Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Thông cáo về Đối Thoại Nhân Quyền Australia-Việt Nam lần thứ 13

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, ngày 09/8/216

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)


(VNTB) - Australia và Việt Nam đã tổ chức Đối thoại Nhân quyền thường niên lần thứ 13 tại Hà Nội vào ngày 04/8/2016. Hai bên đã trao đổi thẳng thắn trên quan điểm xây dựng về một loạt các vấn đề nhân quyền.


Phía Australia rất thất vọng vì Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà khoa học và một nhà hoạt động xã hội nổi bật, đã bị ngăn cản gặp đoàn vào ngày 5/8.


Australia ghi nhận sư tiến bộ của Việt Nam trong giảm nghèo và trong việc thực hiện các quyền xã hội và kinh tế. Hai bên đã trao đổi quan điểm về tầm quan trọng của bình đẳng giới, tính toàn diện xã hội và những phương pháp để giải quyết bạo lực gia đình. Australia hoan nghênh việc Việt Nam thừa nhận người chuyển giới trong Bộ luật Dân sự sửa đổi gần đây và ghi nhận sự đóng góp quý báu của các động đồng đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính, chuyển giới và xã hội đa giới tính ở cả hai nước.

Chính phủ Australia bày tỏ lo ngại về những hạn chế liên tục về quyền dân sự và chính trị, bao gồm tự do ngôn luận, lập hội và hội họp. Australia nhắc lại mối quan ngại sâu sắc về sự sách nhiễu, bắt giữ và giam cầm nhiều nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa. Australia yêu cầu trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ vì tự do biểu đạt một cách hòa bình, và đưa ra một số trường hợp đặc biệt quan tâm cụ thể. Australia cũng yêu cầu được viếng thăm những trường hợp đó và được phép theo dõi các phiên tòa xét xử họ.

Chính phủ Australia lưu ý rằng những tiết lộ gần đây về việc đối xử với trẻ em trong các trại giam ở Lãnh thổ Bắc Úc đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của truyền thông tự do và độc lập, minh bạch và toàn diện, chẳng hạn như Các Uỷ ban Hoàng gia, trong việc điều tra những mối quan tâm của cộng đồng.

Hai bên đã thảo luận cải cách pháp lý đang diễn ra ở Việt Nam, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự và Luật về Tạm giữ và Tạm giam. Australia kêu gọi Việt Nam thực hiện các luật này theo cách mà bảo đảm quyền của luật sư bào chữa cho tất cả các tù nhân. Australia kêu gọi Việt Nam sửa đổi hoặc loại bỏ các quy định trong Bộ luật Hình sự mà Việt Nam dùng để kết tội những người bất đồng chính kiến ​​ôn hòa.

Australia hoan nghênh Việt Nam trong việc loại bỏ hình phạt tử hình đối với bảy tội và đưa ra những biện pháp bảo vệ mạnh hơn về việc thực hiện những thay đổi này đồng thời khuyến khích Việt Nam tiến đến việc bãi bỏ hoàn toàn án tử hình.

Australia khuyến khích Việt Nam đảm bảo dự thảo Luật về Hội, Luật về Biểu tình và Luật về Tôn giáo và Tín ngưỡng phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị. Australia hoan nghênh cam kết của Việt Nam trong việc cho phép các công đoàn lao động tự do và độc lập.

Australia hoan nghênh việc hợp tác với Việt Nam trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và đặc biệt là về việc giải quyết mang tính bước ngoặt về định hướng tình dục và Xác định Giới tính tại kỳ họp gần nhất.

Trước cuộc đối thoại, Australia kêu gọi Việt Nam thực hiện khuyến nghị UPR năm 2014 và tham vấn với các xã hội dân sự để mời Báo cáo viên đặc biệt của LHQ thăm đất nước, và thành lập một tổ chức nhân quyền quốc gia độc lập.

Trong chương trình đối thoại, phái đoàn Australia đã tổ chức nhiều cuộc họp quan chức chính phủ Việt Nam, đại diện xã hội dân sự, học giả và người bảo vệ nhân quyền và thăm một nhà tù. Bộ Ngoại giao và Thương mại cam kết gặp các tổ chức dân sự xã hội ở Australia sau cuộc đối thoại này.

Phía Australia rất thất vọng vì Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà khoa học và một nhà hoạt động xã hội nổi bật, đã bị ngăn cản gặp đoàn vào ngày 5/8.

Phái đoàn Australia được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Lachlan Strahan, Trợ lý Ngoại trưởng thứ nhất, Bộ phận Chính sách Đa phương, Bộ Ngoại giao và Thương mại, và có một đại diện của Ủy ban Nhân quyền Australia. Đoàn Việt Nam do ông Vũ Anh Quang, Vụ trưởng Vụ Các Tổ chức Quốc tế của Bộ Ngoại giao Việt Nam và nhiều quan chức từ một số bộ và cơ quan chính phủ.

Hai bên đồng ý sẽ tiến hành Đối thoại Nhân quyền lần thứ 14 tại Canberra vào năm 2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét