Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Làm thế nào để đạo luật Magnitsky đi vào cuộc sống ở Việt Nam

NGUYỄN TƯỜNG THỤY
Dự luật Magnitsky đã được Quốc hội Hoa Kỳ đưa vào trong Luật Chuẩn chi Ngân sách Quốc phòng năm 2017. Ảnh VOA


Luật Magnitsky - Món quà trước thềm năm mới 2017
Kết thúc năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt bút ký, ban hành Bộ Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu vào ngày 9-12-2016.
Từ một đạo luật chỉ áp dụng cho Nga, nay trở thành đạo luật Nhân quyền toàn cầu, áp dụng cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo đạo luật này, những cá nhân đàn áp nhân quyền trầm trọng sẽ bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ và tài sản sẽ bị đóng băng ở Hoa Kỳ.
Theo đó, giới chức chính quyền hay những kẻ thừa lệnh hoặc hợp tác với chính quyền vi phạm nghiêm trọng quyền con người, quan chức cướp đoạt tài sản của dân và tham nhũng khi có hồ sơ đầy đủ đều phải chịu chế tài của Luật này.
Đây là tin vui với tất cả những người đấu tranh cho dân chủ Việt Nam. Trên thực tế, những người hoạt động dân chủ đã phải chịu đựng sự khủng bố, đánh đập, tước đoạt quyền công dân nhưng phải âm thầm chịu đựng. Tại Việt Nam, sự vi phạm nhân quyền diễn ra một cách có hệ thống và được sự bảo kê của chế độ. Tất cả những lá đơn kiện về vi phạm nhân quyền đều không được giải quyết, những kẻ vi phạm không bao giờ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Dân oan bị tước đoạt ruộng đất, nhà cửa, kêu oan hàng chục năm trời không giải quyết được gì trước sức ỳ của bộ máy tư pháp, hành pháp quá lớn.
Với chế tài của đạo luật Magnitsky, trước việc những quan chức bị cấm nhập cảnh, bị trục xuất khỏi Mỹ và đóng băng tài sản, chắc chắn, những kẻ vi phạm nhân quyền sẽ phải chùn tay.
Để đạo luật Magnitsky đi vào cuộc sống:
Đạo luật Magnitsky áp dụng trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, không nói ra thì ai cũng biết Việt Nam là một trong những nước bị nhắm đến trước hết vì thành tích nhân quyền tồi tệ ở đây.
Nhưng để đạo luật đi vào cuộc sống, cần có sự phối hợp của những nạn nhân của sự đàn áp nhân quyền với những người quan tâm đến tính khả thi của đạo luật này. Vấn đề này không hề đơn giản.
- Trước hết là cần phải tuyên truyền về đạo luật này. Hiện nay, số người biết về đạo luật Magnitsky chưa nhiều, và số nghĩ tới việc tận dụng đạo luật này để bảo vệ mình và bảo vệ phong trào dân chủ, bảo vệ dân oan còn ít hơn.
- Thứ hai là, dù đã có những địa chỉ có thể tiếp nhận hồ sơ nhưng chắc hẳn những người muốn tố cáo những vụ vi phạm nhân quyền  sẽ gặp khó khăn trong việc làm hồ sơ. Không đơn giản là mấy lời tố cáo, chụp mấy cái hình hay quay video rồi gửi đi là được. Vậy một hồ sơ như thế nào là đầy đủ và hợp lệ? Điều này cần phải có sự tư vấn, hướng dẫn cặn kẽ của những nhà hoạt động nhân quyền. Người hoạt động nhân quyền cần phải tìm hiểu về cách lập hồ sơ theo tiêu chuẩn Liên Hợp Quốc khi đề nghị áp dụng chế tài của Luật Magnitsky đối với các đối tượng vi phạm. Trên cơ sở đó, hướng dẫn cho những nạn nhân của sự vi phạm lập hồ sơ hoặc gửi thông tin theo yêu cầu để có người giúp đỡ.
Việc này, các tổ chức xã hội dân sự cần quan tâm, có thể phối hợp giữa tổ chức này với tổ chức khác, có sự phối hợp chặt chẽ với những người hoạt động nhân quyền ở Mỹ quan tâm đến vấn đề này. Sau khi nắm chắc được cách thức làm hồ sơ rồi, cần phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội, nếu không nên thì cũng đưa ra những địa chỉ tư vấn, chẳng hạn những email có thể giải đáp. Tốt nhất có một hội nhóm chuyên lo vấn đề này.
- Sự tìm cách đối phó từ phía giới chức cầm quyền là một trở lực lớn. Vì như đã nói, cho đến nay, không một vụ tố cáo vi phạm nhân quyền nào thành công ở Việt Nam do sự bao che chằng chịt từ trên xuống dưới, động đến kẻ này thì ra kẻ khác theo kiểu “rút dây động rừng”. Thủ đoạn để chối tội là họ không để lại bằng chứng, không để người khác có thể ghi được bằng chứng. Một trong những thủ đoạn quen thuộc là gọi người lên đồn đánh chết rồi đổ cho do tự tử, do “sức khỏe biểu hiện bất thường” hoặc bắt người hoạt động nhân quyền vào đồn đánh rồi vứt ra đường. Với thủ đoạn này, nạn nhân gần như không thể ghi được hình ảnh, hay quay được video.
Tuy nhiên, cũng không hiếm những bằng chứng cụ thể đủ cơ sở có thể được Chính phủ Mỹ xem xét tới. Trong một lần gặp gỡ Liên minh Châu Âu, bà Barbara Lochbihler thuộc nhóm các nghị sỹ đối ngoại phụ trách khu vực Đông Nam Á của Nghị viện châu Âu tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi tôi kể chuyện anh Trương Văn Dũng và Lê Thiện Nhân bị cùm chân và anh Dũng bị đánh gãy 3 xương sườn trong đồn công an Thụy Khuê. Việc hai anh bị cùm chân có cả video mà chị Bùi Thị Minh Hằng quay được, có cả phim chụp của bệnh viện. Bà Lochbihler không hiểu tại sao những việc rõ ràng như thế mà không thể kiện được công an. Nhưng với đạo luật Magnitsky thì những vụ như này hoàn toàn có thể được xem xét đến.
Cho dù chỉ 1% vụ vi phạm nhân quyền ở Việt Nam bị chế tài, dăm ba quan chức bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ, bị phong tỏa tài sản thì cũng đủ để tình trang vi phạm nhân quyền ở Việt Nam sẽ đỡ đi ít nhiều.
Có một số ý kiến lo ngại, Luật Magnitsky sẽ không là cái gì đối với giới chức Việt Nam vì bản chất ngoan cố và phớt lờ công luận của họ. Họ quen chà đạp lên pháp luật và dư luận. Nhưng với đạo luật Magnitsky, việc chế tài đối với kẻ vi phạm nhân quyền sẽ ảnh hưởng đến cá nhân cụ thể vì một chế độ độc tài khi vi phạm nhân quyền sẽ phải thông qua những cá nhân cụ thể. Nếu từ trước tới nay những cá nhân này được chế độ bao che thì với đạo luật Magnitsky họ không có được sự bao che ấy. Họ sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng đến quyền lợi và bị tai tiếng. Danh sách những cá nhân bị chế tài đưa ra sẽ là lời cảnh tỉnh cho những kẻ khác.
Cũng có ý kiến cho rằng, đừng trông chờ vào bên ngoài, vấn đề dân chủ, nhân quyền do người trong nước tự lo. Đồng ý là như vậy nhưng lực lượng trong nước chỉ nên coi là cơ bản. Nhất là trong trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, cần biết tận dụng điều kiện từ bên ngoài. Nếu ai còn thấy không cần tác động từ bên ngoài thì cũng nên nhắc lại một ví dụ mà ai cũng biết: Không có sự giúp đỡ từ cộng sản quốc tế thì chủ nghĩa cộng sản đã không có đất sống ở Việt nam.

13-2-2017

6 nhận xét:


  1. Cộng đồng Việt Nam tại Hải ngoại - như Cộng đồng người Phi châu Guinea Xích

    10 năm tù + 50 triệu euros tiền phạt : Phó Tổng Thống Teodorin Obiang, tòa Pháp xử về Tài Sản Phi Pháp

    ĐỌC TẠI

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=523

    10 năm tù + 50 triệu euros tiền phạt : Phó Tổng Thống Teodorin Obiang, tòa Pháp xử về Tài Sản Phi Pháp

    Trả lờiXóa


  2. Chúng ta muốn gì?

    http://danlambaovn.blogspot.com/2017/02/chung-ta-muon-gi.html

    Theo thiển ý tôi mong muốn DLB nên vận động làm những việc lớn hơn cụ thể hơn như cộng đòng dân Guinea xích đạo là một quốc gia nhỏ đã làm ở Paris

    Đọc trên báo le Monde :

    Procès des «biens mal acquis»: Teodorin Obiang obtient un répit pour préparer sa défense
    http://www.lemonde.fr/afrique/...

    10 năm tù + 50 triệu euros tiền phạt : Phó Tổng Thống Teodorin Obiang, tòa Pháp xử về Tài Sản Phi Pháp

    Đây là vụ án duy nhất trên thế giới mà Pháp dám làm bất chấp những luật miễn trừ cho nhân viên ngoại gioa theo công pháp quốc tế

    Hãy dấn thân vào những cuộc đấu tranh như thế nhất là tại Mỹ chúng ta có thể thu về số tiền tham nhũng được rửa tiền trả lại cho đồng bào... còn không sợ chỉ e là bàn phím chỉ giải tỏa dồn nén tâm lý và mặc cảm tội lỗi vì bất lực trước đồng bào và dân tộc.

    https://www.youtube.com/watch?v=1jkG_Ol1tUs


    Teodorin Nguema Obiang sống xa hoa như ông Hoàng trên xương máu dân mình

    Guinea Xích đạo là một quốc gia nhỏ nằm trên bờ biển phía Tây châu Phi. Tổngthống của quốc gia này, Teodoro Obiang Nguema, là lãnh đạo phục vụ lâu năm nhất ở châu Phi, nắm quyền vào năm 1979.

    Teodorin, 47 tuổi, được cha bổ nhiệm làm phó Tổng thống hồi tháng 6. Chínhphủ Guinea Xích đạo đang yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ngăn Pháptruy tố ông Teodorin. Tháng trước, tòa án Pháp cũng ra lệnh tịch thu tài sản củagia đình Tổng thống Cộng hòa Congo Denis Sassou Nguesso.

    Guinea Xích đạo là nước giàu dầu mỏ và khí đốt nhưng phần lớn dân số đều sống trong nghèo đói.

    Teodorin Obiang, 47 tuổi là Phó Tổng Thống của Equatorial Guinea, con củađương kim Tổng Thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo đang cầm quyền từ37 năm qua, sẽ bị tòa án Pháp xét xử vào ngày 2/1/2017 về tội rửa tiền, thâmlạm của công, tham nhũng và biển thủ công qũy và trước đó đã tịch thu hết tài sản không lồ của Teodorin Obiang,

    Gõ vào google: chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại hải ngoại trên xương máu hàng triệu dân oan để đọc chi tiêt

    10 năm tù + 50 triệu euros tiền phạt : Phó Tổng Thống Teodorin Obiang, tòa Pháp xử về Tài Sản Phi Pháp.

    Trân trọng

    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

    Trả lờiXóa




  3. ''Chiếc chìa khóa đó phải được đúc bằng hy sinh và xương máu Việt Nam."
    Trần Trung Đạo viết trên Dân Làm Báo

    HƠI TO TÁT ....chỉ cần tác giả Trần Trung Đạo viết bài động viên LÀM 1 CHUYỆN DỄ NHƯ TRỞ BÀN TAY hay THÒ TAY VÀO TÚI LẤY KẸO là săn Bầy cá mập BÉO TỐT ở Mỹ chắc gấp 10 lần ở PHÁP ngốn đến 200 tỷ đô la từ xương máu hàng chục triệu dân oan

    Mở chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu Dân oan



    Chỉ mới 2 Chú Vịt kìu iêu nước AO Bùi Kiến Quốc + Patrick PHAM tại Pháp sau đây ngốn đến 1.400.000.000 Âu kim ... Đây là lũ Vong ân bội nghĩa LÀM CHÂN RẾT RỬA TIỀN

    Đây là lũ Vong ân bội nghĩa.

    CHÉP LIÊN KẾT SAU VÀO INTERNET MÀ XEM

    https://www.youtube.com/watch?v=1TcvZF8AxKc

    Bùi Kiến Quốc = Sán lãi siêu vi trùng

    The total cost of construction for each ship was around $4.5
    billion.

    Phí tổn tất cả xây dựng mỗi hàng không mẫu hạm là 4.500.000.000.000 đô la

    https://en.wikipedia.org/wiki/Nimitz-class_aircraft_carrier

    200 công ty MA rửa tiền của bọn vịt kìu iêu nước AO tại Pháp suốt 15 năm qua lên đến 20.000.000.000 euros sau 2 ngày cuối tuần thử làm KIỂM TOÁN tổng quát trên 200 công ty MA rửa tiền này

    Tính ra mỗi Siêu hàng không mẫu hạm Mỹ trị giá 4.500.000.000 Mỹ kim ...

    Trên 200 công ty MA của bọn vịt kìu iêu nước AO tại Pháp cùng bọn Quan Đỏ ĐÃ ĂN CẮP của ĐẤT NƯỚC gần 5 Siêu hàng không mẫu hạm
    trong cuộc kháng chiến chống TÀU CỘNG ĐẠI HÁN HẢI TẶC trên BIỂN ĐÔNG !!!

    CHÉP LIÊN KẾT SAU VÀO INTERNET MÀ XEM

    https://www.youtube.com/watch?v=6qSzPfl3D98

    Hàng không mẫu hạm nguyên tử George Washington giá 4.500.000.000 Mỹ kim ..đang thao diễn tập trên Biển Đông


    Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu Dân oan

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41


    CHÉP LIÊN KẾT SAU VÀO INTERNET MÀ XEM
    https://www.youtube.com/watch?v=Ve4EVB5pNi4&t=6s

    Patrick PHAM = siêu trùm rửa tiền tại PHÁP

    Patrick PHAM = siêu trùm rửa tiền tại PHÁP - "Hội nghị Người VN ở nước ngoài toàn thế giới 2016" và những ý kiến người tham dự

    Chỉ mới 2 Chú Vịt kìu iêu nước AO Bùi Kiến Quốc + Patrick PHAM tại Pháp trên đây ngốn đến 1.400.000.000 Âu kim ... Đây là lũ Vong ân bội nghĩa LÀM CHÂN RẾT RỬA TIỀN


    Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu Dân oan /♥ ♥ ♥ MAY MẮN THAY có Công ty Officience cho NƯỚC VIỆT ! ! ! Phần 1 ♥ ♥ ♥

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=520

    Hai anh bạn trẻ Patrick PHAM (nhìn cha mẹ đều Người Việt) và HÀ DƯƠNG ĐỨC (qua tiểu sử Quê Cha là ĐẤT VIỆT và Quê Mẹ là ĐẤT PHÁP ) cùng thế hệ trẻ VIỆT KIỀU TẠI PHÁP tôi không hề quen biết
    nhưng đây là những gì qua mạng INTERNET và YOUTUBE cùng những điều tra cá nhân

    Tôi chẳng có ân oán với HAI ANH nhưng sau điều tra sơ khởi đây là nhận xét KHÁCH QUAN của tôi

    Patrick PHAM là tên trùm RỬA TIỀN tàn phá TỔ QUỐC VIỆT NAM
    và HÀ DƯƠNG ĐỨC là Ân nhân đưa Quê Cha của Anh về TƯƠNG LAI NGỜI SÁNG

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. The total cost of construction for each ship was around $4.5
      billion.

      Phí tổn tất cả xây dựng mỗi hàng không mẫu hạm là 4.500.000.000.000 đô la


      Vì gõ lộn xin sửa lại là

      Phí tổn tất cả xây dựng mỗi hàng không mẫu hạm là 4.500.000.000 đô la

      Xóa
    2. @ ANH Cao-Đắc Tuấn và các chị anh trên Diễn Đàn Dân Làm báo thân !

      Chúng ta cần tăng tốc cho chúng sụp đổ nhanh. Mỗi người Việt tự do hải ngoại có thể là ĐẶC CÔNG làm vỡ đánh sập đường băng hạ cánh máy bay an toàn của các Quan đỏ qua Luật pháp nước mình đang ở .. .. Ở Mỹ tố cáo FBI bọn vịt kìu iêu nước AO chân rết rửa tiền cho bọn chúng như vụ ở Sidney sau đây

      Điều tra đường dây rửa tiền của người Việt ở Sydney
      23 tháng 1 2017

      www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38724833

      http://ichef-1.bbci.co.uk/news/660/cpsprodpb/1355D/production/_93779197_16179348_10154484651586185_5827041318232363456_o.jpg
      Cảnh lục soát ở một quán cà phê liên quan vụ điều tra

      Cảnh sát bang New South Wales của Úc nói họ truy tố một phụ nữ quốc tịch Việt Nam với cáo buộc chỉ huy đường dây rửa tiền.
      Người phụ nữ 40 tuổi bị hải quan Úc chặn tại sân bay quốc tế Sydney sáng ngày 19/1.
      Bà bị bắt giữ sau đó và bị truy tố với cáo buộc dẫn dắt hoạt động của một nhóm tội phạm.
      Cảnh sát Úc cáo buộc người này dẫn dắt các hoạt động ở Việt Nam và chỉ đạo nhóm ở Sydney nhận tiền mặt, đồng thời chỉ dẫn các cách thức rửa tiền.
      Căn nhà của người phụ nữ ở khu Bossley Park, Sydney, và một quán cà phê đã bị lục soát.
      Dự kiến người này sẽ ra tòa ngày 6/2 này !

      Hàng chục triệu đồng bào ruột thịt đói khát
      https://www.youtube.com/watch?v=-exKJtUhhio
      Nhiều hôm đói quá, 3 mẹ con chỉ ăn chung một gói mì tôm

      https://www.youtube.com/watch?v=2STC7SeuoSQ

      Việt Nam - Sự Chênh Lệch Giàu / Nghèo
      Hàng chục triệu đồng bào ruột thịt đói khát đói khổ như thế này chỉ nghĩ ăn đủ nó là nhất rồi. Đó là mục đích vịt cộng muốn nắm hàng chục triệu dạ dày bao tử để áp đặt một guồng máy độc tài hại Dân bán Nước

      Cho nên mỗi người Việt tự do hải ngoại có thể là ĐẶC CÔNG làm vỡ đánh sập đường băng hạ cánh máy bay an toàn của các Quan đỏ qua Luật pháp nước mình đang ở .. .. Ở Mỹ tố cáo FBI bọn vịt kìu iêu nước AO chân rết rửa tiền cho bọn chúng đứng đầu là Madzê in VịtNôm QuảngNôm Bảy Phúc đầu Niểng thất phúc FUC*K đầu nghẹo đang chở vàng đô Na kim cương qua Mỹ

      https://4.bp.blogspot.com/-kERXszKN2fM/WKuoTkicB1I/AAAAAAACJ98/1mvX-3e5kCYICp2_FMjWGeQFsEvYs8_0QCLcB/s1600/%25C4%2590u%25CC%259B%25CC%2580ng%2Bho%25CC%2589i%2BPhu%25CC%2581c%2Bla%25CC%2580m%2Bgi%25CC%2580%2Bcho%2B%25C4%2591a%25CC%2582%25CC%2581t%2Bnu%25CC%259Bo%25CC%259B%25CC%2581c-babui-danlambao.jpg



      https://www.youtube.com/watch?v=8k-jqj5lBGs&t=441s

      Nguyễn Xuân Phúc phát điên bởi khối tài sản khổng lồ tại Mỹ có nguy cơ mất trắng (NHƯNG PHẢI CÓ NGƯỜI TỐ CÁO!! và hy vọng bác CĐT sẽ làm điều đó vừa giúp hàng chục triệu Dân oan đồng bào ruột thịt mất ruộng vườn nhà cửa VÀ được FBI chính phủ Mỹ thưởng .. ..



      https://4.bp.blogspot.com/-7MV8zauyiLE/WKyK_vcJIDI/AAAAAAACKAs/-NwkWcnba8IqHW1YUu9UUCbaTTs5VS34ACLcB/s1600/heocongsanvanganhangnhanuoc-danlambao.jpg


      anh cần ''nháy nháy'' tên Mỹ (Bob Robert chỉa !!.. ..) họ BUI ...) chúng tôi cố gắng tìm ra và chắc chắn tìm được và chắc chắn anh bên Mỹ mua kế toán chi tiết số nhân viên .. .. và nộp cho FBI tôi cho anh 1 tên đó là NGUYỄN VĂN THẢO kiến trúc sư ở San Diego, CALI

      Xóa

    3. Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu Dân oan /Nhận định tổng quát về các công ty có mầu sắc RỬA TIỀN tại PHÁP
      http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=511

      http://i489.photobucket.com/albums/rr254/xuanthanh1956/1-KTSNVT.jpg


      NGUYỄN VĂN THẢO một SIÊU TRÙM đại gia ĐỊA ỐC ở San Diego, CALI - chắc mọi chuyển ngân mua nhà của Tể tướng NGUYỄNPHẢN FUC*K đầu NIỂNG đều qua SIÊU TRÙM đại gia ĐỊA ỐC NGUYỄN VĂN THẢO tại vùng CALI, MỸ cho các QUAN ĐỎ Đà Nẵng .....

      https://www.youtube.com/watch?v=s2JAbEVAgj4&t=9s

      Khổi tài sản hàng ngàn tỷ của Nguyễn Xuân Phúc


      https://3.bp.blogspot.com/-jYBBY9m_ovE/V-VLg3X3BJI/AAAAAAACFoo/QsRbtw5i9Rk-CKaD0c2coASBhV0Pr2zaQCLcB/s640/Hie%25CC%2582%25CC%2581n%2Bpha%25CC%2581p%2Bva%25CC%2580%2Blua%25CC%25A3%25CC%2582t%2Bpha%25CC%2581p%2BHoa%2BKy%25CC%2580-danlambao.jpg

      Thú thật bài viết trên công phu có đến 335 comments (nội dung ra sao??!!) nhưng hàng chục triệu đồng bào ruột thịt đói khát đói khổ như thế này chỉ nghĩ ăn đủ nó là nhất rồi. Tu chính án và Hiến pháp cao xa quá …

      http://danlambaovn.blogspot.com/2017/02/tu-chinh-thu-tu.html

      Thế hệ chúng ta sắp sửa ra đi .. .. con cháu hội nhập vào dòng chính mainstream không như chúng ta nữa nên vốn thời gian có hạn cần vào những việc cấp bách thiết thực .. .. Mong ANH CĐT và các chị anh có thực tâm đừng giận .. .. Tôi trao đổi chân thành cho dù có trách giân cho DISLIKE tôi đon't care


      Thân chào Đại đoàn kết
      Trân trọng
      TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

      Xóa