Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Trước phiên tòa phúc thẩm Cấn Thị Thêu: Hoạt động bảo vệ chị Cấn Thị Thêu diễn ra khắp nơi.

Ngày 20/9/2016, tại phiên tòa sơ thẩm, Nhà cầm quyền Việt nam bất chấp lẽ phải, công lý, kết án chị Cấn Thị Thêu 20 tháng tù giam.

Chị Thêu năm nay 54 tuổi, người dẫn dắt dân oan ở Phường Dương Nội, Quận Hà Đông giành lại đất đai bị cưỡng đoạt. Đây là lần thứ hai chị bị bắt và bị kết án tù.

Trước đó chị bị bắt trong một cuộc tái cưỡng chế ngày 24/4/2014 cùng với nhiều dân oan khác. Chị bị kết án 15 tháng tù giam.

Ra tù chưa được 1 năm, ngày 10/6/2016, nhà cầm quyền lại bắt chị tại một trang trại của gia đình ở xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, Hòa Bình. Sau khi chị Thêu bị bắt lại, rất nhiều hoạt động đòi trả tự do cho chị đã diễn ra khắp nơi, trong và ngoài nước.

- Ngày 26/6/2016, Dân Biểu Liên Bang Úc, Chris Hays đã gửi cho Bộ Trưởng Ngoại Giao Úc Julie Bishop yêu cầu Úc phải lên tiếng vì sự tự do cho chị Cấn Thị Thêu.

- Ngày 29/6/2016, Bà Barbara Lochbihler, thành viên của Quốc hội Châu Âu đã gặp Phó chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Uông Chu Lưu cùng phái đoàn, yêu cầu trả tự do cho chị Cấn Thị Thêu.

- Đại diện khối EU tại Hà Nội tổ chức gặp luật sư của chị Cấn Thị Thêu.

- Các đại sứ quán Anh, Mỹ, Úc và Thuỵ Sĩ gặp gia đình chị Thêu để làm việc xung quanh vấn đề chị Thêu bị bắt và thảm trạng dân oan tại Việt Nam.

- Ngày 7/9/2016, Tổng thống Pháp Francois Hollande đề nghị Việt Nam trả tự do cho chị Cấn Thị Thêu - "nhà hoạt động vì quyền tư hữu đất đai".

- Ngày 14/9/2016 đại diện Sứ quán Úc cùng một quan chức của Bộ ngoại giao Úc từ Canberra sang VN gặp gia đình chị Cấn Thị Thêu làm việc về vấn đề liên quan đến việc chính phủ VN tước đoạt ruộng đất của người nông dân.

- Ngày18/9/2016 ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền yêu cầu chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với chị Cấn Thị Thêu. Ông cho rằng: “Chính quyền nên cải cách luật đất đai và cơ chế đền bù, thay vì trừng phạt những người dân bị mất đất”. “Khi Đảng Cộng sản Việt Nam cần sự ủng hộ của nông dân, đảng kêu gọi ‘người cày có ruộng’. Nhưng giờ đây đảng lại bỏ tù những người cổ vũ đúng khẩu hiệu đó”.

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2016, phong trào đòi trả tự do cho chị Cấn Thị Thêu tiếp tục đã diễn ra.

- Những người ủng hộ và bảo vệ chị Cấn Thị Thêu đã có nhiều hoạt động thiết thực: biểu tình phản đối dưới mọi hình thức, bày tỏ sự bức xúc, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chị Cấn Thị Thêu và dân oan Dương Nội. Tất cả các luật sư tham gia bào chữa ở phiên tòa sơ thẩm đã đồng loạt lên án mạnh mẽ bản án bất công.

- Ngay chiều ngày 20/9/2016, Tổ chức nhân quyền Front Line Defender đã lên án mạnh mẽ bản án đối với chị Cấn Thị Thêu.

- Ngày 26/9/2016, trong cuộc họp báo, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner đã kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích chị Cấn Thị Thêu và các tù nhân lương tâm khác.

- Tổ chức nhân quyền Media Legal Defence Initiative có trụ sở tại Anh đã thụ lý hồ sơ của chị Cấn Thị Thêu để làm việc với Ủy Ban Điều Tra chống bắt giữ tùy tiện của Cao Uỷ Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

- Ngày 12/10/2016, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã ra tuyên bố và kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho chị Cấn Thị Thêu và các tù nhân lương tâm khác.

- Ngày 14/10/2016 Giám đốc Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền - ông Zeid Ra’ad Al Hussein trong một tuyên bố đặc biệt từ văn phòng cao ủy ở Geneva đã yêu cầu chính quyền Việt Nam xóa bỏ các điều luật đi ngược lại luật pháp quốc tế về Nhân quyền, trong đó có điều 245 Bộ luật hình sự VN và ông kêu gọi thả tất cả các công dân đang bị bỏ tù vì liên quan đến các điều luật này.

- Ngày 13/11/2016, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam họp báo tại trụ sở Thư Viện Toàn Cầu, Westminster công bố Giải Nhân Quyền Việt Nam 2016 thuộc về chị Cấn Thị Thêu cùng với Dân oan Trần Ngọc Anh và Ls Võ An Đôn.

- Ngày 24/11/16, ông Chris Hayes Dân biểu Úc đã phát biểu trước Quốc Hội Úc về sự việc chính phủ Việt Nam tuỳ tiện bắt giam chị Thêu. Ông cũng đề cập tới việc ngày 30/11 tới đây toà án Việt Nam đưa chị Cấn Thị Thêu ra toà phúc thẩm. Đồng thời ông yêu cầu chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho chị Thêu ngay lập tức và vô điều kiện".

- Tối Chủ nhật 27/11/2016, Nhà thờ Thái Hà đã tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho chị Thêu trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra.

v.v…

Hiếm có một vụ án nào tạo nên sự chú ý và ủng hộ của dư luận trong nước và quốc tế như vụ án Cấn Thị Thêu. Có thể giải thích hiện tượng này vì chị là người phụ nữ kiên cường, bất khuất, vượt qua quyền lợi riêng mà đấu tranh chung cho bà con dân oan Dương Nội và dân oan cả nước. Trên cơ sở đó, chị đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Lý do thứ hai là, cả hai bản án mà nhà cầm quyền kết án chị là hoàn toàn bất công và động cơ của nhà cầm quyền là nhằm bịt miệng chị, đàn áp nông dân Dương Nội để dễ bề chiếm đoạt đất đai của nông dân vì lợi ích nhóm. Cuộc đấu tranh của nông dân Dương Nội đã đặt ra vấn đề luật pháp Việt Nam phải công nhận quyền tư hữu đất đai.

Phiên tòa phúc thẩm xử chị Cấn Thị Thêu sẽ diễn ra vào lúc 8h30’ ngày 30/11/2016 tại 43 Hai Bà Trưng quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phiên tòa này có sự tham gia bào chữa của 5 luật sư: Hà Huy Sơn, Lê Văn Luân, Võ An Đôn, Nguyễn Khả Thành, Ngô Tuấn.

Nhiều hội nhóm xã hội dân sự, bà con dân oan Dương Nội, dân oan 3 miền sẽ có mặt để bày tỏ sự ủng hộ đối với chị Cấn Thị Thêu.

Có thể nhà cầm quyền sẽ y án đối với chị Thêu nhưng những người yêu lẽ phải và công lý luôn luôn là:

“CẤN THỊ THÊU VÔ TỘI”

“YÊU CẦU NHÀ CẦM QUYỀN TRẢ TỰ DO CHO CẤN THỊ THÊU

28/11/2016

Nguyễn Tường Thụy

Bài viết có sử dụng thông tin từ FB Trịnh Bá Phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét