Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

An ninh Trung Quốc quát nạt đoàn tháp tùng Tổng thống Obama

Chuyến công tác Trung Quốc của Tổng thống Mỹ vấp phải một sự cố ngoại giao, khi phía Trung Quốc quát tháo đoàn tháp tùng ông Obama, kể cả Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice.
Nước chủ nhà Trung Quốc đã lên kế hoạch an ninh chặt chẽ để đón tiếp lãnh đạo các nước đến dự hội nghị G20 ở Hàng Châu cuối tuần này. Những hành động được cho là vi phạm an ninh đều không được bỏ qua, dù người đó là đoàn báo chí của Nhà Trắng hay Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice.

Như thông lệ, khi Tổng thống Obama bước ra cửa máy bay, đoàn phóng viên tháp tùng ông đã đứng chờ sẵn từ trước ở phi trường để chuẩn bị tác nghiệp. Lằn ranh là một sợi dây xanh do an ninh Trung Quốc giăng lên.

An ninh Trung Quoc quat nat doan thap tung Tong thong Obama hinh anh 1
Lực lượng an ninh bảo vệ Tổng thống Obama tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, dường như lực lượng an ninh Trung Quốc cho rằng khoảng cách chưa đủ xa nên một người đã quát tháo các phóng viên, lớn tiếng với một nhân viên Nhà Trắng, yêu cầu đoàn báo chí Mỹ rời khỏi đây.
Theo AFP, khi một nữ quan chức Nhà Trắng nói với phía Trung Quốc rằng chiếc máy bay là của Mỹ và người đang đi xuống là tổng thống Mỹ. Một nhân viên Trung Quốc đã quát lại bằng tiếng Anh: "Đây là đất nước chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi".
Khi bà Susan Rice và phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes cố gắng đến gần tổng thống, họ vượt qua sợi dây xanh và đi về hướng ông Obama thì bị một nhân viên Trung Quốc muốn chặn đường.
Trong khi bà Rice và ông Rhodes giận dữ tranh luận với phía Trung Quốc, một sĩ quan mật vụ đã can thiệp và mở lối đi cho bà Rice.
Khi đoàn xe chở Tổng thống Obama hướng về trung tâm thành phố, các đại lộ lại thưa thớt hoặc vắng bóng người. "Họ đã làm những điều mà chúng tôi không lường trước được", bà Rice nói với các phóng viên.
Trước đó, hồi tháng 5, Nữ hoàng Anh Elizabeth II từng chê đoàn đại biểu Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu tiên đến Anh năm ngoái là "rất thô lỗ".
Phản pháo trước lời chê này, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc gọi truyền thông Anh là "man rợ" khi thổi phồng sự việc và lan truyền đoạn video nữ hoàng chê quan chức Trung Quốc có hành vi thô lỗ.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh4/9/16 7:48 CH

    Có một đoạn bình phẩm khôi hài của bạn đọc ở bài đọc trên mạng Yahoo dưới tựa đề:" Secret Service intervenes in tarmac argument as US officials land in China" làm mọi người phì cười (ra nước mắt) mà công nhận sự hống hách, trâng tráo của bọn mật vụ tàu kinh khủng cỡ nào.
    Một người viết "Không hiểu người tàu từ khi nào đã không thích RICE ? (tên họ bà cố vấn an ninh cho TT Obama là Susan Rice, một người da đen nhưng rice cũng có nghĩa là cơm gạo)
    Người khác viết "Họ (tàu) chỉ thích gạo trắng (white rice)"
    Theo tôi, bạn đọc này muốn dùng chữ gạo trắng để ngầm ám chỉ rằng người tàu chỉ thích khi bà Rice là một người da trắng.
    Và thiên hạ bắt đầu ồn ào bàn tán, nói rằng chẳng những mật vụ tàu hống hách với bà Rice, mà còn với cả những người du khách da đen khác. Một người có lẽ trong giới "biết chuyện", kể lại rằng khi mật vụ Mỹ can thiệp cho bà Rice được tiến đến gần đoàn xe hộ tống Obama, tên mật vụ tàu ngang ngược bày tỏ thái độ hung hăng hống hách cố hữu của ...người tàu "Đây là đất nước chúng tôi, phi trường chúng tôi, chúng tôi có quyền". Bạn đọc vô danh kia bình phẩm "Tên tàu này chắc không biết bà Susan Rice là ai".
    Trời, nó là mật vụ sao không biết ? Nhưng bản chất nó là vậy, làm sao gột sạch được , trừ khi cho nó ăn vài trái bom nguyên tử mời biết "thế nào là lễ độ"

    Trả lờiXóa