Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Trí thức Campuchia bảo vệ môi trường và tài nguyên của đất nước họ như thế nào ?

Leng Ouch là 1 luật sư nhân quyền và cũng là nhà bảo vệ môi trường nổi tiếng nhất của Campuchia . Vừa qua ông đã được trao giải thưởng Goldman cho Môi trường , là giải thưởng cao quý nhất trên thế giới , tương đương với giải Nobel , dành riêng cho các nhà hoạt động bảo vệ môi trường .
Suốt 20 năm qua , ngoài công việc luật sư của mình , ông Leng Ouch luôn theo dõi , khám phá các hoạt động phi pháp đốn chặt cây rừng của Campuchia . Ông đã phá và tố cáo nhiều vụ lâm tặc lớn , bao gồm cả những vụ liên quan đến các quan chức cao cấp và tham nhũng .

Ông Leng Ouch cho biết ông phải thường xuyên hóa trang khi đi ra đường , lúc thì ông đeo kính , lúc đội tóc giả , lúc giả làm người tàn tật ... để có thể xâm nhập vào địa bàn của lâm tặc , chụp hình và quay phim . Ông cũng sử dụng những máy ghi hình tự động gắn giấu trên cây và các loại drone quay hình từ trên cao .
Lần gần đây nhất ông đã tạm ngưng hành nghề luật sư , giả trang thành 1 công nhân mù chữ , để xin được vào làm 1 chân dọn rác cho công ty Try Pheap , là 1 công ty được chính Thủ tướng Campuchia bảo kê , chuyên chặt hạ trái phép các loại cây gỗ quý để bán cho Trung Quốc và Việt Nam . Ông đã phải nằm vùng trong công ty này hơn 3 năm mới lấy được đủ tài liệu bằng chứng tố cáo với người dân Campuchia và với quốc tế . Trước những bằng chứng không thể chối cãi được của ông , chính quyền Campuchia đã phải hủy hợp đồng và cấm công ty Try Pheap không được khai thác gỗ nữa .
Ông Leng Ouch cho biết công việc của ông rất nguy hiểm , nên ông phải " từ " gia đình và ra sống riêng , và phải thay đổi địa chỉ thường xuyên . 2 người bạn của ông đã bị ám sát vào năm 2012 và 2015 . 1 người nữa bị chém bằng mã tấu trong khi đang nằm ngủ trên võng trong nhà , may mà cô này nằm trở đầu lại nên đã bị chém đứt chân thay vì đứt đầu !
Khi được phỏng vấn hỏi rằng ông có sợ bị đánh , bị giết không , ông Leng Ouch trả lời rằng đương nhiên là ông sợ . Ông cho rằng ai làm công việc của ông mà nói không sợ thì người đó đang nói láo hoặc là rất ngu xuẩn . Nhưng tại sao ông vẫn làm ? Ông cho biết ông sợ nhưng vì ông có học thức lại rành rẽ luật pháp nên ông biết cách làm giảm thiểu tối đa những nguy hiểm có thể xảy đến cho bản thân và gia đình .
Ông Leng Ouch nói thêm " Tôi làm vì không có nhiều người có thể làm công việc này . Tôi đã làm suốt 20 năm qua nên tôi có nhiều kinh nghiệm hơn người khác . Đất nước này là của chung , mỗi người dân đều có bổn phận phải bảo vệ nó , ai có khả năng làm gì thì cứ làm , đừng trông chờ người khác và cũng đừng phân bì ."
Trí thức yêu nước thật sự là phải như vậy . Sợ nhưng vẫn làm , và làm chính bởi vì mình là trí thức !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét