Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

“Chúng tôi không muốn làm nô lệ cho Hán tặc”

Nhà giáo nghỉ hưu Tô Oanh sau khi gặp nạn.


Nhà giáo nghỉ hưu Tô Oanh, ở Bắc Giang, một nhà hoạt động dân chủ, từng tham dự phiên điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ về tự do báo chí ở Việt Nam. Vào chiều 13/7, 2 vợ chồng ông Tô Oanh bị tai nạn xe nghiêm trọng và vụ tai nạn này được cho là do công an mặc thường phục gây ra.

Chỉ mong sao lợi cho dân cho nước

Hòa Ái liên lạc với vợ của ông Tô Oanh, bà Hoàng Thị Như Hoa vào sáng sớm ngày 15 tháng 7 và được bà Hoa cho biết những gì đã xảy ra với vợ chồng bà:

Bà Hoàng Thị Như Hoa: Trước hết thay mặt Bác Oanh, cảm ơn cháu. Nói chung là phấn khởi mừng cho Philippines đã thắng kiện và cũng mừng cho Việt Nam, chắc chắn Philippines thắng được thì Việt Nam cũng không mất Hoàng Sa và Trường Sa trong tương lai. Hy vọng như thế! Các Bác ngồi ở sân nhà mừng vui, hô vài tiếng vào tối hôm trước (ngày 12/7).

Đi đến cách nhà ở Bắc Giang khỏang 60 cây số thì hắn đánh tay lái tạt xe ngang qua nên bắt buộc Bác phải lánh đường và xe thì văng ra giữa đường còn người thì bật lên thành vỉa hè, ngã xuống cách xe khỏang 5 mét. Khi Bác kêu cứu thì hắn không cứu, hắn quay xe lại và biến luôn.
-Bà Hoàng Thị Như Hoa

Sáng hôm 13/7, hai vợ chồng Bác đi thăm Đền Hùng, ý định lên đó để chia sẻ với học trò của Bác. Hai vợ chồng Bác trên đường đi thì có một thanh niên, tầm 35-37 tuổi đi cùng. Cứ nghĩ là khách đi đường thôi chứ mình không để ý chi hết. Lúc hắn đi trước, lúc hắn đi sau. Thế rồi đi đến cách nhà ở Bắc Giang khỏang 60 cây số thì hắn đánh tay lái tạt xe ngang qua nên bắt buộc Bác phải lánh đường và xe thì văng ra giữa đường còn người thì bật lên thành vỉa hè, ngã xuống cách xe khỏang 5 mét. Khi Bác kêu cứu thì hắn không cứu, hắn quay xe lại và biến luôn. Thật không ngờ! Lúc ấy cũng không kịp nhìn ra số xe. Sau đó, Bác Oanh nằm bất tỉnh khoảng 10-15 phút, không thở được nữa, máu me be bét, vừa vỡ đầu vừa vỡ mặt. May quá, Bác vẫy cứu thì người đi đường dừng xe lại và băng bó cho rồi đưa Bác về Bắc Giang vào bệnh viện lúc 10 giờ 30 phút.

Hòa Ái: Thưa bà, Hòa Ái xem được những hình ảnh trên Facebook thì có vẻ như ông Tô Oanh bị thương khá nặng. Xin hỏi hiện tại sức khỏe của bà và chồng bà như thế nào?

Bà Hoàng Thị Như Hoa: Bác Oanh tỉnh ngày hôm qua rồi sau 23 tiếng đồng hồ bất động. Giờ này vẫn chưa ăn được gì, vẫn nằm vì đau đớn. Hiện tại Bác Oanh vẫn còn tụ máu trên đầu, gãy xương má và bị dập mặt và ngực nữa. Giờ Bác Oanh vẫn đang nằm trong Khoa Cấp cứu ở bệnh viện tỉnh.

Tôi thì bị vỡ đầu gối. Đi lại khó khăn, cứ phải lê chân chưa co được vì ngay chỗ đầu gối nên đau lắm.

Hòa Ái: Bà có thông báo vụ việc với công an địa phương không, thưa bà?

Bà Hoàng Thị Như Hoa: Nó là công an chứ ai nữa mà đi báo. Toàn bọn kiểu đội lốt thôi, không mặc sắc phục đâu, chỉ mặc áo thường phục. Biết chắc nó là bọn công an.

Ví dụ có thông báo ngày mai Hà Nội có xuống đường thì chiều hôm nay kiểu gì bọn nó chẳng tụ tập bia kia (nhà), lúc 4 đứa, lần 3 đứa. Có lần thì lùi xe ô tô đâm vào Bác. Có lần hai bố con nhà Bác đang đi thì nó cũng làm cho hai bố con đều bị què… Lần này là lần nó gây tai nạn nặng nhất. Chắc là lần thứ năm rồi. Bác phẫn nộ vì làm sao mà Bác Oanh là người rất tử tế, là giáo viên cấp 3 dạy lâu năm mà học sinh của Bác là Tòng Thị Phóng, Ủy viên Trung ương Đảng, thường xuyên gọi điện hỏi thăm Bác; thế mà bây giờ lại có những kẻ muốn hại Bác như thế chỉ vì Bác quan tâm đến những người khó khăn nghèo khổ. Từ khi Bác về hưu thì Bác không làm việc gì khác để kiếm tiền mà chỉ giúp đỡ mọi người qua việc sửa máy tính và quan tâm đến các cháu học sinh với mong muốn làm sao thành lập Hội Giáo chức Chu Văn An để giúp tương lai của các cháu học sinh khỏi mất đi lịch sử Việt Nam, giữ được môn lịch sử và làm sao giữ được nguồn cội. Vậy mà chúng lại hành Bác như thế. Hầu như năm nào Bác cũng bị chận.

Hòa Ái: Kể từ khi ông Tô Oanh đến Mỹ tham dự buổi điều trần ở Quốc Hội Hoa Kỳ về tự do báo chí tại Việt Nam hồi năm 2014 và qua các lần tham gia tuần hành chống Trung Quốc, kêu gọi bảo vệ cây xanh, hay gần đây nhất biểu tình vì môi trường sau thảm họa cá chết thì vợ chồng bà có gặp trở ngại nào khác hay phải làm việc với công an, an ninh hay không?

Mong muốn làm sao những kẻ thủ ác đừng giở những trò thâm độc như thế để hại một người già cả chẳng còn sống bao lâu nữa. Bác là một người tâm huyết. Bác chưa làm hại ai bao giờ. Đấy, nhắn nhủ những kẻ dã tâm hãy dừng tay lại.
-Bà Hoàng Thị Như Hoa

Bà Hoàng Thị Như Hoa: Có chứ, có nhiều lần chứ. Không những mời lên mà còn đi tận về địa phương nơi Bác sinh sống ở Hà Nội, thông báo với mọi người rằng Bác Oanh là phản động. Thế rồi về quê vợ ở Hà Nam, cũng nói Bác Oanh là phản động, mọi người cảnh giác. Bác có làm điều gì xấu đâu? Phẫn uất quá nhưng Bác bảo “Thôi, đàng nào thì mình cũng phải chấp nhận thôi em”. Bác cứ động viên như thế vì mình biết mình làm việc này là vì nghĩa cử thôi chứ không bao giờ Bác làm việc gì tối tăm, chỉ mong sao lợi cho dân cho nước.

Hòa Ái: Vì bà cho rằng các vụ tai nạn xảy ra liên tiếp là do công an mặc thường phục gây ra cho gia đình bà. Vậy, qua làn sóng phát thanh của Đài RFA, để nói vài lời với những công an này, bà muốn nói gì với họ?

Bà Hoàng Thị Như Hoa: Bác chỉ mong muốn làm sao những con người có tâm địa độc ác như thế hãy quay đầu lại, đừng bao giờ nghĩ hại một người đàng hoàng như Bác Oanh. Bác là người hiền lành, chất phát, có tâm mong muốn cho quê hương đất nước làm sao giữ được nguồn cội cho con em, giữ gìn lịch sử đất nước. Mong muốn làm sao những kẻ thủ ác đừng giở những trò thâm độc như thế để hại một người già cả chẳng còn sống bao lâu nữa. Bác là một người tâm huyết. Bác chưa làm hại ai bao giờ. Đấy, nhắn nhủ những kẻ dã tâm hãy dừng tay lại.

Hòa Ái: Xin thưa, Hòa Ái cũng được biết học trò cũ của ông Tô Oanh có những người giữ các chức vụ trong bộ máy nhà nước, chẳng hạn như bà Tòng Thị Phóng là nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Vợ chồng bà sẽ chuyển thông điệp gì đến những học trò năm xưa nay là những người nắm giữ vận mệnh quốc gia với tâm tình của một người thầy cũng như nguyện vọng của một người công dân?

Bà Hoàng Thị Như Hoa: Mong muốn Ban lãnh đạo Trung Ương nhìn nhận những việc họ làm chưa đúng. Họ dừng tay lại, đừng làm hại bà con nữa, đừng bán nốt quê hương đất nước vì chúng tôi không muốn làm nô lệ cho Hán tặc. Thế thôi!

Hòa Ái: Xin cảm ơn bà Hoàng Thị Như Hoa dành thời gian chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do. Cầu chúc hai vợ chồng bà sức khỏe được mau hồi phục.

RFA

1 nhận xét:

  1. Nặc danh19/7/16 9:04 CH

    Bác Tô Oanh ơi gương mặt bầm dập của bác và của các anh chị em như Lã Việt Dũng, Trần Bang, Hoàng Vy, Mẹ Nấm.... chính là những chân dung người yêu nước trong thời đại Hoàng Trường Sa. Đó là các tượng đài trong lòng dân tộc. Vĩ đại hơn tất cả các tượng đài nghìn tỷ. Đau xót quá.

    Trả lờiXóa