầu hết các quốc gia”.

Theo HRW, Vietnam Right Now

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét