Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

5 dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang trở thành Trung Quốc của mười năm trước

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

(VNTB) - Người Trung Quốc thích mua những vật dụng xa xỉ trước những chiến dịch chống tham nhũng gần đây, với những bữa tiệc lớn và chuyến mua sắm hàng đắt tiền ở nước ngoài đặc trưng tiệc lớn và các chuyến đi mua sắm ở nước ngoài.
Kết quả hình ảnh cho hinh anh quan chức trung quốc ăn chơi

Kết quả hình ảnh cho hinh anh quan chức trung quốc ăn chơi
Hình ảnh tố cáo Lỗ (áo trắng) và Sài (khoanh tròn) ăn chơi thác loạn. Nguồn: Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc.

Khoảng đầu thế kỷ này Trung Quốc không có đủ sản xuất. Các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt xây dựng các nhà máy ở đây để tận dụng lợi thế chi phí lao động thấp và giá thuê đất rẻ, góp phần làm tăng trưởng kinh tế khoảng 10% mỗi năm cho đến năm 2010. Bây giờ khi chi phí sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc cao hơn, các nhà đầu tư nước ngoài đang xem xét địa điểm mới và Việt Nam được xem là một trong những lựa chọn thay thế lớn nhất ở của châu Á, và đó là lý do cho sự tăng trưởng GDP ổn định của nó ở khoảng 6% mỗi năm.
Việt Nam cũng phải gánh chịu một số các tác động phụ liên quan đến giai đoạn đầu của sự phát triển nhanh chóng. Dưới đây là năm ví dụ cổ điển:
1. Tham nhũng. Nếu giấy phép kinh doanh của bạn đang được xét duyệt quá lâu và nhân viên chính phủ nói hãy chờ đợi thêm một tháng nữa, hãy đưa cho họ một ít tiền mặt. Bị cảnh sát giao thông dừng giữa đường? Trả tiền cho cảnh sát và bạn tiếp tục lên đường.
Trung Quốc đã từng rất nổi tiếng với những khoản hối lộ mà các công ty nước ngoài phải trả. Hối lộ vẫn còn trao tay ở Trung Quốc ít nhất được thực hiện một cách kín đáo hơn do chiến dịch tăng cường chống tham nhũng của chính phủ kể từ năm 2012.
2. Vi phạm bản quyền và nhãn hiệu hàng hoá: Tôi nghe một câu chuyện trong tháng này tại thành phố Hồ Chí Minh về một người bán hạt điều sử dụng logo của Taco Bell trên danh thiếp của mình và biết điều đó. Nhiều người dân ở đây nói rằng loại nhái là bình thường. Trung Quốc từng cho phép quán cà phê "Starsbuck" (nhái Starbucks của Mỹ) hoạt động tại thành phố biển Thanh Đảo và người bán dạo trên các đường phố ở Bắc Kinh bán quần áo nhái dưới nhãn hiệu "Gpa".
Trong hai thập kỷ qua, vận động hành lang của nước ngoài đã ép Trung Quốc tấn công mạnh để chống lại sự vi phạm về sở hữu trí tuệ, và nhiều công ty Trung Quốc tự kiện nhau thường xuyên hơn.
3. Giao thông ngày càng xấu. Giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh, đô thị lớn nhất ở miền Nam, rất chậm giữa những trung tâm lớn và tòa tháp văn phòng, và và nhiều khi phải dừng. Bạn có thể phải chờ đợi nhiều vòng để có thể qua được một một đèn đỏ. Giao thông ở Bắc Kinh và Thượng Hải, những nơi mà càng ngày càng có nhiều cư dân hơn và người giàu nhiều lên, chậm như khoảng thời gian năm 2000 khi ngày càng có nhiều xe oto trên đường, và xem chừng đang dẫn đến bế tắc tổng thể.
4. Người lao động làm việc thêm để kiếm thêm tiền trong tuần. Khi tôi sống ở Bắc Kinh trước năm 2005, bạn bè bản xứ chỉ sẵn sàng làm việc cho một công ty cho đến khi họ tìm thấy một nơi trả nhiều hơn vài nhân dân tệ mỗi tháng. Thời gian cho bất kỳ công việc nhất định có thể chỉ kéo dài nửa năm. Các nhà đầu tư nước ngoài trả tiền nhiều hơn các công ty địa phương, tạo ra làn sóng chuyển việc rất mạnh. Nhưng không có lòng trung thành với bất cứ ai. Nhân viên văn phòng Việt Nam, số ít trong số họ có đủ kỹ năng làm việc, đang làm điều đó ngay bây giờ.
5. Nếu bạn giàu có và bạn biết điều đó, hãy thể hiện. Các gia đình có thể chi một cách keo kiệt về nội thất và thậm chí ăn trên sàn nhà, Oscar Mussons, chuyên viên quốc tế về tư vấn kinh doanh của Công ty tư vấn Dezan Shira & Associates tại thành phố Hồ Chí Minh nói. Việc đó là OK, vì hầu hết người ngoài sẽ không nhìn thấy ngôi nhà của mình.
Nhưng khi ra ngoài đường, những người trong gia đình đó sử dụng iPhone và xe scooter mới của các thương hiệu nổi tiếng của Nhật như Honda hoặc Yamaha, ông nói. Họ có thể ăn tại các nhà hàng nước ngoài để được nhìn thấy họ trả giá cao cho món sushi cao thay vì ăn món nem rán với giá rẻ.
Người Trung Quốc thích mua những vật dụng xa xỉ trước những chiến dịch chống tham nhũng gần đây, với những bữa tiệc lớn và chuyến mua sắm hàng đắt tiền ở nước ngoài đặc trưng tiệc lớn và các chuyến đi mua sắm ở nước ngoài.

Five Bleak Signs Vietnam Is Becoming The China Of 10 Years Ago

VNTB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét