Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Vụ Formosa xả thải: Truy trách nhiệm Trưởng BQL dự án

(Tin tức thời sự) - Hà Tĩnh xem xét hình sự đối với ông Ngưu Tuấn Phát, trưởng BQL của Formosa trong việc ký kết hợp đồng với công ty môi trường đô thị Kỳ Anh. 

Liên quan đến Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh tự ý chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh sẽ tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó GĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan điều tra xác định, giữa Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh và phía Formosa Hà Tĩnh, có ký kết 2 hợp đồng về việc vận chuyển, xử lý bùn bánh từ xưởng xử lý của Formosa Hà Tĩnh. Việc ký kết do ông Ngưu Tuấn Phát, Trưởng BQL dự án của Formosa thực hiện với Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh. 

Vu Formosa xa thai: Truy trach nhiem Truong BQL du an

Hà Tĩnh xem xét hình sự đối với ông Ngưu Tuấn Phát, trưởng BQL của Formosa trong việc ký kết hợp đồng với công ty môi trường đô thị Kỳ Anh. Ảnh: NLĐ 

Theo kết luận, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ thẩm quyền và chức năng xử lí chất thải nguy hại. Do vậy, hợp đồng ký kết trên đã vi phạm pháp luật. 

Ngoài ra, công an Hà Tĩnh cũng xác định, người trực tiếp ký hợp đồng xử lí chất thải với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh là ông Ngưu Tuấn Phát, Trưởng BQL dự án của Formosa. Do vậy, ông Phát chính là người đã tham gia vào việc cung cấp nguồn thải nguy hại để chôn lấp. Cơ quan điều tra đang xem xét trách nhiệm hình sự đối với cá nhân này. 

Công ty Môi trường Kỳ Anh bị Formosa qua mặt? 

Trước đó, thông tin với báo chí ngày 3/8 về sự cố này, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh khẳng định công ty này đã bị phía Formosa Hà Tĩnh qua mặt. 

Theo ông Hòa, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh có ký hợp 2 hợp đồng với Formosa Hà Tĩnh. 

Thứ nhất là hợp đồng về việc “Thu gom vận chuyển và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh”. Hợp đồng thứ 2 mang về việc “Vận chuyển và xử lý bùn bánh của xưởng xử lý nước thải sinh hoạt Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh”. 

Ông Hòa cho biết, nội dung hợp đồng số 1001087, tại điều 1 đã ghi rõ tính chất bùn bánh này là “thông thường” chứ không hề nói có độc hại, nguy hại. 

Đặc biệt, trước khi ký hợp đồng, Formosa còn cung cấp cho Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh văn bản số 07 ngày 18/1/2016 do Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TNMT ký với kết luận: "theo kết quả phân tích thì bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than cốc số 1 xưởng luyện cốc của Công ty Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường". 

Đó là lý do để Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh ký hợp đồng nhận vận chuyển, xử lý. 

Tuy nhiên, ông Hòa thừa nhận về chức năng thì công ty đã sai khi ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn bánh từ Tổ xử lý nước thải công nghiệp của Formosa. 

Trước kết quả của Bộ TNMT công bố hôm 2/8 khẳng định chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại, ông Hòa cho biết rất bất ngờ trước thông báo trên. 

“Formosa đã qua mặt chúng tôi. Tôi khẳng định Công ty tôi không hề biết đó là chất thải nguy hại mà chúng tôi căn cứ trên hợp đồng và các giấy tờ chứng minh của Formosa đó là chất thải thông thường. Hiện nay có chất thải nguy hại thì chắc chắn Formosa lừa chúng tôi, còn chúng tôi không hề hay biết, không đồng lõa”, ông Hòa bức xúc nói. 

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh khẳng định đã tiếp nhận văn bản kết luận của Bộ TNMT và chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh. 

“Các anh em cán bộ đang tích cực điều tra, kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc để báo cáo UBND tỉnh trước 15/8”, ông Đinh nhấn mạnh. 


Hoàng Nam (Tổng hợp)
Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét