Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

TRÒ HỀ CÔNG LÝ


Sáng nay 12/9/2016, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng tuyên án vụ “Năm công an đánh chết dân”. Kết quả bản án phúc thẩm giảm 3 năm tù cho một bị cáo và cho 3 bị cáo khác được hưởng án treo.

Cụ thể như sau: thiếu úy Nguyễn Thân Thảo Thành 05 năm tù giam (giảm 3 năm tù so với bản án sơ thẩm); thiếu tá Nguyễn Minh Quyền 30 tháng tù; thượng úy Phạm Ngọc Mẫn 27 tháng tù; thiếu tá Nguyễn Tấn Quang 02 năm tù treo (chuyển từ tù giam sang tù treo); trung úy Đỗ Như Huy 01 năm tù treo; thượng tá Lê Đức Hoàn 09 tháng tù treo.

Mặc dù vụ án này làm dư luận nhân dân cả nước phẩn nộ vì hành vi tra tấn hết sức man rợ nhưng bản án sơ thẩm thì xử quá nhẹ, sau đó đích thân Chủ tịch nước là ông Trương Tấn Sang đã chỉ đạo xử nghiêm vụ án này. Nhưng kết quả bản án phúc thẩm hôm nay nhẹ hơn nhiều so với bản án sơ thẩm. Điều đó chứng tỏ rằng sự chỉ đạo của ông Chủ tịch nước chẳng có giá trị gì, nó giống như một gáo nước lạnh đổ lên đầu một con vịt.

Theo quy định của pháp luật thì hành vi của các sĩ quan công an này đã phạm vào tội giết người và chịu mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, nhưng tòa án cấp sơ thẩm của tỉnh Phú Yên chỉ truy tố và xét xử về tội “Dùng nhục hình” nhằm giảm nhẹ đến mức thấp nhất cho các sĩ quan công an này.

Qua vụ án này, chúng ta thấy hệ thống pháp luật Việt Nam giống như một tấm lưới rách, chỉ bắt được những con cá bé, còn những con cá lớn thì để lọt lưới hoặc không bắt được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét