Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

PetroVietnam có thể bị ‘mổ’ theo cách nào?

Phạm Chí Dũng

Vụ PVN có thể là một cơ hội để ông Trần Quốc Vượng (giữa) ‘lấy điểm’ trước Tổng Bí thư Trọng. (Ảnh tư liệu)


Trong con mắt của đảng, nếu vụ Hà Văn Thắm - Ngân hàng Đại Dương được xem là “đại án” thì có lẽ vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam - PVN) khi lôi ra tòa sẽ trở thành “đại đại án”.

Tháng Ba năm 2017, việc Hội đồng xét xử tạm ngưng xử vụ “Hà Văn Thắm và đồng bọn” để trả hồ sơ và yêu cầu điều tra làm rõ hơn một số vụ việc, trong đó có số tiền 800 tỷ đồng “biến mất” mà trước đây PVN đã góp vào Ngân hàng Đại Dương, cho thấy chiến dịch “chống tham nhũng” của Tổng Bí thư Trọng không hề muốn “khoanh” vụ án chỉ nằm trong phạm vi ngân hàng này như một số đồn đoán trước đây.

Mà còn “phát triển” đến PVN - mảnh đất từ đó đi lên của ông Đinh La Thăng…

Để bàn cờ nhân sự và “cơ cấu thị phần” nhiều khả năng sẽ được “tái cấu trúc”. Sẽ xuất hiện những gương mặt mới cùng “tư duy” mới, đại diện cho những nhóm quyền lực mới. Những ai không còn phù hợp với trào lưu lịch sử thì đương nhiên sẽ bị lịch sử đào thải.

Đã có những dấu hiệu không còn mơ hồ về quy trình đào thải có thể biến động trong tương lai gần ấy.

800 tỷ đồng và 7 tỷ USD

Trùng với thời gian tháng 3/2017 xét xử vụ đại án Hà Văn Thắm - Ngân hàng Đại Dương có liên quan đến Nguyễn Xuân Sơn - cựu chủ tịch Hội đồng quản trị PVN, một nhân vật cao cấp là Chủ tịch PVN Nguyễn Quốc Khánh “bất ngờ” bị điều chuyển về làm “công chức thường” ở Bộ Công Thương, trong lúc thâm niên của nhân vật này tại PVN mới chỉ hơn 1 năm, sau khi có khoảng nửa năm tạm quyền chức danh Chủ tịch khi người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Sơn bị thôi chức.

“Tuổi thọ” quá ngắn ngủi tại PVN của ông Nguyễn Quốc Khánh đã khiến phát sinh ngay dư luận về việc ông Khánh bị thôi chức hoặc cách chức chứ không phải “được điều chuyển”.

Nhưng dù có bị cách chức thì âu vẫn là “hạ cánh mềm”. Một cách thoát nạn khả dĩ chấp nhận được, nếu không muốn bị vướng vào vòng điều tra và cả lao lý.

Bây giờ thì dù có muốn, ông Nguyễn Quốc Khánh cũng không thể cản bước Ủy ban Kiểm tra trung ương, nếu sắp tới ủy ban này lùng sục từng ngóc ngách thu chi tài chính trong PVN theo lệnh của Tổng Bí thư Trọng.

Khác hẳn Ban Nội chính trung ương của cựu ủy viên trung ương kiêm trưởng ban Nguyễn Bá Thanh, Ủy ban Kiểm tra trung ương lại được lãnh đạo bởi một ủy viên Bộ Chính trị là ông Trần Quốc Vượng - người trước đây là chánh văn phòng trung ương đảng và được xem là “cánh thân hữu” với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Từ sau Đại hội 12 và kể cả từ sau mệnh lệnh “việc cần làm ngay” của ông Trọng phát ra từ tháng 6/2016, câu chuyện cần tách bạch là cho đến giờ Ủy ban Kiểm tra trung ương vẫn chưa có nổi một thành tích đáng kể nào, ngoài việc kiểm tra xe hơi của Trịnh Xuân Thanh và một số công việc mang tính hành chính khác.

Do vậy, vụ PVN có thể là một cơ hội để ông Trần Quốc Vượng “lấy điểm” trước Tổng Bí thư Trọng, nhất là trong quan điểm của ông Trọng vẫn ngầm mang hơi hướng so sánh giữa Ủy ban Kiểm tra trung ương của đảng Cộng sản Việt Nam với Ủy ban Kỷ luật trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà ngay sau Hội đồng xét xử yêu cầu điều tra làm rõ số tiền 800 tỷ đồng của PVN không cánh mà bay tại Ngân hàng Đại Dương, đã bùng lên loạt bài “Tài chính dầu khí và ‘vũng lầy’ PVN” trên báo Thanh Niên vào giữa tháng 3/2017 về những sai phạm ở Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí (PVFC) thuộc PVN mà đã gây ra thiệt hại của PVFC trên 500 tỷ đồng.

Thanh Niên hẳn là một tờ báo không chỉ mang truyền thống “cánh tay phải của đảng”, mà giờ đây còn phải làm sao để được đảng phục hồi độ tin cậy, nhất là sau vụ tờ báo này nhận tiền quảng cáo của đại gia để đánh nước mắm truyền thống khiến người sản xuất điêu đứng mà đảng vẫn để yên cho tổng biên tập tờ báo này.

Hoàn toàn rõ ràng, chiến dịch tổng công kích của truyền thông nhà nước dành cho PVN đã phát pháo. Nếu không có gì thay đổi, chính trường hứa hẹn sẽ diễn biến những cú đánh tiếp theo, dành cho những “cá mập” trong ngành dầu khí còn lớn hơn hẳn PVFC.

Để sau đó hẳn phải là “cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc” với căn cứ “báo nói như vậy…”.

Cú ra đòn mới nhất của tổng bí thư hiển nhiên đang tập trung vào PVN - tập đoàn nhà nước thuộc loại sung túc nhất Việt Nam. Chỉ riêng tài sản lưu động của tập đoàn này đã lên đến 166 ngàn tỷ đồng (trên 7 tỷ USD) tiền mặt gửi ngân hàng để lấy lãi - theo báo cáo tài chính năm 2016 của PVN.

Con số 7 tỷ USD trên, giả dụ vào một ngày đẹp trời nào đó có thể được “trưng thu” để trả nợ công quốc gia, sẽ đạt đến 70% số cần trả nợ quốc tế cho một năm. Mà trong tình cảnh ngân sách quốc gia “ngàn cân treo sợi tóc” như hiện thời, bất cứ một tỷ đô la nào cũng quý.

Nhưng trong trường hợp PVN, có lẽ tiền không phải là tất cả.

Tổng Bí thư Trọng đang ‘tâm tư’ về ai?

Với PVN, sai phạm rõ ràng nhất là tập đoàn này đã góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng Đại Dương thời Hà Văn Thắm, nhưng cho đến nay toàn bộ số tiền đó đã không thu hồi được và thực tế là đã mất trắng khi ngân hàng này bị âm đến 2,5 lần vốn điều lệ.

Tại phiên tòa xét xử “Hà Văn Thắm và đồng bọn”, dĩ nhiên người tiền nhiệm của ông Nguyễn Quốc Khánh là ông Nguyễn Xuân Sơn - cựu chủ tịch PVN - phải chịu trách nhiệm về số 800 tỷ đồng không cánh mà bay. Nhưng dư luận thì vẫn chưa chịu dừng ở đó: ngoài Nguyễn Xuân Sơn, còn có quan chức lãnh đạo nào khác của PVN “dính” vụ Hà Văn Thắm?

Tại phiên tòa xét xử vụ Hà Văn Thắm, giới lãnh đạo của Ngân hàng Đại Dương lại khai tuột rằng việc Ngân hàng nhà nước mua Ngân hàng Đại Dương với giá 0 đồng vào năm 2015 là “quyết định đơn phương của Ngân hàng nhà nước”.

Từ sau Đại hội 12 cho tới nay lại nổi lên nhiều dư luận đặt nghi vấn về việc Ngân hàng nhà nước đã lấy nguồn tiền từ đâu, và bao nhiêu tiền, để “ôm” cả 3 ngân hàng Đại Dương, Xây Dựng và Dầu Khí Toàn cầu. Không ít người cho rằng đó là tiền từ ngân sách nhà nước, tức tiền đóng thuế mồ hôi xương máu của nhân dân.

“Tác giả” của vụ mua bán 0 đồng quá tai tiếng ấy chính là Nguyễn Văn Bình - thời còn là thống đốc Ngân hàng nhà nước và là trợ thủ đắc lực cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Còn hiện nay ông Bình đang ngự trên ghế ủy viên Bộ Chính trị kiêm trưởng ban Kinh tế trung ương.

Ở một “mũi” khác, hãy chú ý cái cách tạm kết trong loạt bài “Tài chính dầu khí và ‘vũng lầy’ PVN” của báo Thanh Niên: “Trao đổi với Thanh Niên, PGS-TS Ngô Trí Long cho rằng, các khoản đầu tư bất chấp pháp luật của PVFC và PVFC Invest trong giai đoạn 2006 - 2011 có trách nhiệm từ lãnh đạo Tập đoàn PVN. Bởi PVN là công ty mẹ, sở hữu 78% vốn tại công ty con PVFC, PVFC lại sở hữu 59% vốn của công ty cháu PVFC Invest và 99% tại Mỹ Khê VN. “Những vi phạm này cần được các cơ quan chức năng làm rõ”, ông Long kiến nghị”.

Vậy ai là “lãnh đạo Tập đoàn PVN giai đoạn 2006 - 2011”?

Cũng như chiến thuật thường thấy trước Đại hội 12, cách đi của những người bên đảng không quá khó hiểu. “Đường lối” đã mở, chỉ cần chú thích theo kiểu “tên anh đã có trong danh sách”.

Bàn cờ chính trị đang thay đổi từng tuần và có thể đảo lộn lớn trong thời gian tới.

‘Loạn xà ngầu’

Làm thế nào để Trần Quốc Vượng có thể trở nên Vương Kỳ Sơn?

Và làm thế nào Nguyễn Phú Trọng tạo dựng được một chiến dịch “Săn Cáo” hồi tố tài sản tham nhũng được coi là khá thành công mà Tập Cận Bình đã làm từ năm 2013 cho đến nay?

Đòn thế của ông Trọng đã phát ra và đang phát triển. Nguyễn Phú Trọng - người đã từng thắng đậm Nguyễn Tấn Dũng tại Đại hội 12, đang tung ra một trong những đợt tấn công tổng lực và mãnh liệt nhất, nhưng không nhất thiết phải dùng tới Bộ Công an mà ngay trước mắt là công cụ “19 điều đảng viên không được làm” thông qua vai trò của Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Gần đây, lại có dư luận cho biết Ủy ban Kiểm tra trung ương sẽ công bố một “cáo trạng” về PVN kể từ năm 2008.

Như một “phong cách” của bên đảng, việc đầu tiên và dễ nhất luôn là “kiểm điểm đảng viên” để làm cơ sở cho “điều chuyển cán bộ”. Còn sau đó, nếu “điều kiện thuận lợi”, sẽ đẩy tới “hình sự hóa dân chính đảng”.

Sau một số động tác “chống tham nhũng” vào nửa cuối năm 2016 đối với một số đơn vị thành viên của PVN, đến đầu năm 2017 chiến dịch của Tổng bí thư Trọng đang áp sát tập đoàn mẹ cùng giới quan chức lãnh đạo đương nhiệm và có thể cả những “tư lệnh” đã thôi chức của nó.

Với cái đà này, không cách này thì cách khác và có muốn cũng khó mà tránh được, PVN phải một lần “lên thớt”. Cũng là để bàn cờ chính trị được “tái cơ cấu”.

Tuy nhiên, vẫn còn một khúc mắc không hề nhỏ. Nếu trước Đại hội 12 bàn cờ chính trị ở Việt Nam chỉ là “hai phe”, thì nay đang phức tạp đến mức “đa trung tâm quyền lực”. Mọi thứ hiện giờ “loạn xà ngầu” và không phải cứ muốn là “xử” được.

Chưa kể nếu Trịnh Xuân Thanh vẫn chưa hiện diện công khai trước công luận ở sân bay quốc tế Nội Bài, chiến dịch được xem là “chống tham nhũng” của ông Trọng vẫn thiếu hẳn một con át chủ để chốt hạ ván bài…

3 nhận xét:


  1. Singapore ngày càng đắp bồi - Sài Gòn xưa Thành Hồ ngày càng thêm lở loét !
    *****************************************


    http://i.bluevn.info/2017/03/7cc31950629565675328e6c5e7caa447.jpg


    10 năm sau Thủ tướng Lý Hiển Long trở lại
    67 triệu m3 cát xuất khẩu qua xứ ngài !
    Sài Gòn xưa Thành Hồ nay teo nhỏ
    Cát tặc lâm tặc con cháu Cáo Hồ chứ còn Ai !
    Tháng đầu năm nay 1 triệu mét khối cát
    Rời khỏi Đất Mẹ Quê Cha lở lói bởi bọn nô tài
    Theo đoàn tầu khổng lồ ra Trường Sa đấy
    Cấy bồi thêm đảo nhân tạo lũ tay sai
    Hại Dân bán Nước trên cao ngồi phòng lạnh
    Bán mua cát bên rượu ngàn đô mỗi chai !


    http://media.tinmoi.vn/2016/01/15/tiec-sinh-nhat-cua-dai-gia-thai-binh-19.jpg


    Bữa tiệc xa hoa rượu ôm gái chân dài tiền tỷ
    Vẫn nhởn nhơ mặt nạ giảng đạo đức nhậu xài !
    Thương dân quê Bắc Giang dùng ná thần cổ đại
    Thân tre uốn thành nỏ thần bắn đá có một không hai
    Cụ già con trẻ con thay nhau bỏ cơm trực chiến
    Gác trận địa hải đánh đuổi tầu 'lạ' trộm cát dài dài
    Tình Dân còn muốn vệ quốc bảo làng giữ ngôi mộ Tổ
    Trong khi Siêu quan đỏ rượu ngoại ôm gái chân dài !
    Ba hoa chích chòe ba voi không được bát nước cho Sáo

    https://2.bp.blogspot.com/-dmLiknGSDcw/WMY_u5bPLZI/AAAAAAACLFA/0cWcHeItHA0BWRHvvANerbIpzMfek11qgCLcB/s1600/Tru%25CC%259Bo%25CC%259Bng%2BGiang%2BLong-danlambao.jpg


    Như thằng Trương Sông Rồng (1) mở mồm mép khôi hài
    Tướng Côn an nối dáo cho vạn gián điệp ngầm Tàu Khựa
    Được phép bật đèn xanh mở mõm lên lớp hát ca bản bài
    Thương triệu lương Đà Nẵng thân phận nhỏ nhoi như hạt cát
    Chủ tẹt Huỳnh Đức Thơ cùng mụ Lê Thị Xí Hạnh chớ còn AI !
    Bán bán đảo Sơn Trà chiến lũy hải lũy chống hải quân Chệt
    Chúng mua bán băm nát Địa linh Quảng Nam lũ nhân tai

    https://4.bp.blogspot.com/-uDSkqS8kEX0/WM8TyuDhOrI/AAAAAAAAKJQ/j5AdMQJk27EVHPxNq5XY4g_ooy7HTo6jQCLcB/s1600/17355028_10155036171003808_678304373_n.jpg


    Cát tặc lâm tặc cẩu tặc hại Dân bán Nước cho Đại Hán
    Cửa Đại từng ngày vạn tấn cát theo đoàn tầu khổng lồ xếp dài
    Chở ra Trường Sa lấp bồi sân bay quân cảng đảo nhân tạo
    Gạc Ma còn máu chiến binh Việt năm xưa đỏ xẫm chưa phai !
    10 năm sau Thủ tướng Lý Hiển Long trở lại
    67 triệu m3 cát xuất khẩu qua xứ ngài !
    Sài Gòn xưa Thành Hồ nay teo nhỏ
    Cát tặc lâm tặc con cháu Cáo Hồ chứ còn Ai !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN



    (1) Trương Giang Long

    Trả lờiXóa

  2. Hàng Châu khúc tỳ bà oán Sông Hồng !
    *********************************


    http://www.thivien.net/attachment/mws5GEODxGT9oXCWt9NGsw.1441999283.jpg

    Cung cấp số liệu thủy văn lưu lượng
    Mặt cắt ngang đê dữ liệu quan trắc lường
    Khí tượng thủy văn cho Viện Quy hoạch Khựa
    Khác gì giao nạp yết hầu sinh điểm cho đối phương
    Hàng Châu đôi bờ Sông Hồng nghe tỳ bà oán !
    Từ Gải mắc mưu Hồ Tôn Hiến chết đứng giữa đường !
    Bọn quan nhà cộng cứ thích dây dưa với Chệt
    Đồ ăn hại Dân mắc lừa chèn ép đủ kiểu đáng thương !
    Tài liệu An ninh quốc gia lại bàn giao Đại Hán
    Như trứng đã trao cho Ác quỷ thâm hiểm khôn lường !
    Từ lâu Tử Cấm Thành quy hoạch nhân sự Bắc Bộ phủ
    Xong rồi mới quy hoạch khác rất đúng quy trình phương !

    Ra quy trình rình quy tập đập quy đầu câu quy chế

    http://4.bp.blogspot.com/-oUQ59H1L3Yk/Vj4gu3ey8iI/AAAAAAAABn4/yUR_FTsGR5M/s1600/Ngay%2Bhoi%2BTap%2Btam%2Bvong.jpg

    Tập Cận Bình vạch quy hoạch để quy tiên là yên thiên đường !...
    Chuyên gia quân sự Tình báo Hoa Nam cài siêu gián điệp
    Đâu rồi hàng vạn hàng ngàn tấn Tiến sĩ Đảng bất tài vô lương ? ? ?
    Đến nỗi phải mời kẻ thù truyền kiếp dạy khôn huỷ diệt Đất Việt
    Hơn Bốn Ngàn năm Tổ tiên Anh hùng dựng giữ Quê Hương
    Đánh tan Đại Hán tan tác bao lần không còn manh áo giáp
    Giờ lũ Lê Chiêu Thống nhà Sản mời giặc vào giày xéo tang thương
    Nỏ thần nay cố ý tự dâng trao vào tay giặc bành trướng Đại Hán
    Khác nào như tự sát tự tử bấm cò vào màng tang thái dương !
    Chắc chắn vì lợi ích ăn chia tứ lục vinh thân phì gia lợi ích nhóm


    http://media.kenh9.tv/cache/http/original/2015/01/06/tinhhoa.net-0GMSZ9-20150106-nguon-goc-den-long-trung-hoa.jpg


    Chúng sẵn sàng đánh bạc tiền thuế dân cả Nước chẳng tiếc không thương
    Vùng lên dập ngay trong trứng nước mầm mống phá hoại bán Nước
    Tàu Khựa nắm được yết hầu thiên nhiên trị thủy tai họa chắc sẽ không lường
    Bắc Kinh từng bước đưa Mật ước Thành Đô vào cuộc sống Hán hóa
    Thăng Long chốn thiêng liêng đi về hàng triệu Tâm Việt yêu Cố Hương
    Hà Nội Trái tim yêu dấu dấu yêu của mỗi Tâm hồn dân Đất Việt
    Thành quách sẽ là mồ chôn kẻ phản bội Tổ Quốc phản bội Quê Hương
    Thăng Long từng mồ chôn tụi Tàu phù cha bọn Khựa nay xâm lấn
    Uất hận ngút Trời nguyền rủa thù trong kẻ bán Nước táng tận Tâm lương
    Khác gì mở đường cho Tàu cộng tiến thẳng qua biên giới bằng đường cao tốc
    Mới đó năm nào Người Việt đổ xuống từng ngọn cỏ ngăn chặn bao máu xương




    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa




  3. Từ vụ 'Hồ sơ Panama': 9,3 tỷ USD bất hợp pháp mỗi năm chạy khỏi Việt

    Nam đi đâu?

    http://vietnamfinance.vn/upload/news/homai/2016/4/13/Untitled.png

    Dòng tài chính bất hợp pháp tại các nước đang phát triển lần đầu tiên vượt qua mốc 1 nghìn tỷ USD trong năm 2011 và đã tăng lên 1,1 nghìn tỷ USD trong năm 2013, đánh dấu một sự gia tăng đáng kể từ năm 2004, thời điểm dòng tiền bất hợp pháp chỉ đứng ở mức 465,3 tỷ USD. Dòng tài chính bất hợp pháp trung bình một năm chiếm khoảng 4,0% GDP của các nước đang phát triển, theo GFI.

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=499
    https://anhbasam.files.wordpress.com/2017/03/h1451.jpg

    Tể tướng NGUYỄN PHẢN FUC*K cùng BỌN RỬA TIỀN núp bóng vịt kìu MẼO iêu nước AO còn có chút Lương tâm chút Lương tri có thấy mình dơ bẩn như siêu vi khuẩn SIDA/HIV hay siêu vi trùng ung thư hay không
    ??? sống trên sự khổ cực khốn cùng của MẸ VIỆT NAM già khổ gánh gồng như hình trên không ???

    https://www.youtube.com/watch?v=8k-jqj5lBGs&t=443s

    Nguyễn Xuân Phúc phát điên bởi khối tài sản khổng lồ tại Mỹ có nguy cơ mất trắng

    BỌN RỬA TIỀN người Phốp gốc Vịt có thấy mình dơ bẩn
    như siêu vi khuẩn SIDA/HIV hay siêu vi trùng ung thư hay không ???

    https://www.youtube.com/watch?v=cNBRpQ-XK4Q

    Người đàn ông Pháp giải cứu hàng nghìn phụ nữ Việt khỏi nạn buôn người

    https://www.youtube.com/watch?v=Ve4EVB5pNi4&t=31s

    Patrick PHAM = siêu trùm rửa tiền tại PHÁP

    https://www.youtube.com/watch?v=VVYR6iNRpR0

    Cán Bộ Cao Cấp VC Đua Nhau Mua Biệt Thự, Thương Xá, Chung Cư Sang Trọng Ở Nước Ngoài

    https://www.youtube.com/watch?v=1TcvZF8AxKc

    Bùi Kiến Quốc = Sán lãi siêu vi trùng

    Theo Báo cáo của Tổ chức phòng chống rửa tiền Global
    Financial Integrity (GFI) của Mỹ, Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong các
    luồng tiền bất chính với con số đáng kinh ngạc: 1.250 tỷ đô la rời khỏi
    Hoa Lục giữa năm 2003 và 2012 và số lượng tiền 250 tỷ đô la vốn thất
    thoát từ Bắc Kinh chỉ trong năm 2012.

    Trong cùng Báo cáo của Tổ chức phòng chống rửa tiền Global Financial Integrity (GFI) 92,9 tỷ đô làvốn thất thoát từ Hà Nội Việt Nam giữa năm 2004 và 2013, khoảng soit 9,29 tỷ đô la mỗi năm

    Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu Dân oan Viet Nam

    www.hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41

    Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu Dân oan Viet Nam

    www.hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41

    Trả lờiXóa