Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Sáng 7/8: 5000 giáo dân biểu tình rất thành công Ngày Môi Trường tại Giáo Phận Vinh

Tổng hợp tin từ SBTN và một số trang mạng xã hội



Giáo xứ Đông Yên. Ảnh: Facebook Hung Tran


Thời tiết nóng nực, nhưng hàng ngàn giáo dân Đông Yên vẫn xuống đường vì môi trường trong sạch. Ảnh: Facebook Hung Tran



công an bố trí dầy đặc. Ảnh: FB Dũng Mai

Tại giáo xứ Yên Hoà, hàng chục chiếc xe tải chở cảnh sát cơ động cũng đã được điều động nhằm thị uy và đe doạ người dân.

Xe tải chở hàng ngàn cảnh sát cơ động đã được đổ xuống Vinh vào chiều ngày 6/8/2016


Bây giờ tại Nghệ An là 8:00 sáng ngày Chủ Nhật 7 tháng 8 2016. Đáp ứng lời kêu gọi của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh Nguyễn Thái Hợp , bà con đã bắt đầu xuống đường vì Ngày Môi Trường.

Những hình ảnh ghi nhận được đầu tiên trên các trang mạng xã hội là từng đoàn thanh thiếu niên lũ lượt kéo nhau ra đường, về nhà thờ với màu áo trắng chỉnh tề, trật tự, biểu ngữ trong tay (FB Hồ Huy Trường)

Được biết, nhà cầm quyền Nghệ An đã cho cúp điện khu vực nhà thờ. Hiện nay công an, mật vụ đã được điều động về rất đông. Giám Đốc công an Vinh đã nói với báo chí rằng ở “Nghệ An Việt Tân rất nhiều”, để chụp mũ cho các cuộc biểu tình vì môi trường của các linh mục, giáo dân ở đây là “do bị kích động”. Có thể chính quyền đang chuẩn bị đàn áp. Người Công Giáo khắp nơi đang kêu gọi hiệp thông với giáo phận Vinh. Tình hình hiện đang căng thẳng…

Trên FB Hiệp Hội Ngư Dân Miền Trung cho biết khoảng hơn 1000 ngư dân Giáo Xứ Song Ngọc thuộc hạt Thuận Nghĩa Nghệ An đã xuống đường tuần hành kêu gọi bảo vệ môi trường. Dự kiến đoàn sẽ tuần hành qua Giáo Xứ Phú Yên, qua Giáo xứ Mành Sơn, và cùng với các Giáo Xứ trên sẽ đồng tuần hành cùng nhau kêu gọi bảo vệ môi trường & đóng cửa nhà máy Formosa vì đã gây nên thảm hoạ trên. Đoạn đường dài nhất mà đoàn đi qua khoảng từ 15-20km. 




Tin trên FB Tin Mừng Cho Người Nghèo: “…khoảng 5000 người dân từ nhiều giáo xứ ở giáo phận Vinh đã tuần hành bằng xe và tham dự thánh lễ cầu nguyện nhân ngày môi trường của giáo phận và phản đối formosa tại giáo xứ Mành Sơn. Cuộc tuần hành bằng xe kéo dài đến cả cây số với đầy đủ băng rôn, biểu ngữ với ước nguyện công lý cho người dân.

Ước tính có khoảng hơn 5000 người đã tham dự cuộc biểu tình lớn này, và đa phần đến từ giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên và Mành Sơn, cũng như có đoàn từ xứ Ngọc Long và một số nơi khác.

Linh mục GB Nguyễn Đình Thục đã dẫn đầu đoàn xe diễu hành từ nhà thờ giáo xứ Song Ngọc sang giáo xứ Phú Yên. Trên đoạn đường hơn 7km, hàng ngàn người đã cầm cờ Hội Thánh tiến tới nhập đoàn với giáo xứ Phú Yên vào lúc 6:15 giờ sáng.

Già trẻ trai gái rất háo hức vì lần đầu tiên được tham dự một sự kiện lớn thế này.

Ông Nguyễn Văn Thung, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Phú Yên chia sẻ: ai cũng nhiệt tình tham gia với tinh thần trách nhiệm. Ở đây chúng tôi đã biểu tình nhiều lần rồi, nhưng lần này có quy mô và số lượng lớn nhất…”


Linh Mục Nguyễn Đình THục (phải) dẫn đầu đoàn tuần hành xe máy

Mặc dù thời tiết nóng nực, nhưng đoàn người vẫn tuần hành trong trật tự với các khẩu hiệu như:

- “Yêu cầu truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với công ty Formosa và những tổ chức cá nhân liên quan”

- “Đừng dửng dưng trước thảm hoạ môi trường đang phá huỷ biển miền Trung”

- “Yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn Formosa để bảo đảm môi trường sống cho người dân”…

Video và hình ảnh phổ biến trên các mạng xã hội cho thấy, đoàn người tuần hành kéo dài cả cây số mang theo các khẩu hiệu bảo vệ môi trường đi dọc trên các tuyến đường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng.

Video: Thanh Niên Công Giáo

Theo facebook Hung Tran, tại giáo xứ Đông Yên – một trong những điểm nóng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau sự kiện cá chết hàng loạt, hàng ngàn giáo dân đã tuần hành dọc theo quốc lộ 1A tiến xuống bờ biển.


Thời tiết nóng nực khiến cảnh sát cơ động và công an phải tìm chỗ tránh nắng, còn các giáo dân vẫn kiên trì tuần hành trên đường. Ảnh: Facebook Hung Tran


Ảnh: Blogger Vì Dân


Giữa lúc toàn bộ giáo phận Vinh đang chung tay xuống đường ôn hoà nhằm bảo vệ môi trường, nhà cầm quyền CSVN lại huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động với khiên chắn, gậy gộc giàn quân để bảo vệ công ty Formosa.

Xem ra, số tiền 500 triệu đô-la tiền "bồi thường" của Formosa cũng chỉ đủ để chi trả cho các lực lượng công an của đảng.

Tác giả bức ảnh - blogger Vì Dân nhận xét:

"Công an đang tập trung bảo vệ Formosa. Nhìn tấm hình là biết đảng đứng về phía ai rồi!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét