Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Tường thuật hành trình giáo dân Song Ngọc đi nộp đơn khởi kiện Formosa

GNsP (14.02.2017) – 18 giờ 30: Nhiều giáo dân giáo xứ Song Ngọc, các phóng viên tự do và CTV GNsP bị công an hành hung, đánh đập sưng, bầm tím cả mắt, chảy máu mũi và nhiều vết thương trên cơ thể. Họ cướp tài sản và đập phá tài sản. Một cộng tác viên của GNsP đang tác nghiệp tại hiện trường bị công an hành hung trọng thương và đang cấp cứu tại bệnh viện.

Hiện nay, đoàn đã về giáo xứ Đồng Tháp thuộc xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để nghi ngơi.

Hơn 1000 người dân thuộc giáo xứ Song Ngọc đi đòi quyền làm người, quyền sống của người dân đã bị nhà cầm quyền ra tay đàn áp, mén đá, dùng súng đạn bắn vào người dân khiến cho nhiều người bị thương – là bằng chứng rõ ràng nhất nhà cầm quyền cộng sản đang “phục vụ” cho dân hay cho Tàu Cộng, khi giới chức cộng sản ra sức “bảo vệ” Formosa do Tàu Cộng đầu tư.

GNsP tạm ngưng tường thuật hành trình đi gửi đơn khởi kiện ngày hôm nay. Có thông tin mới chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong bản tin kế tiếp.


17 giờ 45: SÚNG ĐÃ NỔ! Công an đã bắn đạn. Chưa rõ thương vong. Dân đang bị công an dùng dùi cúi đánh đập. Không chỉ riêng cha Thục, nhiều phóng viên bị bắt và đánh máu đổ. Công an đang điên tiết tấn công. Người dân xung quanh đang dần tiến tới. Mong mọi người hiệp thông cầu nguyện cho người dân ở Vinh.

17 giờ 50: Một thanh niên trẻ trong đoàn ngư dân kể rằng, nhóm của anh gồm có 10 người bị công an bắt, đánh đập sưng tím cả mắt, chảy máu miệng.


17 giờ 20: An ninh chìm nổi đang xen vào đoàn ngư dân và phá rối, gây sự rối loạn trong đoàn. Họ dùng đá mém vào đoàn ngư dân. Cha Thục yêu cầu bà con ngư dân quy tụ về một nơi và ngồi xuống đất. Cả đoàn ngư dân cùng cất lên lời kinh nguyện cầu với Đức Mẹ.

CSCĐ đã đánh đập và dùng đạn bắn vào đoàn ngư dân, nhiều người dân bị thương.

17 giờ 00: Đứng trước đông đảo giới chức cầm quyền, đoàn ngư dân Song Ngọc, cha JB Nguyễn Đình Thục tố cáo công an đã hành hung đánh đập cha cũng như bà con giáo dân, công an cướp điện thoại và đập phá. Cha Thục lên án công an đã đánh đập một phụ nữ lớn cách dã man.

Ông Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An xuống hiện trường nhưng không làm việc trực tiếp với cha. Ông chỉ làm việc với các cha Quản hạt và đề nghị các cha Quản hạt yêu cầu cha Thục và đoàn ngư dân trở về lại giáo xứ. Cha Thục và đoàn ngư dân cương quyết không về và phản đối việc ông Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An đã trốn tránh khi không làm việc trực tiếp với cha Quản xứ Song Ngọc – là cha Thục đang đồng hành với bà con ngư dân đi khởi kiện.

16 giờ 30: Cha JB Nguyễn Đình Thục bị công an đánh chảy máu miệng. Trước sự vây hãm của lực lượng của chức năng bảo vệ dân nhưng nay ngược đãi dân lành, cha Thục thông báo sự ngăn chặn của lực lượng công an, CSGT, CSCĐ là vi phạm pháp luật, đoàn ngư dân Song Ngọc đang thực hiện đúng quy định của pháp luật và đòi lại quyền làm người của người dân nên không có gì phải sợ và hãy mạnh mẽ lên.


16 giờ 20: Thông tin đáng tin cậy cho GNsP biết, nghe tin có một vị quan chức trong tỉnh Hà Tĩnh đến Tòa Giám mục Vinh, để trao đổi, nhằm ngăn chặn cuộc khiếu kiện của giáo xứ Song Ngọc, tuy nhiên quan điểm của TGM Vinh là: việc đòi lại quyền lợi của người dân đối với Formosa là chính đáng và cần ủng hộ.

Nhà cầm quyền Nghệ An đã thông báo quyết định ngăn chặn đoàn không cho đi gửi đơn khởi kiện, không chấp nhận cho đoàn ngư dân Song Ngọc tiếp tục đi trong tỉnh Nghệ An.

Đầu giờ chiều, nhà cầm quyền huy động khá đông công an, CSCĐ, CSGT, an ninh… ra tay bắt bớ, đàn áp các thanh niên trẻ trong đoàn biểu tình. Đã có một giáo dân bị chảy máu mũi khi bị an ninh hành hung.

16 giờ 15: Cha JB Nguyễn Đình Thục đang bị bao vây nhưng cha vẫn cương quyết chất vấn những người đã đánh đập hành hung con chiên của cha.


15 giờ 45: Nhiều người dân trong đoàn đi nộp đơn khởi kiện đã bị công an bắt, một thanh niên trong đoàn bị đánh đập chảy máu cách dã man.

phóng viên chiến trường đã bị công an bắt, trong đó có các cộng tác viên của GNsP. Công an được huy động đến gây áp lực và khó khăn cho đoàn đi gửi đơn khởi kiện.

16 giờ 00: Nhà cầm quyền Nghệ An huy động lực lượng CSCĐ, CSGT, công an các loại rất đông bao vây đoàn Song Ngọc. Giới chức cầm quyền đã bắt đi nhiều người dân và đưa đi đâu không rõ. Nhiều người lớn tuổi đang đọc kinh cầu nguyện xin Đức Mẹ

15 giờ 30: Một người dân trong đoàn khởi kiện bị công an đánh đập chảy máu một cách dã man.

Đoàn đã đi đến đoạn đường Diễn Hồng, Nghệ An nhưng đã bị công an chặn lại và yêu cầu đoàn đi qua con đường khác thay vì đi thẳng tuyến đường chung. Hiện nay, bà con đang đợi cha Thục xuống giải quyết.

Một viên cảnh sát giao thông hứa rằng, tuyến đường bà con được giành riêng cho đi sẽ an toàn.


15 giờ 10: Bà con giáo dân giáo xứ Phú Vinh chờ đợi phái đoàn Song Ngọc bên đường đã lâu, bà con giáo dân tiếp tục yểm trợ nước và bánh cho bà con trên đường đi. Tại khu vực đường quốc lộ thuộc giáo xứ Thuận Nghĩa, bài hát “trả lại cho dân” được cất cao.


14 giờ 30: Sau khi nghỉ trưa tạm thời bên dưới những mái hiên, ngả mình bên vách cột của nhà xứ Yên Lý, đoàn lại tiếp tục lên đường. Cơn mùa phùn bất chợt đổ xuống nhưng không đủ mạnh để cản những bước chân can đảm đi đòi công lý. Từng người khoác những chiếc áo mưa nylon giản dị, ta lại lên đường và bài hát “Dậy Mà Đi!” lại ngân vang như khúc hành ca giúp tăng thêm tinh thần hăng hái cho bà con.


13 giờ 30: CTV GNsP cho hay, rất đông công an đóng tại cầu Bến Thủy, giáp ranh giữa tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, đang di chuyển vào khu công nghiệp Nam Cấm thuộc xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Cầu Bến Thủy cách khu công nghiệp Nam Cấm khoảng 20 km về phía thành phố Vinh, Nghệ An. Khu công nghiệp Nam Cấm cách giáo xứ Yên Lý, nơi đoàn ngư dân Song Ngọc đang dừng chân nghỉ trưa, khoảng 15 km.

12 giờ 30: Đoàn nghỉ chân tại Giáo xứ Yên Lý để ăn trưa. Từng xô cơm và thức ăn được chuẩn bị trước được trong khuôn viên của giáo xứ. Đoàn chia thành nhiều nhóm nhỏ ngồi xuống ăn trưa bên cạnh vị mục tử của mình.

Có 3 linh mục thuộc giáo xứ lân cận đến nâng đỡ tinh thần bà con.


12 giờ 15: Đoàn sẽ dừng chân tại giáo xứ Yên Lý để dùng cơm trưa và nghỉ trưa tại đây.

Nhiều người dân sống ven đường những nơi đoàn biểu tình đi qua, họ tràn ra ủng hộ. Người đưa nước, kẻ đưa tiền, vừa tiếp sức mạnh tinh thần lẫn vật chất cho đoàn. Nhiều người trong đoàn đã rơi lệ khi chứng kiến thấy nhiều bà con giáo dân cũng như lương dân tiếp tế nước, bánh và có những lời an ủi, khích lệ tinh thần.

Phái đoàn đi khởi kiện có hơn 1000 người nhưng mọi người luôn giữ ý thức đi trong trật tự và ôn hòa.

Trong đoàn có nhiều người cao niên, trong số đó có một bà cụ ngồi trong đoàn bộ hành đi đòi công lý, trên tay bọc 3 chiếc bánh mì. Bà gói theo lương thực cho mình vì biết chuyến đi này sẽ không dừng lại ở 1 ngày đường

Một cụ ông cùng tham gia đoàn chia sẻ: “Tôi tự hào vì tham gia cùng với giáo xứ. Chúng tôi không chỉ dành làm cho chúng tôi mà cho cả quê hương dân tộc VN”.

Cha G.B Nguyễn Đình Thục là người dẫn đầu đoàn dân hơn 1000 người lên đường khởi kiện vào sáng sớm ngày 14.02.2017 tại giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh do cha làm Chánh xứ.


11 giờ 30: Hiện nay, bà con giáo xứ Thanh Cao, Giáo xứ Nguyên Hội, Giáo xứ Đồng Tháp, Đoàn Thiếu nhi Thánh thể của Giáo phận Vinh đang yểm trợ nước và bánh cho đoàn. Lòng nhiệt thành của bà con đã nâng đỡ tinh thần của đoàn. Nhiều người đã rơi nước mắt trước tình cảm đẹp này.

Một bác lớn tuổi tham gia đoàn đi gửi đơn khởi kiện bày tỏ: “Tinh thần tôi hăng say, khí thế, tôi muốn đuổi Formosa ra khỏi VN. Tôi vui và phấn khởi vì có nhiều người đồng hành, nhiều người khát khao đất nước trong sạch, mong muốn Formosa nhận trách nhiệm những thiệt hại đã gây ra cho đồng bào Việt Nam. Trên đường đi chúng tôi bị công an ngăn cản một cách mạnh mẽ nhưng người dân chúng tôi không nhụt ý chí mà còn mạnh mẽ hơn và quyết đi đến cùng để nộp đơn khởi kiện Formosa.”

Một bác lớn tuổi khác chia sẻ: “Trời nắng nóng lắm, vất vả lắm nhưng mình phải cố gắng vì đất nước mình thôi. Sáng nay trời mưa, chúng tôi cũng mặc áo mưa, trời nắng chúng tôi sẽ cởi áo đi tiếp. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ không được nhận tiền đền bù nhưng vì quê hương dân tộc chúng tôi sẽ đi cho đến cùng.”


10 giờ 50: Cha Thục yêu cầu bà con sẽ gửi xe máy tại giáo xứ Yên Lý, sau đó cùng nhau xuống đường đi bộ đến Thị xã Kỳ Anh để gửi đơn khởi kiện Formosa. Cha JB Nguyễn Đình Thục hô lớn: “Một ngày, hai ngày, ba ngày chưa đến nơi thì một tuần sẽ đến. Chúng ta phải làm để cho thế giới thấy được công việc của chúng ta là quan trọng và chúng ta sẽ không hổ thẹn với con cháu chúng ta sau này.” Bà con giáo dân đồng thanh hô ủng hộ đi bộ cho khi nào đến được Thị xã Kỳ Anh gửi được đơn thì thôi.

Một cụ ông cùng tham gia đoàn chia sẻ: “Tôi tự hào vì tham gia cùng với giáo xứ. Chúng tôi không chỉ dành làm cho chúng tôi mà cho cả quê hương dân tộc VN”.

Có rất đông an ninh chìm, đeo khẩu trang che kín mặt trà trộn vào đoàn biểu tình quay phim, ly gián người dân và kích động bạo lực. Tuy nhiên cha G.B Thục đã trấn an bà con hãy luôn giữ bầu khí ôn hòa, đừng để rơi vào bẫy của nhóm an ninh.


10 giờ 40: Cha Thục và bà con giáo dân dừng chân tại thị trấn Quỳnh Giang và đang biểu tình tại đây. “Hãy giúp chúng tôi khởi kiện Formosa” là thông điệp chính muốn gửi đến tất cả đồng bào trong và ngoài nước hãy cùng nhau đồng lòng đứng lên bảo vệ quê hương dân tộc trước nạn giặc nội xâm và ngoại xâm.


10 giờ 15: Đoàn khởi kiện đã đến xã Quỳnh Giang, bà con tràn ra đường để chào đón, tiếp nước và một số gia nhập vào đoàn lên đường đi khởi kiện.

10g30: Đoàn đã đến gần bệnh viện Minh Anh thuộc trị trấn Quỳnh Giang và tạm dừng nghỉ chân, uống nước để lấy sức đi tiếp hành trình khởi kiện Formosa, đòi công lý.


10 giờ: Đoàn tiếp tục lên đường với xe gắn máy hai bánh sau một hồi bị CSGT ngăn chặn. Nhiều hộ dân hai bên đường mang nước ra để tiếp khát cho bà con.

Cha Quản xứ Thuận Nghĩa cùng với bà con giáo dân đứng hai bên vệ đường chào mừng và tiếp sức cho bà con giáo xứ Song Ngọc trên quãng đường đi gửi đơn khởi kiện.

CTV GNsP cho hay, tại cầu Bát Giáp khá đông an ninh chìm nổi có mặt tại đây.


9 giờ 40: Rất đông CSGT, CSCĐ, an ninh chìm nổi được huy động đến để giám sát đoàn biểu tình. Công an tỉnh Nghệ An đến gặp trực tiếp cha Thục và yêu cầu cha đưa bà con giáo dân về lại giáo xứ. Tuy nhiên, cha và bà con giáo dân đã phản đối lời yêu cầu này và nhất quyết không về mà tiếp tục đi gửi đơn khiếu nại Formosa. Cha Thục và bà con tiếp tục hành trình lên đường đi nộp đơn khởi kiện.


9 giờ 00: Hiện tại đoàn đã đến xã Quỳnh Bá, thuộc huyện Quỳnh Lưu. Đã xuất hiện nhiều an ninh hơn theo dõi sát hành trình của bà con. Tuy nhiên không thấy có một dấu hiệu sợ hãi gì nơi dân.

Rất đông an ninh và CSGT đứng hai bên đường nhưng để giữ trật tự cho bà con đi, chưa thấy có dấu hiệu ngăn chặn.

Còn khoảng 200 mét nữa đoàn sẽ đến thị xã Giát. Lúc này, chúng tôi nhận thấy đông CSCĐ, CSGT và cả nhóm dân phòng túc trực hai bên đường đứng… chờ lệnh.


9 giờ 5: Đoàn đến thị xã Giáp, xe của CSCĐ và anh ninh chạy trước mở đường cho bà con. Phía sau bà con từng hai người một trên đoàn xe gắn máy hai bánh tiến lên tay cầm cờ ngũ sắc dương cao thể hiện truyền thống văn hóa hào hùng của dân tộc Việt.

Đoàn người đi qua với những ảnh tình cờ trái ngược nhau. Cờ đỏ nằm trên đầu của các anh ninh sắc phục và cờ ngũ sắc trên tay của người dân. Hình ảnh khác là một lão ông cùng gần 80 tuổi, tay cầm cờ ngũ sắc đang xông pha lên đường cùng đoàn người bộ hành.


8 giờ 45: CTV GNsP cho biết, rất đông công an mặc sắc phục, an ninh chìm nổi bố ráp tại khu vực xã Quỳnh Bá và Quỳnh Ngọc thuộc huyện Quỳnh Lưu. Họ quay phim, chụp hình phái đoàn. Hiện nay, CTV GNsP đang bị an ninh bám sát và theo dõi chặt chẽ.



8 giờ: Tại khu vực đường N5 và quốc lộ 1A thuộc xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, CTV GNsP đang có mặt tại đây cho biết, Linh mục Giuse Nguyễn Xuân Phương, Quản xứ giáo xứ Nhân Hòa cùng với bà con giáo xứ yểm trợ nước suối, bánh và “tiếp lửa” cho phái đoàn Song Ngọc đi khởi kiện Formosa.


Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc, G.p Vinh và bà con giáo dân Song Ngọc thuộc ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ đã bắt đầu lên đường đi nạp đơn khởi kiện Formosa vào sáng nay, ngày 14.02.2017.

Tối qua, ngày 13.02.2017, cha Quản xứ JB cho hay, nhà cầm quyền đã gây áp lực các chủ nhà xe – được thuê và hợp đồng trước đó – không được chở phái đoàn giáo dân Song Ngọc đến Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để đi nộp đơn khởi kiện Formosa.

Nhiều xe lớn được hợp đồng đã không thể vào trong khu vực giáo xứ Song Ngọc do giới chức địa phương đã huy động CSGT ngăn chặn và kiểm soát các ngả đường đi vào giáo xứ này.

Dự tính nếu không đủ xe, cha và bà con giáo dân sẽ cùng nhau đi bộ và mang các dụng cụ cần thiết như chăn, mùng, mền để phục vụ cho chuyến đi dài ngày với hơn 175 km.

Hiện nay, bà con giáo dân đã đến trước nhà thờ rất đông và ngài đang quy tụ mọi người trước hang đá Đức Mẹ để cầu nguyện sự bình an cho chuyến đi.

Được biết, những người đi tham dự nộp đơn khởi kiện Formosa sẽ mặc áo ghi dòng chữ “Dân Muốn Cá Sống. Formosa Get Out”, và đeo chuỗi mân côi trên cổ để tránh sự trà trộn của an ninh cài cắm người phá bĩnh chuyến hành trình.

Pv.GNsP tại Nghệ An sẽ tiếp tục cập nhật và tường trình đến quý độc giả. Xin quý vị dõi theo.

IMG_2965

Pv.GNsP

4 nhận xét:

  1. Thương về Vũng Áng, Hà Tĩnh - Nhớ hàng vạn Tấm lòng
    kính Chúa yêu Nước Giáo phận Vinh


    https://www.youtube.com/watch?v=RejWUVK1bbA



    Tổ Quốc Việt Nam bên bờ diệt vong !
    Ai còn Tâm huyết dòng máu Lạc Hồng
    Lo âu thao thức đêm trắng trằn trọc
    Bên ngoài Quê Hương cùng bên trong
    Xin chỉ một điều thiết tha kêu gọi
    Kết đoàn ! Đại đoàn kết vì Núi Sông
    Đại đoàn chúng ta chắc chiến thắng !
    Dẹp thù hận bỏ ghanh ghét tất xong
    Đại đoàn kết chúng ta chắc không bại !
    Tất cả quay quanh Dân chủ Ziên Hồng
    Như điện tử Tự do quanh nhân hạt
    Cộng hòa với Tình huynh đệ bào đồng
    Đại đoàn kết chúng ta chắc chiến thắng !
    Hỡi Ai còn Tâm huyết máu Lạc Hồng ! .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN



    From Quỳnh Lưu 1956 to Kỳ Anh 2016: The Vietnamese
    Catholicians's Responsability to their beloved Motherland and Fatherland
    *****************************************


    https://2.bp.blogspot.com/-h-EGNAAfdHw/V_O0XloUfSI/AAAAAAAA1tQ/NhcaosW0UkgA7YU37PoDz3S0WnMkCMWNwCLcB/s1600/FMS5.jpg
    http://pppre.s3.amazonaws.com/3374793288e5880f/b/31f490771dcd4db08a2a4a0e7e504e2c.jpg

    In Kỳ Anh 2016
    All my compatriots are in HaTinh together now
    Like a Great Hope under construction
    They are all rising up for stopping Formosa
    While listening to Priest Đặng Hữu Nam …

    https://i.ytimg.com/vi/g1S96X-DK9E/hqdefault.jpg

    In Quỳnh Lưu 1956, all my compatriots were together
    Like a star in firmament
    They made the Commune live
    While listening to Priest Hoàng Quỳnh …

    https://www.youtube.com/watch?v=uSvzNiXRbCM

    Những bài hát hay nhất về Quỳnh Lưu

    They were farmers and fishermen
    With a great Love for their villages
    They were joiners and demonstrators
    To defend our clean sea and environment
    They became mobile manifestors
    They were farmers and fishermen
    Turned into brave mob' guards against pro-china red dictators
    And courage fighters against pro-china red traitors

    http://pppre.s3.amazonaws.com/3374793288e5880f/b/31f490771dcd4db08a2a4a0e7e504e2c.jpg

    In Quỳnh Lưu 1956, all my fellow men and women were together
    As farmers, fishermen and workers
    They were fighting for Freedom and Democracy
    While listening to Priest Hoàng Quỳnh …

    http://baria.titocovn.com/sites/default/files/Webimages/2015/11/nguyenthingoclan/IMG_0170_0.JPG

    Once turned into soldiers and warriors
    With civilian consciences
    They were federates
    Who planted a Yellow Flag
    Defending for the Future
    With the town's stones and cobbles
    They were farmers and fishermen
    Who had become heroines and heroes

    https://www.youtube.com/watch?v=ciQ6YJk4esM

    Đẹp Mãi Kỳ Anh

    In Kỳ Anh 2016
    All my compatriots are in HaTinh together now
    Like a Great Hope under construction
    They are all rising up for stopping Formosa
    While listening to Priest Đặng Hữu Nam …

    With the great Spirit of Quỳnh Lưu 1956
    All my fellow women and men together now
    Like a great Hope sent to the blue zenith
    They are looking at the great Spirit of Quỳnh Lưu 1956 never die
    Ah! Let us sing from Quỳnh Lưu 1956 to Kỳ Anh 2016

    https://www.youtube.com/watch?v=G_x5BSAKawY

    Kỳ Anh - Hát ví O Nhẫn 2013

    Trả lờiXóa


  2. 60 years ago, my brave fellow women and men
    Like a star in firmament
    They passed away for the Democracy Movement in Quỳnh Lưu 1956
    The Central Region is in fight
    Against pro-china red dictators and traitors
    Undoubtedly, my Beloved, we have a chance

    http://hanoiparis.com/img_pays/113.jpg

    There is the Vietnam Spring
    And we are only twenty years old
    The winter of 2016 is the last winter of suffering under the pro-china red regime
    And the best is Hope in the next new Spring 2017…
    The Lotus will flower in all the lakes of Quỳnh Lưu

    http://4.bp.blogspot.com/-fmDx4DJJguk/VXUiXB5N2YI/AAAAAAAAEtI/lM-5aFeZKHs/s1600/h21.png

    We will gather them into cubes easier times…
    Lam River will have a big rendez-vous
    With the untroubled East Sea
    And the best is Hope in the next new Spring 2017…
    The Lotus will flower in all the lakes of Kỳ Anh
    We will gather them into cubes easier times…
    NgànPhố and NgànSâu Rivers will have a big rendez-vous
    With the untroubled East Sea

    https://www.youtube.com/watch?v=eMbYKZ47fpk

    Hát Về Quê Hương Kỳ Anh

    In Kỳ Anh 2016
    All my compatriots are in HaTinh together now
    The Central Region is in fight
    Against pro-china red dictators and traitors
    Undoubtedly, my Beloved, we have a chance
    And tomorrow, we will overcome…
    There is the Vietnam Spring

    https://www.youtube.com/watch?v=pOHg24rrU4o

    Những bài hát về Quỳnh Lưu

    Living in exile in Paris
    I heard the voice of the comrades manifestors :
    ''Our movement is approaching Hanoi…”
    They tell me: ''With your poems motivating us
    We go to the barricades against chinese Formosa…
    We will go to Capital Hanoi to throw the pro-china red system
    Into the the dustbin of history''

    https://www.youtube.com/watch?v=n6pQIW84LGA

    Tình Tôi Kỳ Anh

    The Vietnamese People are in fight
    Against pro-china red dictators and traitors
    And tomorrow, we will overcome…
    Blue-collar workers and white-collar workers
    Peasants, unisons our angers
    71-year misfortune under batard Uncle Ho and mafiso Party to which steals us
    By degrading us into misery and poverty…
    We want the respect and the Human Rights
    And the threshold of the schools
    Opened for all our children…

    https://www.youtube.com/watch?v=TEIyRmLAuRk

    Formosa thất thủ - Cơ động đánh dân và kết cục nhục nhã

    The Vietnamese People are in fight
    Against pro-china red dictators and traitors
    Tomorrow, we will overcome…
    And we are victorious at last …

    The servants of the pro-china red tyrants are in greater number
    It is necessary for them to be conscious to return to their People
    They will shoot us in manifestations

    https://www.youtube.com/watch?v=MNgjPRIThT4

    Formosa - Cha Xứ kêu gọi các Giáo dân biểu tình ôn hòa, bất bạo động

    But our cry of hope
    Which will spout out shade
    The world will hear our voice …

    Soldiers, do not obey the orders of your pro-china red masters
    Who are only dirty traitors and betrayers
    That one carries out us
    By aiming and shooting us in the middle of demonstrations
    From our poured blood
    And Freedom Flowers will be born and blossom …

    https://www.youtube.com/watch?v=bbcZ3xCldc8

    Formosa thất thủ - Sáng 02 10 2016

    The Vietnamese People are in fight
    Against pro-china red dictators and traitors
    And we are victorious at last …




    MILLIONS OF HONEST PEOPLE - TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa




  3. Nos chers compatriotes de Kỳ Anh, Oh notre grande Fierté .. .. La mer de Vũng Áng ! Oh notre Tristesse
    *******************************



    https://www.youtube.com/watch?v=djxwCb7aPSg

    Toàn cảnh công an tháo chạy tán loạn trước cuộc nổi dậy chống Formosa của 10 ngàn người dân


    Pourquoi, pourquoi le Mouvement de VũngÁng doit durer pour toujours plus ?
    Ce matin, ce matin l'Eternité est une porte ouverte
    Les flics de ce régime fantosh sont s'enfuits comme des sales rats

    Non, n'arrête jamais de faire les manifestations que vous faites ce matin
    https://www.youtube.com/watch?v=Be7G1V4fj5Y

    Nguyên nhân Thảm họa môi trường Vũng Áng, Hà Tĩnh – Formosa


    La grande muraille de FORMOSA est tombée à HàTĩnh aujourd'hui
    Continuez à manifester
    Dans chaque de vos combats
    Que je prends je vous respire
    Continuez à manifester
    Dans chaque souffle
    Que je sens votre lutte déterminée Contre le régime rouge pro-chinois



    KỳAnh ! KỳAnh !
    Pour toujours, jusqu'à la fin de la Victoire Totale
    Pour toujours, jusqu'à la fin du Temps
    A partir de maintenant, juste toi KỳAnh et nous tous ensemble
    Nous luttons sans merci contre les dictateurs rouges pro-chinois
    Nous luttons sans pitié
    Contre les traîtres rouges pro-chinois

    KỳAnh !
    Le premier drapeau de KỳAnh !
    Une part éternelle de l'art non-violente
    Contre le régime rouge pro-chinois

    Un grand Amour et un grand Combat
    Pour un Nouveau Vietnam de Liberté et Démocratie
    Palpitant dans mon cœur
    Et millions de vos cœurs et vos esprits

    https://www.youtube.com/watch?v=ZvkLub-p3CU

    Nóng ! Bạo động hà Tĩnh - Cảnh sát cơ động Công Phá Chợ kỳ anh - Dùi cui và máu đổ


    Nous montons
    Nous sommes là
    Où nous sommes tous ensemble
    Nous ne sommes jamais seuls
    Dans notre Patrie bien-aimée, Vietnam
    Nous devons être libres
    Où tout est permis
    Où l'Amour et la Liberté vient en premier
    Et où la Liberté et les Droits de l'Homme existe en priorité
    Pour toujours et à jamais ensemble


    https://www.youtube.com/watch?v=rWdloUNWZwg

    Mẹ Việtnam ơi, chúng con vẫn còn đây


    Avec le grand Espoir, nous partons en route vers le Futur
    Avec la grande Volonté, Nous nous envolons plus haut
    Plus haut et plus haut encore
    Nous rejoignons nos braves Ancêtres
    Au Temple des Rois Hùng
    Nous rejoignons notre Fondateur
    Trần Nhân Tông
    Qui a dit adieu aux armes
    Après il a remporté à deux fois la victoire
    Contre l'Empire Mongole du Mal
    Notre Roi est allé au sommet de la Montagne Yen Tu
    Pour fonder l'Ecole du Bouddhisme Vietnamien

    Pour toujours nous naviguons vers la
    Liberté et la Démocratie
    Où l'Amour et les Droits de l'Homme
    Vient en premier et existe en priorité
    Pour toujours et à jamais ensemble Avec le grand Espoir
    Nous partons en route vers le Futur
    Avec la grande Volonté
    Nous nous envolons plus haut
    Plus haut et plus haut encore
    Nous rejoignons notre braves Ancêtres au Temple des Rois Hùng
    Nous rejoignons notre Héro Trần Nhân Tông
    Nous nous envolons plus haut
    Plus haut et plus haut encore
    Nous rejoignons l'Âme du Vietnam

    KỳAnh ! VũngÁng !
    C'est le bon départ pour réveiller notre Conscience politico-sociale
    TâyNguyên ! VũngÁng !
    KỳAnh ! KỳAnh !
    Nous montons
    Nos chers compatriotes de KỳAnh
    Oh nos grands Amours
    Nos chers compatriotes de KỳAnh
    Oh notre grande Fierté
    La mer de VũngÁng !
    Oh notre souffrance
    La mer de VũngÁng !
    Oh notre tristesse

    https://www.youtube.com/watch?v=aIXJ9384EbE

    18.000 người dân Kỳ Anh biểu tình, Côn An bỏ chạy, Formosa thất thủ


    KỳAnh ! VũngÁng !
    C'est le bon départ pour réveiller notre Conscience politico-sociale
    Nous partons en route vers le Futur
    Nous nous envolons plus haut
    Plus haut et plus haut encore
    Nous rejoignons les Rois Hùng
    Nous rejoignons notre Héro Trần Nhân Tông
    Nous nous envolons plus haut
    Plus haut et plus haut encore
    Nous rejoignons l'Âme du Vietnam
    Pour combattre les pirates et l'ennemi éternel
    Qui sont en train de troubler notre Mer de l'Est

    MILLIONS DE GENS HONNÊTES - TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  4. http://www.imagesbuddy.com/images/173/the-greatness-of-a-nation-can-be-judged-by-the-way-its-animals-are-treated-gandhi-jayanti-wishes.jpg

    "The greatness of a nation can be judged by the way its animals are treated."

    Sự nghiệp vĩ đại của một quốc gia được phán đoán qua cách đối xử với thú vật

    - Mahatma Gandhi

    https://www.youtube.com/watch?v=-nL4JBVimU4

    Khả năng nói tiếng Anh tuyệt đỉnh của Tể tướng Nguyễn Bảy Phúc Thất Fuc*k đầu nghẹo
    chắc bác FUC*K dịch là

    http://i1293.photobucket.com/albums/b592/TranThiHaiY/KTTT-DinhHuong-XHCN_zpsc7dvhb6x.jpg

    Sự nghiệp VI MÔ của một nước được phán đoán qua cách HÀNH HẠ với thú vật eng éc nói tiếng Mỹ .... MADZÊ IN QUẢNG NôM

    Trả lờiXóa