Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Giải pháp tốt nhất là đóng cửa Formosa.

Chỉ làm vậy mới giải toả được sự phẫn nộ của dân chúng. Một nhà khoa học nói với tôi rằng sự ô nhiễm độc là vô cùng khủng khiếp, các chất xyanua và formol lắng xuống gây tác hại như một quả bom nguyên tử với tầng đáy. Khi người dân nhìn thấy mầu đỏ, đấy chính là oxit sắt từ xả thải. Những chất độc này sẽ còn ở mãi tầng đáy tới chừng một trăm năm sau mới trở lại bình thường. 

Những tầu đánh cá khơi xa mới hoạt động được. Những thuyền đánh cá nhỏ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, những thuyền câu mực hoàn toàn nằm phơi nắng, phủ vải trắng như có tang suốt dọc bờ biển. 

Cho dù chính phủ có chương trình trợ giúp kiểu gì thì ngư dân nghèo, chủ nhân của những con thuyền đánh cá nhỏ chịu ảnh hưởng của xả thải Formosa sẽ lâm vào cảnh khốn cùng không biết bao lâu. Mà theo người dân ở Nhân Trạch, Quảng Bình thì mỗi người dân được một túi gạo 7 kg và 50,000 từ lúc xảy ra biển nhiễm độc? Thử hỏi họ sẽ sống thế nào với kiểu trợ giúp này? 

Đây không phải là sai sót mà là một tội ác. 

Tôi nghĩ rằng chính phủ nên công bố sớm nguyên nhân và thủ phạm, rồi cho phép các tổ chức từ thiện tới giúp bà con ngư dân. Nếu không, việc bà con bị đói là một thực tế nhãn tiền. Hãy nhìn thẳng thắn vào sự thật, hãy trao đổi với người dân cởi mở, đứng che đậy. Chậm ngày nào, ngư dân khổ ngày ấy. Sự minh bạch thông tin luôn cần thiết. Người dân có quyền được biết điều gì đang xảy ra. Điều ấy gắn liền với bát cơm, tương lai con cháu họ.


Nếu Formosa còn ở đấy thì họ sẽ xả thải đi đâu? Với tai tiếng "sát thủ môi trường" của Formosa, chính quyền đã chấp nhận để họ làm nhà máy ở Việt Nam. Đấy là một quyết định sai lầm. Nếu còn để Formosa tiếp tục hoạt động thì lại là một sai lầm chết người nữa. 

Hãy lập phiên toà xét xử, bắt họ bồi thường cho ngư dân và tống cổ họ về nước. 

Theo tôi, đấy là giải pháp duy nhất. Một số người có thể bảo điều ấy ảnh hưởng tới chính sách, chủ trương kêu gọi đầu tư nước ngoài. Cần phải suy nghĩ rạch ròi ở đây. Chúng ta cần đầu tư nước ngoài chứ không cần sự phá hoại của nước ngoài. Hai điều đấy khác nhau nhiều lắm đúng không?


1 nhận xét:

  1. Nặc danh9/6/16 9:25 CH

    Không thể mang cuộc sống của hàng chục triệu người dân ra đánh đổi bất cứ lợi ích nào do Formosa hay bất cứ doanh nghiệp nào mang lại!
    Đó là một nhận thức tối thiểu của con người, chưa nói đến nhận thức của lãnh đạo đất nước!
    Bây giờ Chính phủ ông Nguyễn Xuân Phúc phải làm ngay 2 việc:
    1. Dù muộn nhưng vẫn phải làm là ra thông báo Tình trạng Khẩn cấp về nhiễm độc Môi trường Biển Miền Trung, yêu cầu LHQ, các Chnhs phủ và các Tô chức Quốc tế khác giúp đỡ giải quyết thamr họa.
    2. Đóng cửa vĩnh viễn, rút giấy phép đầu tư đối với Formosa, đồng thời xem xét lại tất cả các luật và văn bản dưới luật áp dụng khi cấp phép đầu tư cho Formosa, nếu Formosa vi phạm thì truy tố ra Tòa...

    Trả lờiXóa