Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Quan ngại sức khỏe Trần Huỳnh Duy Thức sau 3 ngày tuyệt thực

Gần 100 người đấu tranh đang tuyệt thực cùng với tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức. Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực ngày thứ 3 ở trại giam số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Những người đấu tranh đang lo ngại điều gì sẽ xảy ra với anh Thức?

Sức khỏe Anh Thức trước khi tuyệt thực rất yếu

Ngày 5/5/2016 vừa qua, tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức bị chuyển từ Trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai đến trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. Theo lời kể của người nhà, anh Thức đã bị còng tay và bịt miệng suốt quảng đường này. Nguyên nhân là do anh đã phản đối việc chuyển trại giam.

Sau khi đến trại giam số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực để đòi hỏi‘sự thượng tôn pháp luật và trưng cầu dân ý việc để người dân tự quyết định thể chế chính trị cho đất nước’. Tù nhân này nói với người nhà rằng, sẽ tuyệt thực từ ngày 24/5/2016 cho đến khi nào chính quyền Việt Nam thực hiện những đòi hỏi của anh mới thôi.
Tôi cũng không muốn anh ‘tuyệt thực đến chết’ như anh đã tuyên bố, bởi vì tôi rất mong được gặp lại anh, và anh cũng là một nhân vật rất quan trọng trong phòng trào dân chủ tại Việt Nam. 
-LS Lê Công Định
Bên ngoài trại giam, gần 100 người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam và ở các quốc gia khác đã đồng hành tuyệt thực cùng với anh Thức. Và hôm nay, đã là ngày thứ ba, những người này tuyệt thực.
Lo ngại cho tình trạng xấu có thể xảy ra đối với tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức, cựu tù nhân Huỳnh Anh Tú cho rằng, việc tuyệt thực để đòi hỏi quyền lợi là việc chính đáng, và việc tuyệt thực là chuyện thường xảy ra đối với các tù nhân chính trị. Bản thân anh cũng đã tuyệt thực rất nhiều lần và không ít lần cán bộ trại giam đã phải nhượng bộ cho anh, tuy nhiên không phải lần nào cũng thành công.
Với kinh nghiệm tuyệt thực nhiều lần trong gần 14 năm bị giam giữ, cựu tù nhân Huỳnh Anh Tú nói tiếp:
“Đối với anh Trần Huỳnh Duy Thức, những đòi hỏi của anh đưa ra là rất chính đáng, nhưng với mục tiêu quá lớn như vậy thì tôi cũng rất lo ngại cho anh. Dù cho họ có đáp ứng hay không đáp ứng thì cán bộ trại giam cũng sẽ trả thù cách riêng tư, rồi chèn ép những người tuyệt thực, và dĩ nhiên là người tuyệt thực sẽ bị biệt giam vào ngục tối, các chế độ sinh hoạt sẽ bị hạn chế”.
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Tú còn cho biết thêm, cán bộ trại giam sẽ không trả thù khi các tù nhân đang tuyệt thực hoặc khi vừa tuyệt thực xong, mà họ sẽ trả thù khi các tù nhân ăn uống trở lại bình thường. Cho nên những người đang đồng hành trong cuộc tuyệt thực này cần quan tâm và làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ cho anh Thức.
Một người bạn cùng chung vụ án oan sai và từng phải ngồi tù cùng với anh Thức khi hứng chịu phiên tòa bất công diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2010. Lo ngại đến tình trạng hiện nay của bạn mình, cựu tù nhân – luật sư Lê Công Định chia sẻ trong nghi ngại:

000_Par3002025-622.jpg
Từ trái sang: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long và LS Lê Công Định tại TAND TPHCM hôm 20/1/2010.
“Tôi thực sự cũng không muốn anh Thức lựa chọn giải pháp khắc nghiệt như vậy, nhưng tôi biết tại sao anh ấy lại lựa chọn như vậy. Anh Thức lựa chọn như vậy là vì anh muốn tranh đấu cho nền dân chủ và tự do thực sự tại Việt Nam. Và anh cũng đang ở trong tình trạng bị đối xử rất tệ hại, việc duy nhất và vũ khi duy nhất của anh là tuyệt thực.
Nhưng mà tôi cũng không muốn anh ‘tuyệt thực đến chết’ như anh đã tuyên bố, bởi vì tôi rất mong được gặp lại anh, và anh cũng là một nhân vật rất quan trọng trong phòng trào dân chủ tại Việt Nam.”
Khi được hỏi, hiện tại có phương thức nào liên lạc để tìm hiểu tình trạng sức khỏe của anh Thức hay không? Luật sư Lê Công Định than thở rằng, gia đình đã đến trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An để thăm nuôi anh Thức vào ngày 17/5/2016, cho nên phải chờ đến lần thăm nuôi tiếp theo mới được gặp anh Thức. Và cũng theo thông tin từ thân nhân, tình trạng sức khỏe của Anh Thức trước khi tuyệt thực là rất yếu.

Mong muốn và kêu gọi sự quan tâm

Sau lời kêu gọi tuyệt thực lần thứ nhất, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện lời kêu gọi ‘tiếp tục đồng hành tuyệt thực cùng Trần Huỳnh Duy Thức’. Lời kêu gọi đã được rất nhiều người ủng hộ.
Cựu tù nhân Lê Văn Sơn – người từng bị chính quyền Việt Nam xử 4 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân – theo điều 79, bộ luật hình sự’ anh cho biết, khi biết anh Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực trong trại giam, tôi và một số anh em đã ‘tuyệt thực cùng với anh Thức’.
Đang có lần kêu gọi tuyệt thực lần thứ hai, và sẽ tiếp tục có lần thứ ba, thứ bốn, thứ năm… cho đến khi nào biết tin chính thức về những đòi hỏi, những yêu chính đáng của anh Thức được chính quyền thực hiện. 
-Anh Lê Văn Sơn
Anh Lê Văn Sơn mong muốn rằng:
“Đến bây giờ thì đang có lần kêu gọi tuyệt thực lần thứ hai, và sẽ tiếp tục có lần thứ ba, thứ bốn, thứ năm… cho đến khi nào biết tin chính thức về những đòi hỏi, những yêu chính đáng của anh Thức được chính quyền thực hiện hoặc biết tin về tình trạng anh Thức như thế nào mới thôi.”
Anh Lê Văn Sơn còn mong muốn, chính quyền Việt Nam cần đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của anh Thức. Đồng thời cần có những thay đổi theo hướng tôn trọng, trả lại những quyền căn bản vốn có của người dân. Và anh Sơn còn mong muốn các quốc gia dân chủ, các tổ chức nhân quyền cần quan tâm đến trường hợp của tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức cách đặc biệt, bằng việc tìm cách áp lực chính quyền Việt Nam phải thay đổi, để hỗ trợ cho anh Thức cách hiệu quả nhất.
Luật sư Lê Công Định muốn gửi thông điệp đến những người đã đồng hành hoặc chưa đồng hành với anh Thức rằng:
“Anh Thức là người đã tranh đấu và hy sinh cho quyền công dân và quyền con người ở Việt Nam, chúng ta là người được hưởng thành quả đấu tranh đó. Và tôi mong rằng mọi người sẽ ủng hộ anh Thức, không chỉ riêng qua hành động tuyệt thực, mà còn qua nhiều hành động khác, ví như cùng lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam thay đổi cách ứng xử đối với tù nhân lương tâm nói chung và quan trọng hơn là đối với anh Trần Duy Thức.”
Cuối cùng, luật sư Lê Công Định chia sẻ trong nghi ngại rằng, tính mạng của anh Thức đang rất bấp bênh, bởi theo lời kể của thân nhân ‘Anh Thức đã từ biệt và xin lỗi người cha già đau yếu, vợ con và các anh chị em trong gia đình mình trước khi thực hiện chuyến đi xa định mệnh này’. Do đó, tất cả chúng ta hãy đồng hành cùng với anh Thức khi còn có cơ hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét