Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

Cựu TNLT Thái Văn Dung: Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho lần bị bắt thứ hai

Hàn Giang (VNTB) “...Thứ nhất, tôi là Thái Văn Dung chỉ đấu tranh cho quyền lợi của người dân, đấu tranh cho quyền con người và đấu tranh cho những quyền mà con người đáng được thừa hưởng mà nhà cầm quyền này đã tước đoạt. Thứ hai, tôi ra tù tôi vẫn tiếp tục con đường đấu tranh và tôi không từ bỏ cho dù phía trước tôi biết là có nhiều gian nan, nhiều nguy hiểm. Tôi có thể sẽ bị bắt bớ lần thứ hai và tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho lần bị bắt thứ hai. Tôi đã chuẩn bị tâm lý này ngay từ khi tôi mới ra tù cho nên khi thông tin có lệnh truy nã đối với tôi là chuyện bình thường.”- Lời của Cựu TNLT Thái Văn Dung...

Cựu TNLT Thái Văn Dung.

Ngày 15/05/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Cựu tù nhân lương tâm (Cựu TNLT) Thái Văn Dung (sinh năm 1988, xóm 4 xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) với cáo buộc “không chấp hành án” quy định tại Điều 304 Bộ luật hình sự. Đáp lại quyết định truy nã, từ Facebook JB Thái Văn Dung được cho là của Cựu TNLT Thái Văn Dung, Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã liên lạc với anh Thái Văn Dung và được anh Dung cho biết sau khi mãn án tù giam từ vụ án “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” vào năm 2015, anh đã tuyên bố không chấp nhận án quản chế và bất tuân dân sự. Anh Dung còn cho biết thêm, cho đến trước thời điểm tất cả phương tiện báo đài thông tin anh bị truy nã thì anh vẫn chưa biết bản thân mình hiện đang bị truy nã...

Lệnh truy nã đối với tôi là chuyện bình thường.

PV.VNTB: Thưa anh! Trước thông tin bản thân anh bị Công an Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc, anh có bất ngờ về thông tin này không?


Cựu TNLT Thái Văn Dung: Về thông tin này ban đầu là vào buổi sáng (ngày 15/05/2017) tôi có thấy một Facebooker bình thường đưa lên nhưng tôi không tin vì từ trước đến nay tôi chưa nhận được thông tin gì cho đến khoảng ba, bốn giờ chiều trong ngày mới thấy trên các trang Facebook đăng nguồn tin từ các báo nhà nước Việt Nam. Tôi mới thấy ở trên Facebook thôi còn ngoài ra tôi chưa nhận được thông tin gì trực tiếp cả.


PV.VNTB: Trong lệnh truy nã có ghi lý do là anh “không chấp hành án” quy định tại Điều 304 Bộ luật hình sự theo anh thì cáo buộc này có đúng với anh hay không?


Cựu TNLT Thái Văn Dung: Trước đây vào năm 2013, Tòa án tối cao tại Hà Nội đã công nhận tôi là Đảng viên của Đảng Việt Tân và đã xử tôi vào Điều 79 Bộ luật hình sự “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, tuyên án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế. Khi về là ngày 19/08/2015, tôi đã mãn án tù và tôi đã tuyên bố tôi là Thái Văn Dung không công nhận án quản chế và tôi sẽ bất tuân dân sự án này.


PV.VNTB: Do anh bất tuân dân sự nên thời gian qua anh đã phải rời nơi cư trú để đi làm một số công việc, trong quá trình đó gia đình anh có nhận được thông báo gì từ phía công an Nghệ An trước khi công an Nghệ An phát lệnh truy nã đối với anh?


Cựu TNLT Thái Văn Dung: Trước đây thì tôi không nắm rõ bởi vì tôi đã nói là bất tuân dân sự thì tất nhiên tôi sẽ không làm việc với nhà cầm quyền sở tại. Họ cũng đã nhiều lần gửi giấy triệu tập gọi tôi lên làm việc và tôi có lên làm việc chỉ vài lần, tôi nói với họ nếu các anh mời tôi lên nói chuyện với phương diện tình cảm thì tôi sẽ làm việc còn nói về vấn đề khác thì tôi không bao giờ lên làm việc vì tôi đã tuyên bố là tôi không chấp hành án quản chế vì nhà cầm quyền Việt Nam đã đưa ra một bản án rất bất công đối với tôi.


PV.VNTB: Vậy anh có lo lắng gì khi bản thân bị lệnh truy nã?


Cựu TNLT Thái Văn Dung: Cũng xin được quay ngược lại năm 2015, khi tôi được mãn án tù giam thì một số đài báo phỏng vấn tôi và tôi có tuyên bố rằng: Thứ nhất, tôi là Thái Văn Dung chỉ đấu tranh cho quyền lợi của người dân, đấu tranh cho quyền con người và đấu tranh cho những quyền mà con người đáng được thừa hưởng mà nhà cầm quyền này đã tước đoạt. Thứ hai, tôi ra tù tôi vẫn tiếp tục con đường đấu tranh và tôi không từ bỏ cho dù phía trước tôi biết là có nhiều gian nan, nhiều nguy hiểm. Tôi có thể sẽ bị bắt bớ lần thứ hai và tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho lần bị bắt thứ hai. Tôi đã chuẩn bị tâm lý này ngay từ khi tôi mới ra tù cho nên khi thông tin có lệnh truy nã đối với tôi là chuyện bình thường.


PV.VNTB: Gia đình anh đã biết anh bị phát lệnh truy nã hay chưa? Tâm trạng của họ như thế nào?


Cựu TNLT Thái Văn Dung: Hiện nay thì gia đình chưa biết hoặc biết rồi thì tôi cũng chưa rõ vì chưa thấy gia đình liên lạc gì đối với tôi và bản thân tôi cũng chưa liên lạc với phía gia đình. Tuy nhiên, ở phương diện gia đình ai cũng vậy, khi nghe thấy con mình có lệnh truy nã hoặc bị án tù, bị bắt bớ, bị giam cầm thì ai ai cũng lo lắng nhất là khi họ là những bậc làm cha mẹ, anh chị em nhưng tôi tin rằng gia đình tôi cũng sẽ mạnh mẽ, cũng đã biết con đường mà người con của mình đã lưạ chọn, luôn tôn trọng và dõi theo những gì mà đứa con đã quyết đấu tranh cho công lý và hòa bình, đấu tranh cho những quyền hạn mà không làm gì phải hỗ thẹn với lương tâm của mình.


PV.VNTB: Một câu hỏi cuối là trong hoàn cảnh khó khăn này dư luận yêu mến những việc làm của anh làm sao để giúp đỡ cho anh dù biết là hy vọng mong manh?


Cựu TNLT Thái Văn Dung: Tôi mong muốn tất cả đài báo, các cơ quan ngôn luận và truyền thông lên tiếng mạnh mẽ về việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trù dập, bắt bớ và khủng bố những người Tù nhân lương tâm và những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền giống như anh Hoàng Đức Bình mới vừa bắt vì anh đã tham gia giúp đỡ bà con trong vụ Formosa xả thải chất độc làm ô nhiễm vùng biển miền Trung, hay là trường hợp anh Bạch Hồng Quyền cũng vậy hoặc là bản thân tôi cũng có lệnh truy nã nhưng anh em đã cố gắng giúp đỡ bà con bằng mọi cách, bằng mọi phương thức để giúp bà con làm đơn khởi kiện hay giúp bà con đòi quyền lợi mà Formosa đã gây hại nhưng nhà cầm quyền Việt Nam đã và đang cố gắng để bảo vệ Formosa, tìm cách bắt bớ, khủng bố và đe dọa trù dập những người đấu tranh, những người yêu nước.


VNTB cám ơn những chia sẻ của Cựu TNLT Thái Văn Dung!

Xin được nói thêm, Cựu TNLT Thái Văn Dung là một trong 17 thanh niên Công giáo và Tin lành phải chịu 4 năm tù giam và quản chế tại địa phương 4 năm trong vụ án “Hoạt động lật đổ chính quyền” và “Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam” theo Điều 79, 88 của Bộ luật hình sự Việt Nam. Mãn án tù giam vào năm 2015, Cựu TNLT Thái Văn Dung tuyên bố bất tuân dân sự với án quản chế, tiếp tục con đường đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam. Anh từng đi gặp các Đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao quốc tế để nêu thực trạng nhân quyền Việt Nam.

Năm 2016, quê hương Nghệ An cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa môi trường biển do Công ty Formosa Hà Tĩnh xả thải độc hại, Cựu TNLT Thái Văn Dung đã tích cực cùng bà con giáo dân ở giáo phận Vinh đưa những thông tin về những nỗi đau, những bất cập trong trong việc giải quyết đền bù và những cuộc tuần hành của bà con giáo dân vùng biển chống Formosa lên mạng Intrernet../.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét