Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

CHIẾN TRANH MẸ NẤM

Bản tin cá tháng Tư
Nguyễn Tường Thụy



Tổng thống Mỹ họp nội các khẩn cấp
Tổng thống Donald Trump đã triệu tập nội các của ông tới Phòng Bầu Dục vào sáng ngày 31/3/2017. Cuộc họp khẩn cấp này diễn ra ngay sau khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố vào chiều hôm trước 30/3 đe rằng việc Mỹ trao giải thưởng cho Mẹ Nấm là không có lợi cho quan hệ Việt - Mỹ.
Ông Trump nói: “Chúng ta vừa làm một việc hết sức dại dột nếu không nói là ngu xuẩn. Đó là đã trao giải thưởng Phụ nữ can đảm cho Mẹ Nấm làm VN tức giận, đẩy quan hệ ngoại giao theo hướng bất lợi cho chúng ta (tức Mỹ). Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị, sẵn sàng đối mặt với các tình huống xấu nhất”.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lo ngại VN sẽ yêu cầu dẫn độ ông và bà Melania sang để xử theo pháp luật VN vì can tội trao giải thưởng cho Mẹ Nấm. Tổng thống Donald Trump hy vọng vợ ông được hưởng án treo vì bà chỉ làm mỗi việc trao giải chứ không quyết định việc trao giải cho ai. Mặc khác, đối với VN, Đệ nhất phu nhân nước Mỹ chưa có tiền án tiền sự nên có thể được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Ông Trump nêu phương án, trường hợp ông Rex Tillerson bị tù giam, chắc chắn có cả án quản chế (vì thuộc nhóm tội phạm xâm phạm đến an ninh quốc gia) thì ông Thomas Shannan, phó ngoại trưởng sẽ lên thay.
Việc Hoa Kỳ bị VN cấm vận cũng được tính đến. Kèm theo đó là VN sẽ đơn phương chấm dứt vĩnh viễn việc thảo luận Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) và đương nhiên Hiệp định Thương mại song phương Việt - Mỹ ký năm 2001 cũng bị hủy bỏ. Mỹ sẽ bị đuổi ra khỏi WTO. Nguồn vốn ODA sẽ bị VN cắt. Vì thế, Mỹ phải cắt giảm một số dự án đầu tư cho cơ sở hạ tầng như sân bay, bến cảng, đường sắt cao tốc... Trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ, tỉ giá hối đoái được dự đoán sẽ bò đến tỉ lệ 23 nghìn đô la Mỹ đổi được 1 đồng VN. Khoản kiều hối hàng triệu tỉ VND từ VN gửi về nước hàng năm sẽ chỉ là con số trong quá khứ.
Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì nguồn linh kiện, chi tiết tàu vũ trụ mà Mỹ chưa đủ khả năng tự sản xuất, phải nhập khẩu từ VN không còn. Chương trình tái đổ bộ lên Mặt Trăng và đưa người lên Sao Hỏa phải lùi lại ít nhất 30 năm.
Bà Betsy DeVos, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ lo ngại hơn 21 nghìn sinh viên thông minh nhất quả đất đến từ VN sẽ bị rút về nước. Hy vọng sử dụng sinh viên VN vào việc nghiên cứu, phát minh, làm giàu cho nước Mỹ trở thành hão huyền.
Tuy nhiên, điều thiết thân hơn cả là sẽ có nhiều quan chức Mỹ tham nhũng hoặc gây tội ác với nhân dân Mỹ, có tài sản ở VN bị chế tài như bị phong tỏa tài sản và tài khoản, cấm nhập cảnh vào VN. Bàn đến đây, không khí lo âu bao trùm lên phòng Bầu Dục. Ông Trump lặng người mất vài phút, hẳn là ông ta đang lo cho số phận khoản tiền khổng lồ của ông do bóc lột giá trị thặng dư mà có, đang gửi ở các nhà băng Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng.
Nhà Trắng họp báo
Cùng ngày, Chính phủ Mỹ đã tổ chức họp báo tại Nhà Trắng. Trả lời câu hỏi của Phóng viên VOA:“Chiếc ghế ủy viên thường trực của Mỹ ở Liên Hợp Quốc liệu có bị VN xem xét lại?”, ông Josh Earnest,  Người phát ngôn Nhà Trắng nói: “Mỹ không loại trừ khả năng này. Tuy VN không phải là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an vì họ chỉ buông rèm chấp chính nhưng bằng uy tín của mình, họ hoàn toàn có thể gây áp lực lên Anh, Pháp, Nga và đặc biệt là Trung Quốc. Chưa kể 187 nước thành viên còn lại sẽ theo đuôi VN vì VN đóng góp tài chính tới 22% để duy trì hoạt động của Liên Hợp Quốc”.
Phóng viên BBC hỏi: “Mỹ chuẩn bị đối phó như thế nào khi bị VN cấm vận?”, Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống Mỹ sẽ lên truyền hình kêu gọi dân chúng Mỹ làm quen dần với việc dùng hàng nội địa, nhịn bớt nhu cầu thiết yếu, trước hết coi như không có các sản phẩm nhập từ VN như thủy hải sản, nông sản, hàng may mặc, giày dép, đồ gỗ... Chính phủ sẽ kêu gọi nước Mỹ phát huy nội lực, chứ không để tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào VN như hiện nay”.
Phóng viên Roi-tơ đặt vấn đề: “Trường hợp bị VN tấn công, Mỹ quan tâm đến mặt trận nào hơn cả?”Ông Josh Earnest cay đắng nói: “Nếu Mỹ bị tấn công thì lịch sử sẽ gọi cuộc chiến tranh này là Chiến tranh Mẹ Nấm”. Ông nhận định: “Con đường ngắn nhất từ VN sang Mỹ là vượt Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là yếu tố bất ngờ không có. Bộ tham mưu VN vốn quen trận mạc không dại gì tiến quân theo hướng ấy. Họ sẽ tập kết quân đội, vũ khí, xe tăng, phi cơ… tại nước chư hầu là Cu Ba vì nước này cách Mỹ chỉ có 144 km. Nước đồng minh khác của họ là Venezuela cũng sẽ được trưng dụng với mục đích tương tự. Họ sẽ dàn tàu chiến, hàng không mẫu hạm uy hiếp chúng tôi từ Đại Tây Dương. Vì vậy, mặt trận phía Đông quan trọng hơn cả. Ngoài ra, họ có thể tấn công Mỹ từ Canada hay Mexico qua đường bộ. Khi bị tấn công, chúng tôi sẽ cố giữ lấy lục địa. Còn bán đảo Alaska và đảo Hawaii đành phải buông”.
Phóng viên AP xen vào: “Các Ngài không có sự lạc quan nào ư? Sao Mỹ không tính đến đồng minh truyền thống của mình ở Châu Âu? Ông Josh Earnest lắc đầu ngao ngán: “Bài học của họ ở Điện Biên Phủ chưa thể cho vào quá khứ. Họ còn sợ đến tận bây giờ”. Ông trấn an: “Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng VN không có tham vọng lãnh thổ mà mục đích chỉ là dạy cho Mỹ một bài học. Bằng chứng trong quá khứ là họ từng rút quân khỏi Campuchia năm 1989 sau khi chiếm đóng nước này. Tháng 3 năm 1979, họ không truy đuổi Trung Quốc đến tận Bắc Kinh. Với Mỹ, sau 30/4/1975, họ cũng không vượt Thái Bình Dương sang đánh Mỹ”.
Trả lời câu hỏi của Phóng viên RFA: “Tổng thống Donald Trump vừa ngỏ lời ông sẵn sàng sang thăm VN, khả năng ấy hiện nay ra sao?”, ông Josh Earnest cho biết: “Phía VN chưa có tín hiệu gì, điều này có nghĩa họ chưa sẵn sàng chấp nhận. Mặt khác, trong tình hình quan hệ ngoại giao song phương căng thẳng như hiện nay, chưa thể nói tới việc đối thoại trực tiếp”. Tuy nhiên, ông Josh Earnest để ngỏ khả năng sẽ nhờ các tổ chức xã hội dân sự ở VN làm trung gian vì các tổ chức này có liên quan đến việc trao giải thưởng Phụ nữ can đảm cho Mẹ Nấm. “Họ xúi giục chúng tôi thì họ cũng phải có một phần trách nhiệm” - Ông Josh Earnest nói tiếp và chán nản bước ra khỏi phòng họp báo. 

1/4/2017

3 nhận xét:



  1. KHÔNG PHẢI CHUYỆN cá tháng tư ĐÂU !!!!


    Ngày mai Jean Jaurès ? Ngày mai Le Pen ?
    *************************************

    Donald Trump aux Etats Unis et  Theresa May en Angleterre sont en train de  faire du patriotisme économique et du protectionnisme intelligent En réalité, le président américain Donald Trump et la Première ministre britannique Theresa May appliquent le programme de Marine Le Pen
     
    « Donald Trump tại Hoa Kỳ và Theresa May tại Anh quốc đang tiến hành chủ nghĩa yêu nước về kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ thông minh… Thật ra, Tổng thống Mỹ và Nữ thủ tướng Anh  đang thực hành cương lĩnh của Marine Le Pen ».


    Marine Le Pen


    Những năm đầu lưu vong Xứ Tây
    Miền Đất Hứa của bao chính khách lỗi lạc lưu đày
    Đất Pháp cái nôi của Dân chủ thế giới
    Tự do - Công bằng - Huynh đệ trên Cõi đời
    Tôi hằng nghe Điệp khúc Ngày mai Jean Jaurès ?
    Và cũng bắt đầu thấy Ác mộng Ngày mai Le Pen (1)  ?
    Dù Le Pen chỉ là Đảng thiểu số
    Demain Jean Jaurès ? Demain Le Pen ?


    https://www.youtube.com/watch?v=Av--c_wnxl4

    Jean Jaurès


    Sống làm việc lương thiện
     Càng ngày nhân chứng bao chuyện thế giới não phiền
    Quá trình Toàn cầu hóa đã đang tăng tốc đảo điên
    Thực là cuộc Hán hóa làng toàn cầu vĩ đại
    Nối giáo cho giặc bọn chứng khoán kinh tài
     Nước Pháp chẳng còn là Nước Pháp nữa
    Paris cũng chẳng còn là  Paris yêu dấu như dấu yêu xưa
    Điệp khúc Ngày mai Jean Jaurès tắt lịm dần  
    Ngày mai Le Pen sắp thành hiện thực  
    Le Pen nay là Chính đảng hàng đầu canh tân
    Ngày mai Jean Jaurès sắp thay bằng Ngày mai Le Pen ?
    Châu Âu đang bước vào khúc quanh Âu sử mới
    Thế giới đang vào bước ngoặt Thế sử đổi đời
    Ngày mai Jean Jaurès hay Ngày mai Le Pen ?
    Demain Jean Jaurès ou Demain Le Pen ?


    https://www.youtube.com/watch?v=UZzIxjjD5MU

    Au Mont Saint-Michel Marine Le Pen appelle à l'unité des Français  


    Nước Pháp biết bao tiềm năng
    Siêu cường điện nguyên tử toán học hàng không không gian
    Danh sách còn dài mãi nếu tiếp tục bàn
    Cùng Mô hình  xã hội Pháp nhân văn nhân ái nhân bản
    Sau tiến trình Toàn cầu điên dại bỗng chốc bốc hơi tiêu tan
    Chính sách Tân tự do  từ hữu sang tả đành bất lực
    Đường biểu diễn thất nghiệp (2) hàng loạt hàng khối bạo tàn
    Khủng hoảng triền miên lao động bấp bênh bùng phát
    Bất bình đẳng xã hội không ngừng tăng
    Tầng lớp trung lưu gần như biến mất
    Sau khủng hoảng tài chính hố sâu giàu-nghèo gia tăng
    Dù cho vai trò Nước Pháp tái phân phối lợi tức quan trọng
    Từ đó Mặt trận Quốc gia thành đảng người lao động
    Đang bần cùng hoá hay đảng người mất việc mất hợp đồng
    Mặt trận Quốc gia không tả chẳng hữu
    Đường chính trị phân cực đôi bờ sông
    Chủ nghĩa yêu Nước hay chủ nghĩa toàn cầu hoá
    Vì đôi bờ tả-hữu đều có bao Người Ái quốc chờ trông
     

    https://www.youtube.com/watch?v=yUecc7hYJyM

    Trumps Dance to 'My Way' at Inaugural Ball


    Điệp khúc Ngày mai Jean Jaurès tắt lịm dần  
    Ngày mai Le Pen sắp thành hiện thực  
    Le Pen nay là Chính đảng hàng đầu canh tân
    Đại diện chính thức cho Nước Pháp hàng triệu người bị lãng quên
    Đề cao chủ quyền quốc gia trên hết như Thời De Gaulle vững bền
    Nước Pháp bất diệt vĩnh cửu
    Văn hoá Pháp bất di bất dịch mãi tên
    Chối từ chống lại văn hoá ngoại lai xâm lăng nước Pháp
    Chủ nghĩa văn hoá xác định bản sắc dân tộc ngàn đời vững bền
    Ngày mai Le Pen ? Demain Le Pen ?
    Nước Pháp đang bước vào khúc quanh Pháp sử mới
    Hạn chế xu thế Toàn cầu thật ra là Hán hoá hoang dại
    Do chủ nghĩa siêu tư bản đặt cài   
    Ngày mai Pháp giã từ đầu tầu châu Âu như Anh
    Ngày mai Frexit như Hôm qua Brexit

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Ngày mai Jean Jaurès sắp thay bằng Ngày mai Le Pen ?
      Châu Âu đang bước vào khúc quanh Âu sử mới
      Thế giới đang vào bước ngoặt Thế sử đổi đời
      Ngày mai Jean Jaurès hay Ngày mai Le Pen ?
      Demain Jean Jaurès ou Demain Le Pen ?

      https://www.youtube.com/watch?v=gMYNfQlf1H8  

      Les misérables  - "Do You Hear The People Sing"

      Sau bất ngờ Nước Anh từ biệt châu Âu
      Cùng bất ngờ  bầu Tổng thống Mỹ thê giới đau đầu
      Giờ đây không loại trừ Frexit
      Nước Pháp vĩnh biệt làm đầu tầu Âu châu
      Bàn cờ chính trị thế giới lần nữa đổi mầu
       Tạo hóa gieo con xúc xắc con dẻ trên chính trường thế giới
      Tháng Năm Paris này Mùa Xuân hay Biển dâu ? !
      Dù gì năm 2017 vẫn là Trạm  xe điện ngầm cuối cùng
      Trước Bình minh Le Pen Rạng đông mông lung
      Bên thắng - bên thua cuộc trong Tiến trình Toàn cầu điên dại
      Mạc Tư Khoa Putin sử Nga  -  Hoa Thịnh Đốn Trump Sử Mỹ
      Thế sử Âu sử Pháp sử cùng Việt sử trôi đi về đâu nơi Tương lai ? ? ?


      TỶ LƯƠNG DÂN

      Paris, 02 tháng Tư Đen năm 2017
      Trong khi chờ Godot - Trong khi chờ Le Pen
      En attendant Godot - En attendant Le Pen




      (1)   Mặt trận Quốc gia được Jean-Marie LE PEN sáng lập  vào năm 1972 và đã trỗi lên như chính đảng quan trọng trên chính trường Pháp vào những năm 1980. Mặt trận Quốc gia  đã trở thành chính đảng số 1 từ năm 2014 qua cuộc bầu cử nghị viện châu Âu với 25 % phiếu, qua mặt các đảng người cộng hòa cánh hữu và đảng xã hội cánh tả.

      Cuộc  bỏ phiếu sau cùng của nước Pháp nhằm bầu hội đồng vùng, tháng 12 năm 2015, Mặt trận Quốc gia là chính đảng về đầu ở vòng 1 với hơn 6 triệu phiếu, tức 27,7 % trên tổng số phiếu bầu hợp lệ
      Mặt trận Quốc gia vượt qua đảng Người cộng hoà và đồng minh cánh hữu  với 27, 2 % phiếu cũng như đảng xã hội và đồng minh cánh tả  với 23,4% phiếu bầu
      Theo Viện Quốc gia thống kê Pháp, Mặt trận Quốc gia là chính đảng hàng đầu của giai cấp công nhân với 43 % phiếu phiếu bầu cho  Mặt trận Quốc gia cùng giới công chức nhân viên hành chính với 36 % bỏ phiếu
       Mặt trận Quốc gia  là chính đảng đa số của tầng lớp tiểu chủ nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp với 35% phiếu bầu cho Mặt trận Quốc gia
      Về thành phần tuổi tác, Mặt trận Quốc gia là chính đảng số 1 trong thành phần thanh niên 18-24 tuổi  với 35% phiếu bầu
      cho  Mặt trận Quốc gia

      Mặt trận Quốc gia cũng là đảng đa số trong  lứa tuổi 25-34 với 28% phiếu bầu cho Mặt trận Quốc gia
      và trong  lứa tuổi  35-59 với 32% phiếu bầu cho Mặt trận Quốc gia

      (2)  Năm 2016 lên đến 6, 1 triệu người, tức tỷ số 21%

       

      Xóa