Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Mỹ ‘khó chịu’ vì Trung Quốc mời Bình Nhưỡng dự thượng đỉnh


Bên ngoài Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Bắc Kinh, nơi diễn ra Diễn đàn Vành đai-Con đường.


Mỹ ngày 12/5 khuyến cáo Trung Quốc sự hiện diện của Bắc Triều Tiên tại thượng đỉnh “Vành đai-Con đường” của Bắc Kinh cuối tuần này có thể làm ảnh hưởng đến sự tham gia của các nước khác.

Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho hay đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã gửi công hàm ngoại giao tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ mời Bình Nhưỡng tới thượng đỉnh là gửi ra tín hiệu sai lệch giữa lúc thế giới đang tìm cách áp lực Bắc Triều Tiên về các cuộc thử nghiệm phi đạn và hạt nhân của nước này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Hôm thứ ba, Bắc Kinh loan báo Bình Nhưỡng sẽ gửi một phái đoàn sang thượng đỉnh, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Theo nguồn tin được Reuters trích thuật, Mỹ nghĩ rằng không thích hợp để cho Bắc Triều Tiên đóng một vai trò gây chú ý.

Một nguồn tin khác cho Reuters biết một số nước Tây phương có thể sẽ bỏ vài buổi họp tại thượng đỉnh có phái đoàn Bình Nhưỡng tham dự nếu đoàn đại biểu của Bắc Triều Tiên được khoác một vai trò quá quan trọng.

Chưa rõ phái đoàn Triều Tiên sẽ tham dự những phiên họp nào trong thượng đỉnh. Trung Quốc không tiết lộ nhiều thông tin về các phái đoàn tham dự.

Một nguồn tin biết rõ về kế hoạch thượng đỉnh nói với Reuters rằng trưởng phái đoàn Bình Nhưỡng có thể sẽ xuất hiện trên sân khấu trong buổi chụp hình lưu niệm chung với các tham dự viên khác.

Lãnh đạo từ 29 nước sẽ tham gia Diễn đàn Vành đai-Con đường tại Bắc Kinh ngày 14 và 15 tháng này, một sự kiện nhằm cổ súy đề xướng mở rộng liên kết giữa Châu Á, Châu Phi, và Châu Âu qua hàng tỷ đô la đầu tư cơ sở hạ tầng.

Lãnh đạo duy nhất từ nhóm G7 tham dự sự kiện này sẽ là Thủ tướng Italy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Bắc Kinh ngày 12/5 loan báo Hoa Kỳ sẽ cử phái đoàn tham dự thượng đỉnh dẫn đầu bởi cố vấn Tòa Bạch Ốc Matt Pottinger.

Nguồn: Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét