Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang: Tôi muốn sống thêm một ít năm nữa để đóng góp cho phong trào dân chủ.

Ts Nguyễn Thanh Giang tiếp khách đến thăm ngày 20/3/2017.

Sau khi được tin sức khỏe của Ts Nguyễn Thanh Giang kém đi, đại diện Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam cùng một số anh em hoạt động dân chủ đến thăm ông. Khi chúng tôi đến đã thấy nhiều bà con dân oan mất đất Dương Nội có mặt từ trước.

Hôm nay, so với cách đây 2 ngày, thần sắc ông có tốt hơn. Ông nhận ra được từng người và nói chuyện khá tỉnh táo. Tuy nhiên, giọng ông vẫn còn khó nhọc. Ngồi tiếp chuyện bà con Dương Nội rồi đến đoàn chúng tôi khoảng 1 giờ rưỡi đồng hồ, ông phải cố gắng nhiều lắm.

Hai ngày trước, trong tình trạng sức khỏe kém hơn, ông đã xác định ra đi: “Bây giờ tôi không thiết tha sống làm gì nữa. Những gì có thể làm được tôi đã làm rồi. Tôi chỉ mong chết đi để cho tôi được ngủ giấc ngủ triền miên cho tôi quên hết sự đời. Tôi không ăn không uống gì nữa hết. Đừng ai chăm sóc tôi nữa. Không thuốc không men, không tiêu tốn cho tôi, để cho tôi ngủ giấc ngủ triền miên”. Ông bảo không còn cống hiến được nữa thì sống làm gì.

Nhưng hôm nay, ông tâm sự: “Tôi phấn đấu phục hồi sức khỏe, sống thêm một ít năm nữa để cùng anh em đóng góp cho vấn đề dân chủ ở Việt Nam”. Sự thay đổi ý định của ông làm chúng tôi rất vui.

Tôi bảo: “Phạm Chí Dũng nhờ nhắn tới bác, bác gắng sống chờ ông Nguyễn Phú Trọng dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về. Sẽ có nhiều chuyện vui lắm đấy”. Ông cười. 

Cũng hai hôm trước, Ts Nguyễn Thanh Giang cho biết về ý định hiến tạng của mình sau khi chết để “có thể chữa cho những người có bệnh đáng sống hơn tôi”. 

Việc tự nguyện hiến tạng của ông là một hành vi cao cả, đầy tính nhân văn. Được biết, mỗi người hiến tạng có thể cứu được từ 8 - 10 người.

Ông hy vọng, việc hiến tạng của ông được một số tiền nào đó. Ông dặn: “Nếu nhà nước trả nội tạng của tôi thì lấy cái đó cho quỹ Tù nhân lương tâm giúp cho những người đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền mà bị tù đầy”

Nhưng ông chưa biết rằng, việc hiến tạng theo qui định thì hoàn toàn không được thanh toán tiền, mà chỉ được vinh danh. Mong người nhà, người thân quen của ông không nói ra điều này để ông được yên lòng.

Hôm nay ông nói nhiều về ý muốn xây dựng một ngân hàng nội tạng để có thể cứu sống được nhiều người.

Về Phong trào dân chủ, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang khuyên anh em dân chủ hãy đoàn kết thương yêu nhau. Ông dứt khoát: Không thể để Việt Nam làm chư hầu của Trung Quốc, không thể để đất nước này cho Đảng CSVN lãnh đạo.

Tôi mở email đọc cho ông thư của một số bác cao tuổi trong Hội Nhà báo Độc lập như bác Bùi Tín, bác Trần Phong Vũ. Ông chăm chú lắng nghe, nét mặt rạng rỡ. Tôi cũng bố trí cho Đỗ Thị Minh Hạnh nói chuyện với ông qua messenger facebook có hình. Cô bé đấu tranh cứng cỏi là vậy nhưng trong những trường hợp như thế này cũng mau nước mắt.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang đã xuất bản hai tác phẩm dày dặn: “Đêm dày lấp lánh” và “Người đội số phận”. Hiện nay, còn một cuốn nữa ông chưa kịp in, đó là tập hợp các bài viết, những ý kiến của ông về đất nước, góp ý cho đảng CSVN, tạm gọi là Chính luận, tiểu luậnNguyễn Thanh Giang. Trong hoàn cảnh bây giờ, ông có nguyện vọng được ai đó tập hợp lại và xuất bản cho ông. Ông hy vọng những gì ông viết sẽ “có ích cho nhân dân, cho đất nước thì tôi ở thế giới bên kia tôi thấy sung sướng lắm vì tôi đã làm được việc có ích cho xã hội”.

Tôi hỏi bà Nguyễn Thị Tuyết Mai là vợ Ts Nguyễn Thanh Giang, bà cho biết ông đã cố gắng ăn và dùng thuốc theo chỉ định. Sự phục hồi sức khỏe và tinh thần của ông hôm nay làm chúng tôi rất vui. Tuy nhiên, tuổi tác và bệnh tật của ông lúc này cũng không biết thế nào. 

Thay mặt anh em có mặt hôm nay, tôi cầu mong ông bình an, động viên ông kiên trì chữa bệnh lấy lại sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho tiến trình dân chủ hóa ở Việt Nam. Ông gửi lời chào thân thiết và gửi tình thương mến đến tất cả mọi người.




20/3/2017

Nguyễn Tường Thụy

1 nhận xét:







  1. NHỮNG DÒNG SÔNG XANH luân vũ mãi giữa LÒNG QUÊ MẸ QUÊ HƯƠNG !
    ***************************************


    Thân gởi Nhà Dân chủ Nguyễn Thanh Giang
    Chúc Anh chóng bình phục và bình an ......

    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/1229.jpg


    Dòng xanh về bến mây
    Thiên đường ngất ngây
    Về nơi bạt ngàn hoang nguyên
    Luân vũ trong hoa nắng say
    Cảm nhận nỗi đau nước Sông Hồng
    Lệ vỡ dòng rưng rưng
    Trầm tưởng nhìn hoa Sen đời anh
    Dấn thân trong đầm đen ngát xanh
    Rung cảm đầu tiên yêu thương Mẹ hiền
    Những giòng nước mắt
    Giữa thời chiến tranh
    Vươn giấc mơ về Thung lũng Tình thương
    Những thôn làng xa khói lam chiều bay
    Thả hồn dưới mây hoàng hôn
    Hà Nội trở về xây lại giấc mơ thần tiên
    Thời cơ lao vào khoa trường
    Dòng xanh nồng ấm mênh mông
    Dưới trời sao lãng quên

    https://www.youtube.com/watch?v=AeJVOnek2_4

    DÒNG SÔNG XANH - An der schönen blauen Donau
    (Khúc Luân vũ waltz cực kỳ nổi tiếng của Ông Hoàng
    nhạc waltz Johann Strauss II)


    Luân vũ say quyện phù sa Sông Hồng
    Leo đèo lội suối khắp miền Tổ Quốc
    Miệt mài luận án - rừng thiêng nhập cuộc
    Tìm ra mỏ chất phóng xạ Đông Sơn
    Anh hùng Lao động
    Đại biểu Quốc hội toàn dân
    Thanh Giang giờ vẫn xanh
    Giữa đời không lãng quên
    Giữa bầy thú dã hoang
    Đang cuồng điên băng hoại
    Dòng xanh về bến mây
    Thiên đường ngất ngây
    Về nơi bạt ngàn hoang nguyên
    Luân vũ trong hoa nắng say
    Cảm nhận nỗi đau nước Sông Hồng
    Suy tưởng bên Hồ Gươm
    Tư duy trong nắng mai
    Vươn tay về đỉnh mây Yên Tử


    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/2345.jpg

    Tiền nhân Đền Hùng bến không hư
    Chúng ta yêu dòng Sông Xanh
    Như yêu thương Quê Hương
    Như thương yêu Tổ tiên
    Như sông yêu thương về biển cả
    Như nước ngọt nước mặn mà
    Chiều nay quanh ta
    Dòng sông xanh người tình già
    Xanh mãi mãi như thiên thanh
    Như hoa Hướng Dương dưới trời xanh
    Qua núi qua đồi
    Qua cơn mơ chung
    Qua đồng xanh thơm ngát
    Khát vọng vươn bay
    Dòng sông xanh luân vũ bất diệt bất tận


    Ta yêu quỹ đạo đường bay dòng sông
    Vạch đường đi bất tử mầu hương thi ca
    Phản chiếu Vinh quang Ngày xưa vào Hôm nay Mai sau
    Hãy triền miên luân vũ dòng sông xanh
    Hiến dâng thanh xuân trong lành
    Bình nguyên đứng mãi đợi chờ
    Như Mẹ hiền bao dung tóc bạc phơ
    Như Tình nhân tình đầu mong đợi nhau
    Như đồng hành nối vòng tay lớn
    Làng Toàn cầu
    Chúng ta đứng chờ nhau
    Cho Vận Nước cơ đồ Ngàn sau .. ..


    Triệu Lương Dân



    Trả lờiXóa